Sân bay Vân Đồn liên tiếp bị sét đánh "hiểm hoạ" đe doạ hành khách

18/09/2019 07:54 GMT+7
Cảng vụ hàng không miền Bắc đang phối hợp Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Đài kiểm soát không lưu Vân Đồn kiểm tra tình trạng các hệ thống chống sét trên khu bay, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay và các đài, trạm trong khu bay.

Sau nhiều lần sân bay Vân Đồn xảy ra sự cố sét đánh vào đường băng cất hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Vân Đồn, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã báo cáo Cục Hàng không Việt Nam tìm phương án xử lý để đảm bảo an toàn bay.

Trao đổi với PV Dân Việt, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc Trần Hoài Phương cho biết: “Đơn vị vừa có báo cáo gửi tới Cục Hàng không về các sự cố sét đánh liên tiếp vào sân bay Vân Đồn. Sự cố sét đánh ảnh hưởng tới hoạt động bay, an toàn bay”.

“Nguyên nhân sét đánh phải chờ các cơ quan kiểm tra rà soát đánh giá, theo nhận định ban đầu có thể do nền đất khu vực sân bay Vân Đồn với địa hình địa chất có mỏ quặng, kim loại và vị trí của sân bay gần khu vực biển, nơi có nhiều ion muối tạo môi trường rất thuận lợi cho việc dẫn tia sét đến khu vực cảng hàng không. Phương án khắc phục ra sao là do phía sân bay Vân Đồn và Cục hàng không”, ông Phương cho hay.

Sân bay Vân Đồn.

Được biết, Cảng vụ hàng không miền Bắc đang phối hợp Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Đài kiểm soát không lưu Vân Đồn kiểm tra tình trạng các hệ thống chống sét trên khu bay, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay và các đài, trạm trong khu bay.

Theo báo cáo của cảng vụ Hàng không miền Bắc, từ tháng 6/2018 đến nay, sân bay này bị sét đánh 8 lần, trong đó, có 6 lần sét đánh trên đường cất hạ cánh (2 lần trong khi thi công và 4 lần từ khi đưa vào khai thác), 1 lần sét đánh vào đài GP (đài chỉ góc hạ cánh - glidepath) và 1 lần sét đánh vào khu vực tòa nhà điều hành của cảng.

Phía sân bay Vân Đồn đã thực hiện triển khai lắp đặt các hệ thống chống sét cho các đài trạm trên khu bay, nhà ga hành khách, nhà điều hành và các trạm điện trạm nước. Các hệ thống chống sét này được thực hiện bảo trì bảo dưỡng theo đúng hướng dẫn.

Nhưng hiện tượng sét đánh vẫn xảy ra tại sân bay Vân Đồn tại các vị trí đã lắp đặt hệ thống chống sét như: đài GP, khu vực nhà điều hành. CHK quốc tế Vân Đồn vẫn đang tiếp tục rà soát để bổ sung hệ thống chống sét tại các vị trí thiết yếu.

Để đảm bảo an toàn, sân bay Vân Đồn đã ban hành hướng dẫn kiểm tra đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay; kiểm tra đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường.

Đồng thời, triển khai các giải pháp khắc phục sửa chữa như trang bị thêm vật tư dự phòng là bêtông polyme đông kết nhanh dưới 2 giờ, tổ chức lực lượng ứng trực sẵn sàng thực hiện công tác sửa chữa nhanh, trám vá lại các vị trí hư hỏng trên đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho máy bay cất, hạ cánh. Cùng với đó, nghiên cứu, thử nghiệm áp dụng các giải pháp xử lý, sửa chữa nhanh chóng những hư hỏng trên đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hoạt động khai thác.

Sân bay Vân Đồn được khởi công từ tháng 3/2016 tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, trên tổng diện tích 325 ha, đầu tư theo hình thức BOT với tổng số tiền khoảng 7.700 tỷ đồng. Cảng hàng không Vân Đồn cũng đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt là Cảng hàng không đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Khi đi vào hoạt động, được đánh giá là Cảng hàng không quốc tế hiện đại với đường cất hạ cánh dài 3,6 km, rộng 45 m, có khả năng đón những loại máy bay chuyên chở hàng hoá và hành khách lớn, hiện đại.

Thế Anh
Tags:
Cùng chuyên mục