Mỹ dọa ngừng chia sẻ dữ liệu tình báo nếu Anh cho phép Huawei “nhúng tay” vào mạng 5G

31/05/2019 11:09 GMT+7
Một nguồn tin của Financial Times cho hay, Tổng thống muốn lặp lại thông điệp rằng bất kỳ sự tham gia của một công ty công nghệ Trung Quốc nào trong việc xây dựng mạng lưới 5G tại Anh sẽ là thách thức lớn cho mối quan hệ hợp tác tình báo Anh và Mỹ.

Financial Times đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có kế hoạch ngừng chia sẻ dữ liệu tình báo với Anh nếu nước này cho phép Huawei tham gia xây dựng mạng lưới 5G, do mối quan ngại về lợi ích an ninh quốc gia và vấn đề gián điệp.

Tổng thống Trump sẽ bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 3 ngày tới Anh vào đầu tháng 6, vài ngày trước khi Thủ tướng Anh Theresa May chính thức từ chức. Trong chuyến đi này, ông Trump sẽ một lần nữa mang vấn đề Huawei ra thảo luận sau khi hàng loạt chính khách Mỹ thất bại trong việc thuyết phục Anh đưa ra lập trường rõ ràng về Huawei.

Một nguồn tin của Financial Times cho hay, Tổng thống muốn lặp lại thông điệp rằng bất kỳ sự tham gia của một công ty công nghệ Trung Quốc nào trong việc xây dựng mạng lưới 5G tại Anh sẽ là thách thức lớn cho mối quan hệ hợp tác tình báo Anh và Mỹ.

Cũng trong thời gian qua, Nhà Trắng liên tục gây áp lực lên các đồng minh, yêu cầu họ tỏ rõ thái độ với Huawei và Trung Quốc sau hơn 20 cáo buộc liên quan đến hoạt động gián điệp, đánh cắp bí mật thương mại, vi phạm lệnh trừng phạt kinh tế với Iran...Tuy nhiên cho tới nay, chỉ có Úc là “cấm cửa” Huawei triệt để.

Nhà Trắng gây áp lực lên Chính phủ Anh nhằm chấm dứt sự tham gia của Huawei vào xây dựng mạng lưới 5G

Những báo cáo của chính phủ Anh hồi tháng trước cho thấy những nhà lãnh đạo nước này vẫn đang cân nhắc việc cho phép Huawei tham gia vào một số hoạt động xây dựng mạng 5G. Hội đồng An ninh Quốc gia Anh được cho là đã đồng ý cho phép Huawei cung cấp các công nghệ không phải cốt lõi cho các nhà khai thác di động Anh, như ăng ten, dây cáp… để phát triển mạng 5G. Tuy nhiên, Huawei không được phép cung cấp các công nghệ cốt lõi như phần mềm, thiết bị kết nối Internet chính...để hạn chế các mối quan ngại về rủi ro bảo mật. Dù vậy, điều này vẫn đi ngược lại cảnh báo của Mỹ về những nguy cơ với an ninh quốc gia một khi sử dụng công nghệ Huawei.

Một cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng, ông John Bolton cho biết hôm thứ Năm vừa qua rằng Anh vẫn chưa có quyết định chính xác về sự việc Huawei, theo nguồn tin từ Reuters.

Huawei hiện đang phải đối mặt với áp lực rất lớn từ chính quyền Tổng thống Trump với hơn 20 cáo buộc từ các nhà lập pháp liên quan đến hoạt động gián điệp. Đầu tháng này, Bộ Thương mại Mỹ đã đưa Huawei và khoảng 70 chi nhánh của nó vào một danh sách đen với lệnh hạn chế thương mại cấm các công ty Mỹ bán hoặc chuyển giao công nghệ mà không có giấy phép từ Chính phủ.

Huawei còn phải đối mặt với những cáo buộc hình sự từ Bộ Tư pháp liên quan tới ăn cắp bí mật thương mại và vi phạm lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ với Iran.

Mỹ đã nhiều lần kêu gọi các nước đồng minh ngừng sử dụng công nghệ Huawei trong xây dựng mạng 5G. Và đe dọa ngừng chia sẻ thông tin tình báo với Anh mới đây cũng là một phần nỗ lực triệt hạ đế chế viễn thông lớn nhất hành tinh.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục