Hôm nay, Việt Nam ký EVFTA giảm thuế 99% với EU

30/06/2019 11:33 GMT+7
Sau 7 năm đàm phán, hôm nay 30.6, Việt Nam sẽ ký hiệp định thương mại tự do với EU - hiệp định "tham vọng nhất" nhiều khả năng sẽ thúc đẩy GDP tăng trưởng tới 15%.

Sau 2 năm trì hoãn, hôm 25.6 vừa qua, ngày hôm nay 30.6, Liên minh Châu Âu EU sẽ ký hiệp định thương mại tự do mang tính bước ngoặt với Việt Nam mang tên EVFTA tại Hà Nội. Nội dung thỏa thuận đồng ý cắt giảm tới 99% thuế với hàng hóa xuất nhập khẩu của hai bên trong khoảng thời gian 10 năm.

Việt Nam được Hội đồng Châu Âu đánh giá là nền kinh tế phát triển nhanh khi mà kim ngạch thương mại song phương với EU đã tăng 10 lần trong 10 năm qua. Việt Nam cũng được đánh giá cao ở nỗ lực đạt được EVFTA - một hiệp định thương mại có thể thúc đẩy tăng trưởng GDP Việt Nam lên đến 15%.

Đây là lần đầu tiên EU ký một FTA tương tự với một quốc gia đang phát triển của Châu Á và là lần thứ hai EU thông qua FTA với một thành viên hiệp hội các nước ASEAN. Trước đó, EU cũng phê duyệt FTA với Singapore, dự kiến sẽ có hiệu lực từ cuối năm 2019.

Hiệp định EVFTA mới đây với Việt Nam được kỳ vọng góp phần mở ra triển vọng thỏa thuận thương mại tự do EU - Đông Nam Á rộng lớn hơn. Đi kèm với hiệp định thương mại tự do là hiệp định bảo hộ đầu tư IPA cũng được ký kết.

Phái đoàn EU sẽ ký EVFTA với Việt Nam tại Hà Nội vào hôm nay 30.6, hơn 3 năm sau khi đàm phán kết thúc. Tuy nhiên, EVFTA vẫn cần sự phê chuẩn của Nghị viện Châu Âu trước khi thực sự có hiệu lực. Nhiều nhà lập pháp Châu Âu hiện đang quan ngại về các vấn đề phát triển bền vững và nhân quyền tại Việt Nam.

Theo như nội dung thỏa thuận, ngay khi EVFTA có hiệu lực, 65% thuế quan với hàng hóa EU xuất khẩu sang Việt Nam và 71% thuế quan với hàng hóa Việt Nam sang EU sẽ được loại bỏ. Nhập khẩu từ thị trường EU sẽ được ưu tiên đặc biệt, như giảm ngay 78% thuế ô tô và 50% thuế rượu vang…

Một ước tính của Hội đồng Châu Âu cho thấy EVFTA sẽ thúc đẩy xuất khẩu của EU sang Việt Nam tăng thêm 29% và xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng 18%. Hội đồng này cũng gọi EVFTA là hiệp định “tham vọng nhất” mà EU đạt được với một quốc gia phát triển.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, Việt Nam sẽ phải tuân thủ những điều kiện khắt khe liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn môi trường để phát triển bền vững, quyền lao động…

Sau Việt Nam, các nước EU dự kiến sẽ tiến hành đàm phán với các quốc gia thành viên ASEAN khác như Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục