Ecosia: Công cụ tìm kiếm “xanh” góp phần giải cứu cháy rừng Amazon

27/08/2019 06:39 GMT+7
Chỉ với một vài thao tác đơn giản trên công cụ tìm kiếm Ecosia, người dân có thể đóng góp một phần nhỏ sức lực của mình trong việc trồng cây xanh giải cứu rừng Amazon trong vụ cháy rừng thảm khốc những ngày qua.

Rừng nhiệt đới Amazon cung cấp khoảng 20% lượng oxy của cả thế giới vẫn đang bùng cháy dữ dội trong mấy tuần qua. Ngọn lửa lớn và lan nhanh đến mức NASA có thể nhìn thấy chúng từ không gian.

Bản đồ cho thấy vị trí của tất cả các vụ cháy rừng tại Brazil từ ngày 13/8. Ảnh: Global Forest Watch.

Những ngày qua, đã có khoảng hơn 1.600 vụ cháy mới xảy ra tại rừng Amazon, nơi được xem là “lá phổi của Trái đất”. Sự gia tăng một cách đáng báo động của các đám cháy rừng đã tàn phá hàng chục nghìn héc-ta rừng nhiệt đới trong những tuần qua đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường và hệ động thực vật ở vùng Amazon.

Bức ảnh chụp lúc 3 giờ chiều, bầu trời Sao Paulo tối đen như mực.

Hiện con số thiệt hại chính xác vì cháy rừng Amazon vẫn chưa được xác định, song khói mù đã phủ kín thành phố São Paulo cách đó hơn 3.000 km và một số thành phố khác của Brazil.

Để giải cứu “lá phổi xanh của Trái Đất”, một công cụ tìm kiếm internet mang tên Ecosia cho biết đang trồng thêm một triệu cây tại rừng Amazon giúp tái sinh lại những rừng cây đã bị thiêu rụi nhờ vào số lượng người dùng tìm kiếm trên công cụ của họ.

Ecosia cũng cho biết, vụ cháy rừng Amazon đã thu hút được lượng lớn người cài đặt ứng dụng ở Brazil trong những ngày qua góp phần “chung tay” trồng cây cứu rừng Amazon.

Ecosia có khác gì so với các công cụ tìm kiếm khác không?

Ecosia - công cụ tìm kiếm internet vì môi trường.

Ecosia hoạt động như một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Berlin, Đức. Ecosia được thành lập vào tháng 9 năm 2009 bởi Christian Kroll và được hỗ trợ bởi Yahoo, Bing và Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF).

Christian Kroll - nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Ecosia.

Christian Kroll trước khi trở thành nhà sáng lập và đồng thời là Giám đốc điều hành của Ecosia từng là một sinh viên ngành quản trị kinh doanh với sở thích mày mò máy tính. Ý tưởng thành lập Ecosia được Kroll nghĩ ra khi đi du lịch vòng quanh thế giới và chứng kiến cảnh nghèo đói ở Nepal và Argentina.

Ecosia là công cụ tìm kiếm internet hoạt động giống với các công cụ tìm kiếm khách như Google. Tuy nhiên, điểm khác biệt chính mà Ecosia mang lại là việc sử dụng lợi nhuận của mình để trồng cây.

Trồng 1 cây mới tương đương với 45 lượt click

Ecosia tạo ra tiền thông qua doanh thu quảng cáo và sử dụng 80% lợi nhuận trở lên từ doanh thu quảng cáo để hỗ trợ các dự án trồng cây.

Theo ước tính, mỗi lượt click vào quảng cáo sẽ mang về cho họ 0.005 Euro. Để trồng 1 cây, chi phí được công ty ước tính rơi vào khoảng 0.22 Euro. Như vậy, để trồng một cây mới cần có khoảng 45 lượt click.

Hơn 65 triệu cây được trồng bởi người dùng Ecosia.

Số lần người dùng truy cập sẽ biểu thị góc bên phải màn hình. Sau 45 lần tìm kiếm (search), người dùng sẽ trồng được một cái cây. Theo tính toán của công cụ này, trung bình 1 giây lại có 1 cây được trồng mới.

Ngoài ra, các máy chủ của Ecosia được chạy bằng 100% năng lượng tái tạo. Mỗi yêu cầu tìm kiếm sẽ loại bỏ 1kg CO2 khỏi khí quyển.

Theo báo cáo tài chính mới nhất của Ecosia, trong tháng 7 năm nay, công ty đã thu được 1,56 triệu Euro tương đương khoảng 1,74 triệu đô la Mỹ. Trong đó, Ecosia dùng số tiền đã thu được để trồng rừng trong tháng 7 là 815.378 Euro (khoảng 908 nghìn đô la Mỹ). Theo đó, 408.056 là số cây đã được trồng trong tháng 7 năm nay.

Báo cáo tài chính tháng 7/2019 của Ecosia (Nguồn: ecosia.org).

Ngoài ra, Ecosia sử dụng 475,862 Euro thanh toán hoạt động của công cụ tìm kiếm (bao gồm tiền lương, thuế,...); 78.465 Euro để quảng cáo việc sử dụng công cụ tìm kiếm và 98.290 Euro dành cho việc đầu tư hệ thống các nhà máy năng lượng mặt trời.

Bên cạnh đó, Ecosia cam kết trở thành một công cụ tìm kiếm tôn trọng quyền riêng tư, không bán dữ liệu của người dùng cho các nhà quảng cáo, không có trình theo dõi của bên thứ ba và ẩn danh tất cả các tìm kiếm trong vòng một tuần. Trong chính sách bảo mật, công ty tuyên bố không tạo hồ sơ cá nhân dựa trên lịch sử tìm kiếm và không sử dụng các công cụ theo dõi bên ngoài như Google Analytics.

Ecosia và những đóng góp góp phần “phủ xanh” Trái Đất

Vào năm 2009, dự án Ecosia nhận được 21.500 USD vốn khởi điểm để rồi cộng tác cùng với Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên, Yahoo và Bing của Microsoft để cho ra đời công cụ tìm kiếm mới. Trong suốt quá trình hoạt động của mình Ecosia đã hợp tác với rất nhiều tổ chức xã hội, doanh nghiệp và cộng động địa phương để trồng cây.

Đến năm 2011, công cụ tìm kiếm thu về hơn 250 000 Euro. Vào năm 2013, khoảng 200 000 người đã sử dụng Ecosia và 116 000 cây giống đã được các khoản đóng góp của Ecosia tài trợ.

Cảnh rừng Đại Tây Dương Brazil bị tàn phá (Nguồn: ecosia.org).

Từ tháng 7 năm 2013 đến tháng 9 năm 2014, Ecosia đã quyên tặng chương trình Plant a Billion Plants (Trồng một tỷ cây) do The Nature Conservancy điều hành. Mục đích của chương trình nhằm khôi phục Rừng Đại Tây Dương Brazil bằng cách trồng thêm một triệu cây bản địa vào năm 2015.

Thành viên Ecosia và một số cây đã trồng hồi phục rừng (Nguồn: ecosia.org).

Theo đó, một dự án trồng cây xanh khôi phục rừng Đại Tây Dương của Brazil được Ecosia tạo ra, phối hợp cùng các tổ chức, doanh nghiệp khác trên thế giới. Khu rừng Đại Tây Dương trước đó bị phá hủy trầm trọng khi diện tích rừng nguyên thủy giảm xuống còn 8% do người dân địa phương chặt phá để nuôi gia súc.

Một số rau củ quả sạch được người dân địa phương trồng (Nguồn: ecosia.org).

Nhờ số lượng tìm kiếm mà người dùng sử dụng trên công cụ tìm kiếm Ecosia, khoảng 1 triệu ha rừng nhiệt đới Đại Tây Dương được khôi phục. Bên cạnh đó, Ecosia phối hợp với các tổ chức khác để hướng dẫn người dân trồng ra các loại sản phẩm rau củ quả sạch để họ có thể tiêu thụ và bán ở các thị trường địa phương.

Tính đến tháng 4 năm 2016, Ecosia đứng trong top 2 start-up của Đức trong bảng xếp hạng StartupRanking

Tháng 7 năm 2017, công cụ tìm kiếm này đã có 5,5 triệu người dùng thường xuyên và 10 triệu cây trồng. Tính đến tháng 10 năm 2018, công cụ đạt 7 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng. Alexa xếp hạng Ecosia là trang web lớn thứ 127 tại Đức.

Tính đến đầu năm 2019, Ecosia đã trồng hơn 50 triệu cây trên khắp thế giới. Cho đến thời điểm hiện tại, Ecosia đã trồng hơn 65 triệu cây trên toàn thế giới sau 10 năm đi vào hoạt động. Và mục tiêu đến năm 2020, Ecosia sẽ trồng khoảng 1 tỷ cây xanh trên Trái Đất.

Ecosia hiện đã trồng cây ở 17 quốc gia trên thế giới trong đó có các nước đang phát triển ở vùng nhiệt đới có các dự án tại các quốc gia như: Peru, Nicaragua, Colombia, Haiti, Brazil, Morocco, Tây Ban Nha, Senegal, Burkina Faso, Ghana, Madagascar, Uganda, Tanzania, Ethiopia, Kenya và Indonesia. Chỉ tính riêng Brazil, Ecosia đã trồng được 2,2 triệu cây, bao gồm cả Rừng Đại Tây Dương.

Thu Trà
Tags:
Cùng chuyên mục