Tổng hội Nông nghiệp và PTNT: “Mắt xích” giải quyết vấn đề tam nông

05/09/2019 15:23 GMT+7
Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Việt Nam được thành lập năm 2013 với nhiệm vụ tập hợp, kết nối các tổ chức xã hội nghề nghiệp trong lĩnh vực “nông nghiệp, nông dân, nông thôn”. Đến nay, Tổng hội đã có nhiều hoạt động để giải quyết vấn đề “nông nghiệp, nông dân, nông thôn”. Nhân dịp Tổng hội sắp tổ chức đại hội nhiệm kỳ mới, phóng viên NTNN đã có cuộc phỏng vấn ông Hồ Xuân Hùng (ảnh) - Chủ tịch Tổng hội NNPTNT Việt Nam.

tong hoi nong nghiep va ptnt: “mat xich” giai quyet van de tam nong hinh anh 1

Ông Hồ Xuân Hùng- Chủ tịch Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam.

Thưa ông, qua một nhiệm kỳ đại hội với giai đoạn 5 năm vừa qua, Tổng hội NNPTNT đã hoạt động như thế nào, ông có thể điểm qua các dấu ấn mà Tổng hội đã đạt được?

- Giữ nhiệm vụ Chủ tịch trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng hội, điều làm tôi vui mừng nhất chính là sự đồng thuận cao trong nội bộ Ban Chấp hành cũng như giữa các thành viên trong Tổng hội. Sự đồng thuận đó như tiếp thêm sức, giúp Tổng hội hoàn thành tốt nhất có thể vai trò, trách nhiệm của mình.

Sau hơn 5 năm hoạt động, số thành viên của Tổng hội đã tăng từ con số 67 lên 222. Con số ấy mang nhiều ý nghĩa, trong đó  minh chứng rằng Tổng hội đã làm tốt vai trò kết nối của một tổ chức xã hội nghề nghiệp với các tổ chức xã hội khác, với các doanh nghiệp, nông dân…

tong hoi nong nghiep va ptnt: “mat xich” giai quyet van de tam nong hinh anh 2

 Tổng hội NNPTNT đã làm tốt vai trò kết nối giữa nông dân và doanh nghiệp để phát triển nông nghiệp. (Ảnh minh họa: Người dân Tứ Kỳ, Hải Dương chăm sóc rau màu).  Ảnh: I.T

Ngày 1/2/2013, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ký Quyết định số 101/QĐ-BNV, cho phép thành lập Tổng hội NNPTNT Việt Nam. Ngày 24/4/2013, Tổng hội NNPTNT Việt Nam tổ chức Đại hội lần thứ 1 (nhiệm kỳ 2013 - 2018).

Sự kết nối không chỉ có tầm ảnh hưởng trong nước mà còn vươn ra các tổ chức xã hội nghề nghiệp khác của thế giới, như tổ chức Hiệp hội phát triển nông nghiệp Đông Á - ASEAN. Thông qua “mắt xích” này, Tổng hội đã kêu gọi được sự đầu tư vào nông nghiệp Việt Nam từ một số quốc gia như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản… Có những hiệp hội ở một số nước như Hàn Quốc đã có những hoạt động từ thiện hỗ trợ chương trình xây dựng NTM của Việt Nam. Như một sự ghi nhận, năm 2017, Tổng hội đã vinh dự được trao giải thưởng Sáng kiến ASEAN dành cho tổ chức phi chính phủ - NGO về phát triển nông thôn và xóa đói giảm nghèo (The ASEAN Rural Development and Poverty Eradication Leadership Awards).

Hiện nay, đã có khá nhiều tổ chức xã hội, nghề nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn được thành lập. Vậy Tổng hội NNPTNT có vai trò, nhiệm vụ cũng như hoạt động gì nhằm hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn, thưa ông?

- Trước thềm nhiệm kỳ mới, tôi cho rằng trách nhiệm lớn nhất của Tổng hội vẫn là phải tập trung, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự kết nối giữa thành viên Tổng hội với hoạt động của các doanh nghiệp khác ngoài Tổng hội, với các tổ chức xã hội nghề nghiệp khác kể cả trong lĩnh vực nông nghiệp và ngoài nông nghiệp nhưng hướng đến phục vụ nông nghiệp nông thôn.

Sự kết nối ấy phải hướng vào thực hiện các quyết sách của Chính phủ trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tháo gỡ những khó khăn của nền nông nghiệp Việt Nam để có thể tiến đến một nền nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập hiện nay.

Có kết nối tốt, Tổng hội mới có thể chung tay, góp sức nhiều hơn với các tổ chức xã hội nghề nghiệp khác để xây dựng nông thôn mới, kêu gọi được các doanh nghiệp hướng tới đầu tư vào nông nghiệp nông thôn, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho nông dân nhằm giải quyết vấn đề “ly nông bất ly hương”.

Việc kết nối sẽ giúp Tổng hội là “mắt xích” không thể thiếu trong việc tiếp cận thông tin và hỗ trợ thông tin giữa các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội nghề nghiệp chuyên ngành, các doanh nghiệp cũng như người dân các địa phương. Chính là do không đủ thông tin, không hiểu rõ thông tin mà thời gian qua chúng ta lâm vào tình trạng “cũ người mới ta”, trở thành bãi rác cho công nghệ thừa, lạc hậu của nước khác.

Không chỉ thiết lập chặt chẽ các mối liên kết trong nước mà vai trò kết nối của Tổng hội còn phải vươn ra nước ngoài, càng xa, rộng càng tốt, để có thể hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao giá trị sản phẩm đặc thù của địa phương, tăng khả năng sản xuất, làm giàu cho quê hương xứ sở. Kết nối là trách nhiệm khó khăn nhưng vô cùng quan trọng mà một tổ chức xã hội nghề nghiệp đa ngành như Tổng hội NNPTNT Việt Nam phải làm được, vì niềm tin và kỳ vọng về một nền nông nghiệp phát triển mạnh mẽ và toàn diện.

Xin cảm ơn ông!

(Dân Việt)
Tags:
Cùng chuyên mục