Thống nhất đầu tư 2 tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu và Thủ Thiêm – sân bay Long Thành

30/03/2022 14:43 GMT+7
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT thống nhất với các Bộ, địa phương liên quan về phương án đầu tư dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu và dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành.

Đó là những nôi dung trong văn bản số 1941/VPCP-CN của Văn phòng Chính phủ truyền đạt lại ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về dự án đường sắt kết nối sân bay Long Thành.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT  thống nhất với UBND các tỉnh: Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, UBND TP.HCM và các Bộ liên quan về phương án đầu tư dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu và dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành, bảo đảm phù hợp quy hoạch, đúng thẩm quyền theo quy định pháp luật.

Thống nhất đầu tư 2 tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu và Thủ Thiêm – sân bay Long Thành - Ảnh 1.

Mô phỏng sân bay Long Thành. Ảnh: ACV

Tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành đã được đưa vào quy hoạch chi tiết đuờng sắt khu vực đầu mối TP.HCM. Theo đó, tuyến có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh), điểm cuối là cảng hàng không quốc tế Long Thành. Chiều dài toàn tuyến khoảng 38km. Tính toán ban đầu cho thấy, tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 40,5 ngàn tỷ đồng.

Trong khi đó, tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 84km, có điểm đầu từ ga Trảng Bom, điểm cuối tại cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 50 ngàn tỷ đồng.

2 tuyến đường sắt trên được đầu tư xây dựng sớm sẽ giúp đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với sân bay Long Thành, từ đó tạo điều kiện để phát huy tối đa lợi thế của "siêu" dự án này.

Thống nhất đầu tư 2 tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu và Thủ Thiêm – sân bay Long Thành - Ảnh 2.

Hệ thống đường sắt quốc gia được khai thác. Ảnh: VNR

Sáng ngày 30.3, Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) đã khởi công gói thầu thi công cọc công trình nhà ga hành khách sân bay quốc tế Long Thành.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có diện tích 5.000ha, trong đó riêng diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng sân bay là 2.750ha.

Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là 336.630 tỉ đồng, tương đương 16 tỉ 30 triệu USD, được chia làm 3 giai đoạn.

Trong đó giai đoạn 1 sẽ đầu tư các hạng mục như: Xây dựng 1 đường cất hạ cánh (số 01) có chiều dài 4.000m, chiều rộng 75m và hệ thống đường lăn, sân đỗ đảm bảo cho các loại tàu bay hoạt động đáp ứng công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Xây dựng 1 nhà ga hành khách có công suất thiết kế 25 triệu khách/năm, tổng diện tích sàn 373.000m2; Xây dựng 1 đài kiểm soát không lưu cao khoảng 123m và các hạng mục phụ trợ. Xây dựng các công trình phụ trợ, các nhà ga hàng hóa có tổng công suất 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Xây dựng các công trình của các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị hoạt động trong cảng hàng không như: hải quan, công an cửa khẩu, kiểm dịch y tế… Xây dựng 2 tuyến giao thông kết nối từ sân bay với quốc lộ 51 (quy mô 6 làn xe) và tuyến kết nối với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây…

Thế Anh
Cùng chuyên mục