Tổng thống Donald Trump đã đúng khi "giam" Huawei trong danh sách đen

11/09/2019 13:25 GMT+7
Tỷ phú đầu cơ huyền thoại nước Mỹ George Soros, ông chủ của tập đoàn Soros Quantum Fund, người được mệnh danh là “thánh tiên tri của phố Wall” đồng thời là nhà tài trợ của Đảng Dân Chủ Mỹ mới đây đã dành lời khen ngợi hiếm hoi cho Tổng thống Donald Trump và các chính sách của ông Trump với Trung Quốc.

"Trump đã đúng khi đưa Huawei vào danh sách đen!"

Tỷ phú George Soros đã gọi chính sách của ông Trump với Trung Quốc là “lưỡng cực và thực sự mạch lạc”, đồng thời đề cao Trump như người mang đến thành tựu đối ngoại duy nhất và vĩ đại nhất. Ông George Soros thừa nhận chính quyền Trump đã đúng khi kiên quyết đưa Huawei vào danh sách đen với quan ngại an ninh quốc gia, dù điều này đồng nghĩa với việc các công ty Mỹ sẽ gặp khó khăn trong hoạt động xuất khẩu cho Huawei. Những tổn thất về lợi nhuận kinh doanh doanh nghiệp là cái giá có thể chấp nhận được.

Trong bài xã luận, nhà đầu cơ huyền thoại George Soros còn gọi Trung Quốc là “đối thủ nguy hiểm” của Mỹ trong cuộc chiến trí tuệ nhân tạo AI và công nghệ, nhưng cũng đồng thời nhấn mạnh rằng khả năng cạnh tranh trên thị trường 5G của Trung Quốc đang bị cản trở nghiêm trọng do sự lệ thuộc của Huawei vào chuỗi cung ứng Mỹ. “Khi Huawei vẫn nằm trong danh sách đen, nó sẽ bị thiếu hụt hoàn toàn những công nghệ, linh kiện quan trọng, dẫn đến sự suy yếu nghiêm trọng” - ông Soros nhận định.

Tuy nhiên, vị tỷ phú cũng bày tỏ quan ngại nguy cơ Tổng thống loại Huawei khỏi danh sách đen như một sự nhượng bộ với Trung Quốc để đạt được thỏa thuận thương mại. Ông Soros tin rằng Trump có thể đang muốn sắp xếp những cuộc đàm phán tiến bộ để giành được thỏa thuận trong bối cảnh cuộc bầu cử năm 2020 đang đến gần. Quy định pháp chế hiện hành không cho phép Trump xóa Huawei khỏi danh sách đen mà không có sự thông qua của Quốc hội, nhưng Tổng thống sẽ tìm cách bỏ qua sự hạn chế đó, ông Soros nói thêm.

Tỷ phú đầu cơ huyền thoại nước Mỹ George Soros, ông chủ của tập đoàn Soros Quantum Fund, người được mệnh danh là “thánh tiên tri của phố Wall” 

Mỹ từ lâu đã chỉ trích Huawei về những vấn đề an ninh quốc gia mà đế chế công nghệ viễn thông này mang đến. Hồi năm ngoái, chính quyền Trump đưa ra gần 30 cáo buộc với Huawei, trong đó có những cáo buộc quan trọng như gián điệp cho Bắc Kinh, vi phạm chính sách ngoại giao của Mỹ, lừa đảo và đánh cắp bí mật thương mại. Mỹ còn ban hành điều luật cấm các cơ quan chính phủ sử dụng thiết bị của Huawei để phòng rủi ro gián điệp, đồng thời tạo áp lực lên các đồng minh của Mỹ tẩy chay Huawei.

Huawei sau đó phủ nhận mọi cáo buộc, đệ đơn kiện đồng thời cáo buộc ngược lại chính phủ Mỹ sử dụng các biện pháp “vô đạo đức” để can thiệp vào hoạt động kinh doanh của họ, bao gồm cả lợi dụng tầm ảnh hưởng chính trị và nhiều áp lực khác.

Bất chấp danh sách đen và sức ép từ Mỹ, Huawei vẫn thành công ký kết hơn 50 hợp đồng phát triển mạng 5G, vượt xa các đối thủ như Nokia, Ericsson… Theo số liệu công bố hồi tháng 7, doanh số smartphone của Huawei vẫn chứng kiến sự tăng trưởng, giữ vững vị thế nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới sau Samsung. Hãng còn ra mắt hệ điều hành HarmonyOS (HongmengOS) dự kiến sẽ thay thế Android hoàn toàn một khi Mỹ triệt để thực hiện lệnh cấm vận. Dù vậy, CEO Huawei Nhậm Chính Phi vẫn khẳng định công ty đang trong một hoàn cảnh “sinh tử”, với đầy rẫy khó khăn và thách thức.

Trong một diễn biến mới đây, Chính phủ Bắc Kinh đã đề nghị tăng mua nông sản Mỹ để Mỹ nới lỏng cấm vận cho Huawei và trì hoãn các mức thuế có hiệu lực vào 1.10 và 15.12 tới. Nhà Trắng chưa đáp lại đề nghị này. 

Thùy Dung
Tags:
Cùng chuyên mục