Đàm phán Mỹ Trung mở ra nhiều triển vọng, chứng khoán Mỹ vẫn giao dịch thận trọng

10/09/2019 08:04 GMT+7
Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones đã chứng kiến ngày thứ 4 tăng trưởng liên tiếp hôm 9.9 trong bối cảnh lạc quan về xung đột thương mại Mỹ Trung.

Chứng khoán Mỹ giao dịch thận trọng bất chấp đàm phán nhiều triển vọng

Trong phiên giao dịch hôm 9.9, chỉ số Dow Jones tăng 38,05 điểm, tương đương 0,2%, lên mức 26.835,51 điểm. Chỉ số S & P 500 giảm nhẹ xuống mức 2.978,43 điểm, kết thúc chuỗi tăng 3 ngày liên tiếp. Còn chỉ số tổng hợp NASDAQ cũng giảm nhẹ 0,2% xuống 8,087,44 điểm tại thời điểm kết thúc phiên giao dịch.

Cổ phiếu Caterpillar tăng 3,7%, dẫn đầu mức tăng của Dow Jones. 

Cổ phiếu Alphabet, công ty mẹ của Google đã giảm 1% sau khi có nguồn tin cho rằng hơn 50 luật sư đang theo đuổi một cuộc điều tra chống độc quyền nhằm vào đế chế công nghệ này. Tuy nhiên các thông tin tích cực từ thương chiến sau đó đã giúp Alphabet phục hồi, chỉ giảm nhẹ 0,1% tại thời điểm đóng cửa phiên giao dịch. Cổ phiếu Microsoft cũng giảm 1,1%.

Trong lĩnh vực ngân hàng, cổ phiếu J.P. Morgan Chase đã tăng 2,5% trong khi cổ phiếu Citigroup tăng 4,3% và cổ phiếu Bank of America tăng 3,3%. Sự bứt tốc trong lĩnh vực ngân hàng được thúc đẩy bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng lên. Hiện lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giao dịch ở mức 1,63% trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm tăng lên 1,58%.

Cả ba chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đã tăng vào cuối tuần trước sau khi Trung Quốc đề nghị tăng mua nông sản Mỹ nếu Mỹ giảm bớt các hạn chế với Huawei hoặc trì hoãn mức thuế tăng từ 25% lên 30% đánh vào 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc có hiệu lực vào 1.10 tới đây. Điều này ngay lập tức làm dấy lên niềm tin thị trường. Chiến lược gia thị trường từ National Securities, ông Art Hogan nhận định: “Có vẻ như diễn biến thương mại đã tiến triển theo chiều hướng tích cực.”

Cũng trong hôm 9.9, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho hay Mỹ và Trung Quốc sẽ có một sự “đồng thuận về khái niệm” xoay quanh cơ chế thực thi các luật bảo vệ tài sản trí tuệ, một trong những điểm tranh cãi mấu chốt tạo nên xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. 

Hồi cuối tuần trước, Trung Quốc công bố dữ liệu thương mại cho thấy kim ngạch xuất khẩu bất ngờ giảm trong tháng 8 với sự suy yếu đáng kể các chuyến hàng xuất khẩu sang Mỹ. Dữ liệu này một lần nữa nhấn mạnh sự giảm tốc của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đồng thời gây áp lực cho các nhà hoạch định chính sách của Bắc Kinh tung ra những gói kích thích kinh tế mới.

Trong bối cảnh đó, đàm phán thương mại nhiều khả năng sẽ có tiến triển đáng kể, khi mà cả Mỹ và Trung Quốc đều bày tỏ mong muốn đạt được bước tiến đột phá. Dù vậy, Cố vấn Nhà Trắng Larry Kudlow cũng cảnh báo rằng xung đột thương mại Mỹ Trung nhiều khả năng sẽ mất hàng thập kỷ để giải quyết.

Thùy Dung
Tags:
Cùng chuyên mục