Gia Lai: Săn lùng bọ 3 sọc bán giá cao bất thường: 1,7 triệu/kg

07/09/2019 06:46 GMT+7
Sau khi người dân Kon Tum chấm dứt tình trạng săn bắt, thu gom bọ 3 sọc vì những tác hại của loài sâu này. Mới đây, người dân Gia Lai lại đổ xô đi tìm, bắt và thu gom bọ 3 sọc để bán với giá từ 1,5-1,7 triệu đồng/kg.

Ngày 6/9, Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Đăk Đoa (Gia Lai) cho biết, vừa phát hành văn bản cảnh báo người dân về việc bắt, thu gom bọ 3 sọc (hay còn gọi là sâu ban miêu, sâu đậu) trên địa bàn huyện.

gia lai: san lung bọ 3 sọc ban gia cao bat thuong: 1,7 trieu/kg hinh anh 1

Hình ảnh sâu ban miêu đang được người dân săn lùng.

Cụ thể, thời gian gần đây người dân trên địa bàn xã Đăksơmei và xã Hà Đông (Đăk Đoa) đang tìm bắt và thu gom bọ 3 sọc để bán cho thương lái với giá cao bất thường. Ngay sau khi nhận được thông tin này, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp đã đi kiểm tra thực tế việc bắt, thu gom sâu ban miêu trên địa bàn xã Đăksơmei.

Quá trình kiểm tra cho thấy, người dân đang tìm bắt và thu gom sâu ban miêu để bán cho các cửa hàng tạp hóa với giá rất cao, từ 1,5-1,7 triệu đồng/kg. Thấy lợi ích trước mắt của việc bắt và bán sâu ban miêu, nhiều người dân đổ xô đi săn lùng để bán trong đó có cả trẻ em. Hiện đã có một số trường hợp rộp da do quá trình trao đổi, mua bán.

gia lai: san lung bọ 3 sọc ban gia cao bat thuong: 1,7 trieu/kg hinh anh 2

Trước đó, người dân Kon Tum cũng săn lùng những con bọ 3 sọc vàng này trên các bãi cỏ 

Trước đó, người dân tại các huyện Đăk Tô, Đăk Glei, Ngọc Hồi, Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) cũng đã đổ xô đi bắt loài bọ ban miêu để bán cho thương lái với giá từ 800 đến 1,5 triệu đồng/kg. 

Trên các diễn đàn Facebook hoạt động mua bán sâu ban miêu cũng diễn ra rậm rộ với giá mua từ 1,2 - 1,7 triệu/kg tùy theo từng địa phương. Rất nhiều trường hợp bị bỏng đã xảy ra. Các cơ quan chức năng cũng nhanh chóng vào cuộc khuyến cáo cũng như tìm hiểu mục đích thu mua, nhưng chưa có kết quả.

Thông tin từ các tiệm tiệm tạp hóa, tiệm thuốc tây thu mua loại bọ này cho biết, họ nhận thu gom theo đặt hàng của một số thương lái từ nơi khác đến. Những thương lái này cho biết, họ thu mua để bán lại cho các thương lái Trung Quốc.

gia lai: san lung bọ 3 sọc ban gia cao bat thuong: 1,7 trieu/kg hinh anh 3

Nhiều vết bỏng của các em nhỏ xuất hiện sau khi đi bắt sâu ban miêu về

Được biết, bọ 3 sọc (tên khoa học là Cantharis vesicatoria) là loại sâu có cánh cứng, màu xanh lục biếc, dài khoảng 15-20mm, bề ngang 4-6mm. Có đầu hình tim, rãnh dọc ở giữa, râu đen hình sợi. Thân đốt, đầu giữa và thân có một chỗ thắt lại. Phía trên, hai cánh màu đen có các chấm màu vàng hoặc màu đỏ nhạt… Nơi sinh sống chủ yếu của loài sâu, bọ này chủ yếu là ở cây lúa, khoai lang, đậu, bầu, bí từ tháng 5 đến tháng 11.

Đây là loại có độc tố cantharidin, được xác định là độc bảng A, gây phồng da với hàm lượng 0,4%. Nếu dính vào tay rồi lỡ bôi vào mắt hay dụi mắt sẽ làm bỏng rát, tổn thương giác mạc. Nếu đi vào người theo đường tiêu hóa thì sẽ gây ngộ đôc nặng, tổn thương dạ dày và ruột, đau bụng nôn mửa, cháy máu đường tiêu hóa, hoạt tử ruột và tử vong.

Hiện, Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện Đăk Đoa đã khuyến cáo đến từng địa phương và người dân về sự nguy hiểm của loại sâu, bọ này. Tuyệt đối không được ăn, và ngừng việc lùng bắt. Khi tiếp xúc cần sử dụng các dụng cụ bảo vệ, tránh tiếp xúc trực tiếp.

(Dân Việt)
Tags:
Cùng chuyên mục