Chứng khoán Mỹ ngay sát đỉnh, FED liệu có cắt giảm lãi suất tuần tới?

17/09/2019 08:01 GMT+7
Chứng khoán Mỹ tiệm cận mức đỉnh, còn động lực nào thúc đẩy Cục Dự trữ Liên bang FED cắt giảm lãi suất vào tuần tới?

Những quyết sách của FED trong cuộc họp Ủy ban Thị trường mở 18/9 tới đây sẽ gây nhiều sóng gió trên phố Wall

Thị trường tài chính đang kỳ vọng FED cắt giảm khung lãi suất liên bang cơ bản từ 2-2,25% xuống còn 1,75-2% sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở FOMC vào 18/9 tới đây. 

Công cụ đo lường FedWatch hồi cuối tuần trước đã đo được 78,5% cơ hội cắt giảm lãi suất 0,25%, giảm từ 90% cơ hội hồi tuần trước. Công cụ đo lường này cũng chỉ ra nhà đầu tư định giá không có cơ hội cắt giảm lãi suất 0,5%, trong khi con số này hồi tháng trước là 20%. Những con số rõ ràng đang phản ánh sự lạc quan hơn của thị trường về bối cảnh kinh tế nói chung. 

Trong tuần trước, phố Wall chứng kiến một đợt bán tháo trái phiếu Chính phủ ồ ạt cho thấy quan ngại suy thoái kinh tế và thương chiến Mỹ Trung leo thang đang dần mờ nhạt. Hôm 13/9, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đã kỳ hạn 10 năm đã tăng 0,112% lên 1,901% - mức đỉnh trong 6 tuần vừa qua. Tính trong cả tuần, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã tăng 0,35%, phản ánh đợt bán tháo tồi tệ nhất kể từ tháng 6/2013 đến nay. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm cũng chứng kiến mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 6/2009.

Chênh lệch giữa lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 2 năm đã được nới rộng, đường cong lợi suất bình thường hóa trở lại sau một tháng 8 đầy biến động. Chỉ một tháng trước đó, hiện tượng đường cong lợi suất nghịch đảo khi lợi suất trái phiếu ngắn hạn vượt trên lợi suất trái phiếu dài hạn đã gieo rắc nỗi ám ảnh khắp phố Wall về suy thoái kinh tế đến gần.

Peter Boockvar, giám đốc đầu tư từ Bleakley Advisory Group đã chỉ ra rằng, những diễn biến của đường cong lợi suất và dữ liệu kinh tế gần đây sẽ hạn chế kỳ vọng thị trường về việc FED cắt giảm lãi suất. Tuy nhiên, ông Boockvar tin rằng có một giới hạn cho các hành động tiếp theo của FED. 

“Với triển vọng thỏa thuận thương mại Mỹ Trung và chỉ số giá tiêu dùng CPI cao nhất trong 11 năm gần đây, Powell có thể tiếp tục đề cập đến một sự điều chỉnh lãi suất giữa chu kỳ. Tuy nhiên, thị trường nhiều khả năng không thích điều này” - ông Peter Boockvar nhận định.

Lâu nay, FED thường viện dẫn lạm phát thấp dưới mức mục tiêu 2% làm lý do cho hành động cắt giảm lãi suất. Nhưng giờ đây, lạm phát không còn duy trì ở mức thấp như vậy. Chỉ số giá tiêu dùng CPI lõi (không tính giá năng lượng và lương thực dễ biến động) tăng 2,4% trong tháng 8. Lần cuối cùng lạm phát lõi của Mỹ tăng cao như vậy là năm 2008, thời điểm diễn ra khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Ngân hàng Trung Ương Châu Âu ECB hồi tuần trước vừa đưa lãi suất xuống mức thấp kỷ lục -0,5%

Nhìn ra các ngân hàng Trung Ương khác, hồi tuần trước, Ngân hàng Trung Ương Châu Âu ECB đã cắt giảm lãi suất 0,1%, đưa mức lãi suất cho vay từ -0,4% xuống -0,5% thấp kỷ lục để tiếp thêm động lực cho nền kinh tế khu vực đồng tiền chung Châu Âu. ECB thậm chí kêu gọi thêm các chính sách tài khóa từ Chính phủ các nước để hỗ trợ thêm chính sách tiền tệ mà ông Mario Draghi ban hành, trong trường hợp chính sách tiền tệ không đủ sức đưa nền kinh tế thoát khỏi bờ vực suy thoái. 

“Chúng ta đang bước vào thời kỳ mà các quan chức lãnh đạo Ngân hàng Trung Ương không còn chắc chắn những chính sách tiền tệ lỏng lẻo họ đưa ra trong bối cảnh đặc biệt này là hữu ích. Nó thậm chí có thể mang đến hiệu quả ngược lại, tức là có hại. Trong vòng hai năm tới, vai trò kích thích tăng trưởng của các ngân hàng Trung Ương có thể sẽ giảm xuống, hoặc thậm chí là được chuyển giao” - Dave Lafferty, Chiến lược gia thị trường từ Natixis nhận định.

“Đáng quan ngại hơn là các ngân hàng Trung Ương dường như đang chạm đến một giới hạn cắt giảm lãi suất. Tức là ở mức lãi suất hiện tại, Ngân hàng Trung Ương vẫn có khả năng hỗ trợ nền kinh tế, nhưng hiệu quả của nó chỉ đủ để làm nền tảng cho các cải cách cơ cấu và chính sách tài khóa mà thôi.”

Trong khi đó, chứng khoán Mỹ đang gần tiệm cận mức cao nhất mọi thời đại khi mà Dow Jones có phiên tăng thứ 8 liên tiếp, chỉ còn kém 0,5% so với mức kỷ lục 27.359,16 điểm hôm 15/7. Còn S&P 500 cũng kém mức đỉnh 3.025,86 điểm hôm 26/7 khoảng 0,5%. Chỉ số tổng hợp NASDAQ thì còn 1,8% để chạm tới mức cao nhất mọi thời đại 8.330,21 điểm hôm 26/7.  

Những quyết sách của FED trong cuộc họp Ủy ban Thị trường mở FOMC vào 18/9 tới đây sẽ quyết định hướng đi tiếp theo của phố Wall: lập đỉnh mới hoặc tụt dốc y như hồi quý IV/2018.

Thùy Dung
Tags:
Cùng chuyên mục