Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận trách nhiệm về dự án cát Linh – Hà Đông

11/09/2019 13:20 GMT+7
Bộ GTVT vừa có Văn bản số 8446/BGTVT-CQLXD trả lời những câu hỏi của Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Đà Nẵng do kiến nghị của cử tri TP.Đà Nẵng gửi tới Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV về hậu quả của đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Trước đó, Cử tri TP.Đà Nẵng bày tỏ lo lắng khi sắp tới đưa vào vận hành tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, nếu không kiểm tra, giám sát và vận hành thật chặt chẽ, kỹ lưỡng và chính xác thì khi có sự cố từ trên cao xuống khả năng gây ra hậu quả, thiệt hại là rất lớn.

Qua đó, Cử tri đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cần xem xét, cân nhắc hết sức thận trọng khi đưa vào vận hành để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Tàu Cát Linh - Hà Đông.

Trả lời những vấn đề trên, Bộ GTVT cho biết, dự án Cát Linh – Hà Đông là công trình cấp đặc biệt, có tính chất đặc thù, kỹ thuật cao, công nghệ hoàn toàn mới và là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên hoàn thành đưa vào vận hành, khai khác tại Việt Nam.

Người đứng đầu Bộ GTVT cho rằng: “Với vai trò Chủ đầu tư dự án, Bộ GTVT nhận thức rõ trách nhiệm trong quá trình triển khai thực hiện Dự án”.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, trong thời gian triển khai dự án, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đã có nhiều đoàn thường xuyên, định kỳ kiểm tra dự án trong các lĩnh vực như: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội kiểm tra về công tác an toàn lao động, vệ sinh môi trường; Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra về tác động môi trường.

Đồng thời, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra công tác nghiệm thu và chất lượng thi công, Kiểm toán nhà nước tiến hành kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư của dự án...

Ngoài ra, để đảm bảo tuyệt đối an toàn trước khi bàn giao dự án đưa vào vận hành khai thác thương mại, Bộ GTVT đã thuê Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (Tư vấn của Pháp) để tiến hành đánh giá an toàn từ khâu thiết kế, thi công, lắp đặt thiết bị và vận hành toàn bộ hệ thống.

Trong thời gian tới, Bộ GTVT tiếp tục quyết liệt chỉ đạo, quán triệt các đơn vị tham gia thực hiện Dự án và các cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT, nâng cao hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát về mặt an toàn, tiến độ, chất lượng công trình nhằm đảm bảo chất lượng, tuyệt đối an toàn, sớm đưa Dự án vào vận hành khai thác.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông do Bộ GTVT làm Chủ đầu tư, có chiều dài 13,1 km, được khởi công xây dựng vào năm 2011 nhờ nguồn vốn ODA Trung Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam.

Trong kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XIV với nội dung về các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi, Kiểm toán Nhà nước cho hay, tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, việc điều chỉnh dự án có các tiêu chí quan trọng quốc gia được thực hiện khi chưa báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét và chỉ đạo xin chủ trương của Quốc hội.

Trong đó, Bộ GTVT đã lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 8.770 tỷ đồng lên 18.001,6 tỷ đồng, tăng 9.231,6 tỷ đồng, tương đương 205,27%, khi chưa báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét và chỉ đạo xin chủ trương của Quốc hội về việc điều chỉnh Dự án đầu tư.

Một vấn đề khác được Kiểm toán Nhà nước nhắc tới khi chia sẻ về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là việc điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư bao gồm chi phí trả nợ gốc phần vay lại của Hiệp định vay 250 triệu USD; bổ sung chi phí xây lắp tăng thêm 21,07 triệu USD do các nguyên nhân khách quan, thay đổi biện pháp thi công khi chưa có dự toán chi tiết.

Minh Hiếu
Tags:
Cùng chuyên mục