Lệnh hạn chế Huawei đang “trừng phạt” chính các công ty Mỹ

05/06/2019 10:06 GMT+7
Trong khi Huawei tiết lộ họ đã chuẩn bị sẵn sàng cho lệnh hạn chế thương mại thì chính các công ty Mỹ lại thừa nhận "lao đao" vì danh sách đen.

Việc chính quyền Tổng thống Trump đưa Huawei vào danh sách đen với lệnh hạn chế thương mại dường như đang “trừng phạt” ngược trở lại một số công ty công nghệ Mỹ - những đối tác cung cấp linh kiện cho Huawei. Mới đây nhất, nhà sản xuất con chíp Skyworks Solutions đã công khai thừa nhận vấn đề.

Trong báo cáo hàng quý được Skyworks Solutions công khai hôm 4.6, công ty này thể hiện mức suy giảm doanh thu đáng kể do ngừng cung cấp linh kiện điện tử cho Huawei.

Cổ phiếu của Skyworks Solutions đã giảm hơn 1% ngay sau khi công khai báo cáo, và giảm tổng cộng 12% kể từ hôm 15.5, ngay trước khi Bộ Thương Mại Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen với cáo buộc đe dọa an ninh quốc gia, gián điệp, khai thác lỗ hổng trong mạng lưới công nghệ thông tin và truyền thông.

Liam Griffin, CEO của Skyworks Solutions thừa nhận công ty chịu ảnh hưởng lớn từ danh sách đen nhắm vào Huawei

Huawei sau đó bị cấm nhập khẩu linh kiện từ các công ty Mỹ mà không có giấy phép. Thực chất, giấy phép gia hạn 90 ngày chỉ được chính phủ Mỹ cấp cho một số đối tác quan trọng của Huawei để đảm bảo mạng viễn thông và các thiết bị di động không bị ngừng hoạt động ngay lập tức do tác động của danh sách đen.

Không được cấp giấy phép gia hạn, Skyworks Solutions buộc phải ngừng tất cả các lô hàng sản xuất cho Huawei kể từ hôm 16.5. Hiện doanh thu đến từ Huawei chiếm tới 12% trong tổng doanh thu hàng năm của công ty. Do đó, việc ngừng hợp tác với Huawei đã khiến Skyworks Solutions rơi vào tình cảnh khốn đốn.

Rất nhiều công ty khác của Mỹ cũng đau đầu tương tự như Skyworks Solutions. Hai tuần trước, Qorvo - nhà sản xuất tần số vô tuyến và linh kiện Wifi cho thiết bị di động đã thông báo ngừng phân phối sản phẩm cho Huawei. Không một ai dự đoán được khi nào các đơn hàng với Huawei có thể tiếp tục. Công ty linh kiện quang học Lumentum Holdings thừa nhận lao đao vì sự kiện Huawei trong khi Neophotonics, công ty sản xuất camera và bộ phận truyền tải dữ liệu mạng cho thấy những số liệu suy giảm đáng kể.

“Có lẽ chúng tôi là công ty Mỹ chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ sự cố Huawei” - CEO Neophotonics, ông Tim Jenks phát biểu tại Hội nghị Công nghệ, Truyền thông và Viễn thông Cowen ở New York mới đây. Theo báo cáo hàng năm, 46% doanh thu của Neophotonics đến từ Huawei.

Trên thị trường, giá cổ phiếu các công ty công nghệ đang giảm khoảng 12-24% sau lệnh hạn chế thương mại của chính quyền ông Trump.

Lệnh hạn chế Huawei đang “trừng phạt” ngược lại chính các công ty Mỹ?

Về phần Skyworks Solutions, trong báo cáo tài chính mới công bố dựa trên số liệu từ cuối tháng 5, doanh thu quý II/2019 của công ty được dự báo sẽ giảm tới 60 triệu USD, xuống khoảng 755-775 triệu USD.

Một dấu hiệu đáng lo ngại mới đây là Bắc Kinh tuyên bố sẽ đưa ra một danh sách đen các công ty nước ngoài có dấu hiệu xâm phạm lợi ích an ninh quốc gia hay quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp Trung Quốc. Lo lắng bị đưa vào danh sách đen của Trung Quốc đang khiến cho các công ty Mỹ thêm phần quan ngại.

Những căng thẳng leo thang trong xung đột thương mại Mỹ - Trung cùng việc đàm phán thương mại sụp đổ vào tháng trước dã giáng lên thị trường những cú sốc lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ. Ngay cả khi Washington và Bắc Kinh không sử dụng danh sách đen như một quân bài trong xung đột, thì thuế quan vẫn là yếu tố khiến các công ty Mỹ phải đau đầu bởi nguy cơ chuỗi cung ứng sụp đổ và giá cả leo thang.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục