Mỹ, Trung bị đánh tụt năng lực cạnh tranh vì chiến tranh thương mại

29/05/2019 10:01 GMT+7
Singapore đã vượt qua đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) và Mỹ để lần đầu tiên vươn lên vị trí dẫn đầu trong các nền kinh tế cạnh tranh nhất toàn cầu sau 9 năm.

Viện Quản lý Phát triển Quốc tế IMD (trụ sở tại Thụy Sĩ) cho hay, năng lực cạnh tranh của các nền kinh tế sẽ được đánh giá trên 4 phương diện: hiệu quả kinh tế, cơ sở hạ tầng, chính sách của chính phủ và môi trường kinh doanh và 235 chỉ số khác nhau dựa trên các dữ liệu thu thập được như tỷ lệ thất nghiệp, tăng trưởng kinh tế, chi tiêu của chính phủ cho y tế và giáo dục…, thậm chí cả vấn đề tham nhũng cũng được xem xét.

Cơ sở hạ tầng công nghệ cao, lực lượng lao động trình độ cao và luật nhập cư thuận lợi đã thúc đẩy Singapore trở thành quốc gia có năng lực cạnh tranh toàn cầu lớn nhất thế giới trong năm 2019.

Singapore vượt Mỹ, vươn lên vị trí thứ nhất trong BXH năng lực cạnh tranh toàn cầu

Giữa bối cảnh căng thẳng leo thang trong xung đột thương mại với Trung Quốc, Mỹ giảm 2 bậc xuống vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng IMD, do mức thuế quan cao và kim ngạch xuất khẩu công nghệ cao sụt giảm.

Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới là Trung Quốc chỉ xếp thứ 14, cũng do các chính sách thuế quan và phi thuế quan nhắm đến các doanh nghiệp nước ngoài nhằm trả đũa Hoa Kỳ trong chiến tranh thương mại.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc đều giảm thứ hạng trên BXH IMD

Đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) xếp ở vị trí thứ hai với môi trường kinh doanh lành mạnh và chính sách thuế tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư - tài chính doanh nghiệp. Tuy nhiên, nguồn cung văn phòng hạn chế là yếu điểm của nền kinh tế này.

Các nền kinh tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cũng chứng kiến nhiều dấu hiệu khả quan khi 11/14 khu vực kinh tế có sự cải thiện hoặc duy trì thứ hạng trên bảng xếp hạng IMD.

Indonesia là một ví dụ nổi bật, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á có bước tăng  ngoạn mục 11 bậc, lên vị trí thứ 32 trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu nhờ sự đầu tư cho cơ sở hạ tầng và chính sách thúc đẩy môi trường kinh doanh lành mạnh từ chính phủ.

Thái Lan cũng tăng 5 bậc lên vị trí thứ 25 nhờ vào các đạo luật kêu gọi vốn FDI hấp dẫn. Còn Nhật Bản trái lại bị giảm 5 bậc trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế trì trệ, môi trường kinh doanh kém hấp dẫn.

Tại Châu Âu, bức tranh kinh tế u ám và biến động chính trị đã phủ bóng lên hầu hết các nền kinh tế. Anh rơi xuống vị trí thứ 23 do bế tắc trong tiến trình Brexit, Na Uy cũng rớt khỏi top 10. Đan Mạch và Hà Lan vẫn lọt top 10 nhưng đều lùi 2 bậc. Chỉ có Ireland bất ngờ tăng 5 bậc, lần đầu tiên lọt top 10 và Thụy Sĩ vẫn duy trì vị trí trong top 4.

Bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu IMD 2019

1. Singapore

2. Đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc)

3. Mỹ

4. Thụy Sĩ

5. UAE

6. Hà Lan

7. Ireland

8. Đan Mạch

9. Thụy Điển

10. Qatar

14. Trung Quốc

Thùy Dung
Cùng chuyên mục