Đàm phán Mexico - Mỹ bế tắc, Trump cáo buộc nỗ lực của Mexico là không đủ

06/06/2019 07:46 GMT+7
Đúng như dự đoán từ các chuyên gia phân tích, Mỹ và Mexico đã không thể đạt được thỏa thuận nào liên quan đến vấn đề nhập cư trái phép được thảo luận trên bàn đàm phán hôm 5.6 vừa qua.

Các quan chức Mỹ và Mexico đã có cuộc gặp gỡ chỉ vài ngày trước khi mức thuế 5% có hiệu lực với Mexico hôm 10.6 tới đây. Đàm phán diễn ra trong lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có chuyến thăm cấp nhà nước tại Anh. Hôm 30.5 vừa qua, ông Trump bất ngờ tuyên bố sẽ áp thuế 5% lên tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Mexico, mức thuế tăng dần cho đến khi Chính phủ nước này giải quyết triệt để nạn nhập cư bất hợp pháp cùng những hệ lụy kèm theo.

Tối 5.6, trong một thông báo trên Twitter, ông Trump tiếp tục khẳng định rằng những nỗ lực của phái đoàn ngoại giao Mexico hiện nay là không đủ. “Các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục vào ngày 6.6. Nếu không có một thỏa thuận thống nhất nào được thông qua, Mỹ sẽ chính thức áp dụng mức thuế quan 5% vào hôm Thứ Hai 10.6, với mức tăng hàng tháng như đã công bố.”

Hôm 5.6, trả lời giới truyền thông, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mexico Marcelo Ebrard cho hay cuộc gặp gỡ hôm Thứ Tư tập trung chủ yếu vào các vấn đề nhập cư bất hợp pháp, còn thuế quan sẽ được đàm phán vào Thứ Năm 6.6.

Rõ ràng, kết quả đàm phán không hoàn toàn bất ngờ, dù cho Mexico từng tuyên bố sẽ nỗ lực để đạt được thỏa thuận với Mỹ trước khi thuế quan có hiệu lực.

Ông Trump cáo buộc phái đoàn ngoại giao của Mexico không đủ nỗ lực trên bàn đàm phán

Chính quyền Tổng thống Trump trước đó đe dọa sẽ tăng dần mức thuế quan 5% mỗi tháng, và duy trì ở mức thuế 25% kể từ tháng 10/2019 một khi Mexico thất bại trong việc kiểm soát dòng người nhập cư trái phép tại biên giới phía Nam nước Mỹ. Thuế quan sẽ được xóa chỉ khi Nhà Trắng thấy được những hiệu quả tích cực từ nỗ lực của Mexico.

Ngay trước khi phái đoàn Mexico bắt đầu cuộc hội đàm với các quan chức Mỹ hôm 5.6, Cố vấn thương mại cấp cao của Mỹ - ông Peter Navarro cho hay thuế quan có thể sẽ không có hiệu lực nếu Mexico đồng ý những nhượng bộ nhất định trên bàn đàm phán, như kiểm soát người xin tị nạn, tăng cường siết chặt an ninh tại biên giới phía nam Guatemala hay giải quyết tình trạng buôn lậu ma túy tràn qua biên giới.

Ở phía ngược lại, các quan chức Mexico lập luận mức thuế cao mà ông Trump áp đặt nhiều khả năng sẽ phản tác dụng, và nước này cũng đang có những động thái tích cực để giải quyết tình trạng nhập cư trái phép.

Một thất bại trên bàn đàm phán tuần này nhiều khả năng sẽ khiến Mexico - nền kinh tế đang phụ thuộc khá nhiều vào Mỹ - chịu ảnh hưởng nặng nề.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục