CEO Huawei: Không lường trước được cuộc tấn công dữ dội của Mỹ

18/06/2019 07:45 GMT+7
CEO Nhậm Chính Phi của Huawei hôm nay tuyên bố việc Mỹ đưa đế chế công nghệ viễn thông này vào danh sách đen có khả năng sẽ xóa sổ tăng trưởng doanh số khoảng 30 tỷ USD của Huawei. Vị CEO cũng thừa nhận ông không lường trước được việc Mỹ sẽ công kích Huawei mạnh mẽ đến vậy.

Huawei khó có thể chứng kiến sự tăng trưởng doanh thu trong bối cảnh chiến tranh thương mại hiện nay. Tổng doanh thu dự kiến sẽ duy trì ở mức 100 tỷ USD trong năm 2019 và 2020” - ông Nhậm Chính Phi phát biểu trong cuộc thảo luận hôm 17.6 tại trụ sở Huawei Thâm Quyến. Ông này cũng nhận định doanh số smartphone trên thị trường quốc tế đã giảm khoảng 40% mà không đề cập khoảng thời gian cụ thể.

“Chúng tôi không lường trước được việc Mỹ sẽ công kích Huawei toàn diện và dữ dội như vậy. Chúng tôi đã có sự chuẩn bị nhất định cho hoạt động kinh doanh cốt lõi, nhưng không thể bảo vệ những phần thứ yếu” - ông Nhậm thẳng thắn chia sẻ.

CEO Huawei Nhậm Chính Phi

Hồi tháng 3.2019, trong báo cáo tài chính thường niên, mức doanh thu của Huawei đã tăng 19.5% lên 721.2 tỷ NDT (khoảng 107.1 tỷ USD) trong năm 2018. Tuy nhiên, việc Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen cấm nhập khẩu linh kiện, công nghệ hồi tháng 5.2019 đã đẩy căng thẳng lên một tầm cao mới. Mỹ còn gây áp lực lên các đồng minh “triệt hạ” Huawei trong lĩnh vực phát triển mạng lưới 5G toàn cầu.

Ngay cả khi Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình được kỳ vọng có cuộc gặp gỡ bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản cuối tháng tới, thì bức tranh kinh tế thế giới vẫn phủ một màu ảm đạm, kỳ vọng thỏa thuận thương mại được thông qua tại G20 gần như bằng 0.

Theo nguồn tin từ Bloomberg, phòng kinh doanh và tiếp thị của Huawei đang dự báo sự suy giảm doanh số smartphone Huawei lên tới 40 triệu đến 60 triệu chiếc trong năm nay. Tuy nhiên, Huawei sẽ tăng cường bành trướng thị phần trong nước để bù đắp lại cho thị phần quốc tế suy giảm. Hệ điều hành Hongmeng do Huawei phát triển cũng được cho là sẵn sàng ra mắt ngay trong tháng tới nếu cần thiết.

Cũng trong ngày 17.6, China Mobile tuyên bố Huawei đã giành được 1 nửa hợp đồng thiết bị phát triển mạng 5G tại thị trường nội địa, sau khi công ty này bị Mỹ o ép với hàng loạt cảnh báo an ninh quốc gia.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục