Chủ tịch Microsoft chỉ trích ông Trump về lệnh cấm thương mại với Huawei

11/09/2019 06:05 GMT+7
Chủ tịch Microsoft cho rằng việc ông Trump đưa Huawei vào danh sách đen là không công bằng và phù hợp.

Brad Smith cảnh báo việc hạn chế thương mại của Washington với Huawei có thể gây ra mối đe dọa cho các tập đoàn của Mỹ trong cạnh tranh toàn cầu.

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành lệnh cấm túc với Huawei là không công bằng và không phù hợp với đất nước khi các hoạt động tương mại quốc tế của các công ty công nghệ cao hàng đầu trên thế giới đang bị cuốn vào cuộc chiến thương mại leo thang Mỹ - Trung, giám đốc điều hành cấp cao của tập đoàn Microsoft cho biết.

Brad Smith, chủ tịch kiêm giám đốc pháp lý của Microsoft cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Bloomberg Businessweek rằng: "Nước Mỹ không nên đưa Huawei vào danh sách đen, hạn chế nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới này trao đổi, mua bán các công nghệ của Mỹ chỉ vì những lo ngại về bảo mật mà không có cơ sở hợp lý trong thực tế, logic và quy tắc của pháp luật".

Tập đoàn phần mềm Microsoft đã liên tiếp yêu cầu các nhà chức trách Hoa Kỳ làm rõ cơ sở của lệnh cấm thương mại đó, nhưng câu trả lời mà họ nhận được chỉ là: “Nếu các bạn có thể đứng vào vị trí của tôi, tôi tin các bạn cũng sẽ có quyết định như vậy thôi.”

Microsoft vẫn cần một lời giải thích minh bạch hơn và ông Smith đã đáp trả: “Tốt thôi, vậy các anh hãy cho chúng tôi biết thêm thông tin xoay quanh vụ việc lần này và chúng tôi sẽ đưa ra quyết định của riêng mình. Đó là cách mà đất nước này vận hành.”

Huawei vẫn đang gồng mình đấu tranh với lệnh cấm của Mỹ, mặc dù quyết định gần đây của Washington trì hoãn lệnh cấm thương mại, cho phép Huawei tiếp tục mua các linh kiện quan trọng từ các công ty công nghệ cao của Mỹ.

Theo báo cáo của South China Morning Post vào tháng trước đưa tin, công ty này có thể sẽ trì hoãn ngày ra mắt các sản phẩm điện thoại thông minh dòng 5G Mate 30 vì không có quyền truy cập vào các dịch vụ của Google theo như lệnh cấm thương mại của Hoa Kỳ.

Kết quả hình ảnh cho huawei brand vs hoa kỳ

Theo báo cáo của Reuters hồi tháng trước đưa tin, Bộ Thương mại Hoa Kì đã nhận được hơn 130 đơn đăng ký từ các công ty xin cấp giấy phép trao đổi hàng hóa với Huawei. Tuy nhiên, ông Trump, vẫn chưa cấp bất kỳ giấy phép nào trong hai tháng kể từ khi quyết định mới nhất hoãn lệnh cấm thi hành với Huawei được công bố.

Theo báo cáo của Post hồi tháng 5, sau khi Huawei bị đưa vào danh sách đen, Microsoft cũng như Google, nhà cung cấp hệ điều hành Android đã ngừng nhận đơn đặt hàng mới từ nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới này.

Hai lĩnh vực hợp tác chính giữa Huawei và Microsoft là hệ điều hành Windows cho máy tính xách tay và các dịch vụ liên quan đến nội dung khác cũng đều bị đình chỉ để tuân thủ các hạn chế của chính phủ Mỹ.

Các máy tính xách tay của Huawei đã được cài đặt hệ điều hành Window từ trước khi lệnh cấm ban hành sẽ vẫn đủ điều kiện để cập nhật và bảo vệ an ninh. Tuy nhiên, nhóm dịch vụ Microsoft của Huawei đã nghỉ việc tại trụ sở của nhà sản xuất thiết bị viễn thông tại Thâm Quyến. Đại diện của Microsoft và Huawei vẫn chưa có bất cứ động thái giải thích nào sau ngày thứ Hai.

Ông Smith cảnh báo rằng quyết định hạn chế thương mại với Huawei sẽ gây nguy hiểm cho khả năng cạnh tranh của công ty công nghệ Mỹ trên thị trường toàn cầu. “Nước Mỹ không thể trở thành một nhà lãnh đạo công nghệ toàn cầu nếu không có khả năng đưa công nghệ của quốc gia ra mắt với thế giới, ông nói.

Bất chấp lệnh cấm thương mại gắt gao, Huawei đã chứng kiến thị phần toàn cầu của mình trong thiết bị viễn thông tăng lên 28,1% trong nửa đầu năm nay, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Dell’Oro Group. Huawei cũng vẫn nắm giữ ngôi vị số một trong thị trường thiết bị 5G với 50 giao dịch thương mại mạng di động 5G được công bố.

Lệnh cấm thương mại của Hoa Kì không những không thể cản trở mà ngược lại còn thúc đẩy Huawei đẩy nhanh việc ra mắt hệ điều hành di động của riêng mình có tên là Harmony, có thể hỗ trợ một loạt các thiết bị cũng như tương thích với tất cả các ứng dụng Android.

 

 

(Dân Việt)
Tags:
Cùng chuyên mục