Hà Tĩnh: Bất thường cá lồng đồng loạt chết trắng sông sau 1 đêm

10/09/2019 11:00 GMT+7
Người nuôi cá lồng bè trên sông Đò Điệm (xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) khóc ròng khi hàng nghìn con cá chẽm nặng từ 2 - 4 kg bất ngờ chết trắng bè, gây thiệt hại nhiều tỷ đồng cho người dân.

Một đêm mất trắng hàng tỉ đồng

Từ đêm 8/9, khi kiểm tra các lồng bè trên sông Đò Điệm, người dân tóa hỏa phát hiện cá chết bất thường. Ngay sau khi phát hiện, một số hộ dân đã mở máy sục khi oxy nhưng đến sáng qua (9/9), toàn bộ diện tích nuôi cá chẽm với 220 ô (53 hộ dân) chết trắng, chưa rõ nguyên nhân.

ha tinh: bat thuong ca long dong loat chet trang song sau 1 dem hinh anh 1

Ngày 9/9, hàng chục hộ dân nuôi cá chẽm điêu đứng khi cá nuôi tại đây chết hàng loạt

Theo anh Nguyễn Văn Cường (thôn Song Hải, xã Thạch Sơn), vào khoảng 4h sáng, một số người dân đi đánh cá về thì phát hiện cá nuôi trên lồng bè chết trắng nên hô hoán người dân trong xóm. Sau khi mọi người ra đến nơi thì cá đã chết trắng. Cá chết quá nhanh nên người dân không kịp trở tay.

ha tinh: bat thuong ca long dong loat chet trang song sau 1 dem hinh anh 2

Cá chẽm chết trắng lồng bè chỉ trong 1 đêm

Đang cố cứu những con cá ngoi ngóp, ông Nguyễn Hạnh (thôn Song Hải, xã Thạch Sơn) mếu máo không nói nên lời: “Hàng trăm triệu bỏ ra nuôi cá chưa thu lại được, cá bắt đầu thu hoach thì giờ lại chết trắng. Biết lấy gì trả nợ ngân hàng đây”.

Tay gom vội những mẻ cá chết mới được chuyển lên bờ, chị Nguyễn Thị Thu nước mắt lưng tròng: “Gia đình tôi thả hơn 1.000 con cá chẽm. Mấy hôm rồi, cá vẫn ăn bình thường, sáng ra đã chết trắng xóa. Chưa kể công sức nhiều tháng trời, chúng tôi đầu tư hàng trăm triệu đồng vào nuôi cá này coi như mất sạch”.

Lần đầu tiên

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, có khoảng 80 tấn cá trong 220 ô nuôi của 53 hộ dân của xã Thạch Sơn có hiện tượng cá chết bất thường. Toàn bộ số cá này đang vào kỳ thu hoạch. Chưa thể xác định con số cụ thể, song ước tính thiệt hại có thể lên đến hàng chục tấn.

ha tinh: bat thuong ca long dong loat chet trang song sau 1 dem hinh anh 3

Anh Nguyễn Văn Cường cho biết, đây là lần đầu tiên xảy ra cá chết hàng loạt. Không những cá nuôi trong lồng bè mà cá tầng đáy cũng bị chết

Theo các hộ dân, đây là lần đầu tiên khu vực nuôi cá này xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt.

“Các hộ gia đình nuôi cá lồng bè trên sông Đò Điệm đã gần chục năm nay. Hàng năm, cống bara đều mở điều tiết lũ, cá cũng có hiện tượng “sốc” do nước ngọt đổ về chỉ chết vài trăm con đổ lại, chưa bao giờ xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt như thời điểm này” - anh Nguyễn Hữu Hùng (thôn Song Hải, xã Thạch Sơn) xót xa.

ha tinh: bat thuong ca long dong loat chet trang song sau 1 dem hinh anh 4

Sau khi xảy ra hiện tượng cá chết, người dân đã vớt cá lên gửi tủ đông để bảo quản.

Ông Nguyễn Tiến Lục (thôn Song Hải) cho biết: “Toàn bộ 2 lồng với 12 ô cá chẽm chết không còn một con. Cá đã nuôi được 2- 3 năm, nặng 3 kg/con, chuẩn bị xuất ra thị trường bất ngờ chết đồng loạt. Hiện nay chính quyền địa phương chưa cho bán nên chúng tôi buộc phải đưa cá lên bờ gửi ở các kho cấp đông.

“Nhận được thông tin cá chết hàng loạt tại khu vực sông Đò Điệm, chúng tôi đã chỉ đạo chính quyền xã đôn đốc người dân vớt toàn bộ cá đem vào tủ lạnh hoặc đưa đi các cơ sở cấp đông, khuyến cáo người dân không bán cá ra trước khi có kết luận của cơ quan chức năng. Chúng tôi đề nghị cấp trên lấy mẫu cá và mẫu nước đem đi xét nghiệm xem nguyên nhân là gì, có đảm bảo an toàn hay không” - ông Nguyễn Văn Sáu - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Thạch Hà.

(Dân Việt)
Tags:
Cùng chuyên mục