Rạng Đông sở hữu những bất động sản nào?

30/08/2019 13:59 GMT+7
Doanh nghiệp vừa bị thiệt hại nặng vì hỏa hoạn đang sở hữu 5,7 ha đất ở 87 - 89 Hạ Đình, dự kiến xây văn phòng, tòa nhà hỗn hợp. Công ty có nhà máy thứ hai diện tích 8,2 ha ở KCN Quế Võ, Bắc Ninh và 7 miếng đất sở hữu vĩnh viễn.

Đất "vàng" 87 - 89 Hạ Đình

Vụ cháy ngày 28/8 đã thiêu rụi khoảng 6.000 m2 nhà kho của CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (HoSE: RAL) tại số 87 - 89 Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội. Đây là một phần của tổng diện tích 57.000 m2 (5,7 ha) đất mà Rạng Đông đang quản lý tại khu đất này, bao gồm trụ sở công ty, nhà máy, nhà kho... 

Năm 1958, Hạ Đình chính là nơi đầu tiên khởi công nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông, cơ sở tiền thân thành lập lên công ty sau này. Thời điểm đó, Rạng Đông là một trong 13 nhà máy đầu tiên được thành lập theo quyết định của Chính phủ, đặt nền móng cho nền công nghiệp Việt Nam thời kỳ đầu xây dựng Xã hội chủ nghĩa.

Vị trí nhà máy, trụ sở Rạng Đông cũng gần với đại bản doanh các công ty thuộc tổ hợp công nghiệp lớn nhất một thời của Hà Nội - khu "Cao - Xà - Lá" (gồm Cao su Sao Vàng, Xà phòng Hà Nội, Thuốc lá Thăng Long) và giầy Thượng Đình. Ngày nay, đây là những vị trí đất "vàng" thuộc mặt tiền đường Nguyễn Trãi, sát tuyến metro Cát Linh - Hà Đông. 

Rạng Đông gần vị trí với khu Cao - Xà - Lá (Định vị ước lượng vị trí trong khung màu đen).

Năm 2010, Hà Nội có kế hoạch di dời các nhà máy gây ô nhiễm ra khỏi nội thành Hà Nội. Thủ tướng cũng có Quyết định 86/2010 cho phép các tổ chức, cơ quan, cơ sở sản xuất kinh doanh được bán tài sản trên đất, chuyển quyền sử dụng đất hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Trường hợp chủ đất không có chức năng kinh doanh thì được phép liên doanh với pháp nhân có chức năng và thành lập pháp nhân mới để chuyển đổi mục đích sử dụng.

Đến 2015, nhà máy Xà phòng Hà Nội và nhà máy thuốc lá Thăng Long được dự kiến chuyển đổi thành khu chức năng đô thị với diện tích khoảng 11 ha. Dự án dự kiến được Vingroup xây dựng tổ hợp văn phòng, TTTM và nhà ở, quy mô tương đương khu đô thị Royal City hiện nay.

Bản thân Rạng Đông vào cuối năm 2018 cũng đã trình cổ đông và được biểu quyết thông qua việc bổ sung ngành nghề kinh doanh, môi giới, đấu giá bất động sản. Trả lời báo Đầu tư Chứng khoán, lãnh đạo doanh nghiệp từng cho biết việc bổ sung ngành nghề chính là bước đệm để quy hoạch khu đất vàng 87 - 89 Hạ Đình làm văn phòng, tòa nhà làm việc hỗn hợp. Điều này được hoạch định xuất phát từ quy hoạch của TP Hà Nội là không được sản xuất các sản phẩm trong nội đô.

Theo Chứng khoán BIDV (BSC), Rạng Đông đã nhận được sổ đỏ chứng nhận quyền sử dụng đất và có quyền tự do chuyển đổi mục đích khu đất. Giá trị khu đất cũng không được hạch toán như một tài sản của công ty. BSC cho rằng nếu chuyển nhượng khu đất, Rạng Đông có thể thu được lãi.

Nhà máy thứ hai và 7 khu đất sở hữu vĩnh viễn

Ngoài cơ sở trong nội thành Hà Nội, Rạng Đông còn có nhà máy thứ 2 tại Khu công nghiệp Quế Võ - Bắc Ninh. Diện tích đất ban đầu là 6,2 ha, được đền bù, giải phóng mặt bằng, san lấp xây dựng từ năm 2006 đến cuối 2008. Đến năm 2015, Rạng Đông đầu tư thêm 2 ha, nâng tổng diện tích lên 8,2 ha.

Hình ảnh bên trong nhà máy Rạng Đông tại Quế Võ.

Ngoài ra, Rạng Đông còn có quyền sử dụng đất vĩnh viễn tại 7 khu đất ở nhiều tỉnh, thành khác nhau. Giá trị sổ sách các tài sản này được định giá khoảng 7,3 tỷ đồng, theo khung giá đất các tỉnh. Tuy vậy, diện tích cụ thể và giá trị thực tế không được nêu chi tiết.

STT Quyền sử dụng đất Giá trị
1 Chi nhánh Đà Nẵng 1,69
2 Chi nhánh Cần Thơ 0,86
3 Văn phòng TP. HCM 0,80
4 Chi nhánh Tiền Giang 0,72
5 Chi nhánh Biên Hòa 0,70
6 Chi nhánh Nha Trang 0,87
7 Chi nhánh Biên Hòa 1,69
Tổng   7,33

Đơn vị: tỷ đồng. Nguồn: Báo cáo tài chính 2018 của RAL

(Dân Việt)
Tags:
Cùng chuyên mục