Phó Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu vị trí ga ngầm hồ Hoàn Kiếm

14/09/2019 13:07 GMT+7
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện hồ sơ về phương án thiết kế, thị công ga ngầm C9 ở khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Văn phòng Chính phủ đã truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam về phương án thiết kế, thi công ga ngầm C9 nằm trong dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo.

Theo đó, Phó thủ tướng chỉ đạo UBND TP Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án thiết kế tại khu vực hồ Hoàn Kiếm đảm bảo đúng quy định về di sản văn hóa.

Đồng thời, yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Tư pháp có ý kiến chính thức bằng văn bản về phương án do UBND TP Hà Nội đề xuất, gửi UBND TP Hà Nội để UBND TP Hà Nội hoàn thiện hồ sơ.

Phó Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu vị trí ga ngầm hồ Hoàn Kiếm

Dự án đường sắt đô thị số 2 có chiều dài là 11,5 km, sẽ có 3km đi trên cao và 8.5km đi ngầm. Điểm bắt đầu tứ khu Nam Thăng Long (Ciputra) chạy theo đướng Nguyễn Văn Huyên qua Hoàng Quốc Việt – Hoàng Hoa Thám – Thụy Khuê – Phan Đình Phùng – Hàng Giấy – Hàng Đường – Hàng Ngang – Hàng Đào – Đinh Tiên Hoàng – Hàng Bài và điểm cuối cùng sẽ giao với Trần Hưng Đạo.

Lộ trình tuyến điểm đầu tại khu đô thị Nam Thăng Long theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài. Điểm cuối trên đường phố Huế. Trong đó, có 7 ga ngầm: Ga C4-ga Bưởi, ga C5-ga Quần Ngựa, ga C6-ga Bách Thảo, ga C7- ga Hồ Tây, ga C8-ga Hàng Đậu, ga C9-ga hồ Hoàn Kiếm, ga C10-ga Trần Hưng Đạo...

Tuyến đi ngầm dọc chạy toàn bộ Hồ Hoàn Kiếm và khi phố cổ như Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường, Hàng Giấy dài 8,5km. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 19.556 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước.

Theo kế hoạch, năm 2020, tàu sẽ vận chuyển khoảng 535.000 lượt hành khách mỗi ngày; năm 2030 là 661.000 và năm 2040 là 777.000 lượt hành khách.

Tháng 3/2018, mô hình tổng mặt bằng ga ngầm C9 nằm cạnh hồ Hoàn Kiếm được trưng bày lấy ý kiến nhân dân. Theo đề xuất, vị trí ga sẽ được  đặt trong khuôn viên công viên bờ hồ Hoàn Kiếm. Thân ga chính được bố trí ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng, kích thước dài 150 m, rộng hơn 21 m, sâu trên 17 m và có 3 tầng (tầng trung chuyển, tầng thiết bị và tầng ke ga).

Khoảng cách ngắn nhất từ thân ga tới hồ Hoàn Kiếm là khoảng 10m; tới tượng đài tưởng niệm Cảm tử quân khoảng 81 m; tới đền Bà Kiệu khoảng 83 m; tới Tháp Bút khoảng 36 m; tới vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ khoảng 120 m.

Tuy nhiên, vị trí này đang gây nhiều ranh cãi giữa TP Hà Nội và nhiều đơn vị trong thời gian dài.

Tháng 8/2018, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có văn bản yêu cầu Hà Nội cân nhắc việc xây ga C9 sát hồ Hoàn Kiếm. Cơ quan này đề nghị tịnh tiến thân ga về phía đông đường Đinh Tiên Hoàng để ra xa vùng bảo vệ 2 của di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.

Sau 2 tháng, UBND TP Hà Nội có văn bản gửi Thủ tướng khẳng định vị trí dự kiến xây dựng ga ngầm C9 nằm ngoài, không xâm phạm khu vực bảo vệ lõi (khu vực bảo vệ 1) và các yếu tố gốc cấu thành di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn; tuân thủ các quy định về di sản văn hoá.

Bên cạnh đó, Hà Nội đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ trưởng Văn hoá xem xét đồng ý với quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 và tuyến hầm liên quan tại khu vực hồ Hoàn Kiếm.

 

Phương Thảo
Tags:
Cùng chuyên mục