Trung Quốc tăng 100 tấn vàng vào kho dự trữ: Vàng là "lối thoát" trong chiến tranh thương mại?

09/09/2019 18:01 GMT+7
"Sói già phố Wall" Mark Mobius, người được mệnh danh là 1 trong 10 nhà đầu tư Mỹ vĩ đại nhất thế kỷ 20, mới đây khuyên thị trường nên đầu tư vào vàng trong bối cảnh các ngân hàng Trung ương thế giới thi nhau cắt giảm lãi suất để kích thích kinh tế.

Vàng là lối thoát giữa bất ổn thương mại?

Mark Mobius - một trong 10 nhà đầu tư Mỹ vĩ đại nhất thế kỷ 20

“Vàng là lối thoát sáng suốt trong bối cảnh cung tiền tăng trưởng đáng kinh ngạc”, nhà đầu tư Mark Mobius - người sáng lập Quỹ đầu tư Mobius Capital Partners và được mệnh danh là "Vua của thị trường mới nổi" khẳng định. “Tất cả các ngân hàng Trung Ương đang cắt giảm lãi suất bằng cách bơm tiền vào hệ thống tài chính quốc gia. Nhiều loại tiền điện tử được lên kế hoạch ra mắt. Không ai biết chính xác có bao nhiêu tiền chuẩn bị được bơm vào.”

"Sói già phố Wall" Mark Mobius đồng thời khuyến nghị các nhà đầu tư nên nắm giữ 10% danh mục đầu tư là vàng hiện vật, số còn lại đầu tư vào cổ phiếu để hưởng cổ tức. Tỷ trọng vàng có thể tăng lên một khi đồng USD suy yếu, bởi dựa trên những tín hiệu gần đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump rõ ràng không mong muốn đồng USD mạnh.

“Nhà Trắng chắc chắn sẽ cố gắng làm suy yếu đồng USD so với các loại tiền tệ khác. Điều này nhiều khả năng thổi bùng chiến tranh tiền tệ, bởi những Ngân hàng Trung Ương khác cũng đang thực hiện chính sách suy yếu tiền tệ tương tự”, "Sói già phố Wall" Mark Mobius phân tích.

Trong nhiều tháng qua, các ngân hàng Trung Ương thế giới đang tìm cách cắt giảm lãi suất nhằm thúc đẩy cung tiền, khơi dậy nhu cầu, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh mối quan ngại suy thoái ngày càng lan rộng. Gần đây nhất, Ngân hàng Trung Ương Ấn Độ, Thái Lan và New Zealand đồng thời cắt giảm lãi suất sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ FED hồi tháng 7 lần đầu tiên cắt giảm lãi suất kể từ khủng hoảng kinh tế năm 2008.

“Người dân cuối cùng sẽ nhận ra vàng là lối thoát an toàn, bởi tất cả các loại tiền tệ đang trên đà mất giá”, ông Mobius nói thêm. Thực tế, vàng được xem là tài sản an toàn bất chấp biến động thị trường. Sự ổn định giá trị của vàng cao hơn nhiều các loại tiền tệ khác. Đồng USD yếu có xu hướng làm tăng giá vàng.

Các ngân hàng Trung Ương đang mua vàng

Dữ liệu từ Hội đồng vàng thế giới (WGC) năm 2019 chỉ ra rằng nhu cầu của các ngân hàng Trung Ương với vàng đang tăng lên nhanh chóng trong bối cảnh bất ổn kinh tế vĩ mô toàn cầu. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019, các Ngân hàng Trung Ương đã mua vào 374 tấn vàng, theo báo cáo của WGC. Đây cũng là mức tăng ròng lớn nhất trong 6 tháng kể từ năm 2000 đến nay. 

“Thực chất các Ngân hàng Trung Ương luôn đặt niềm tin lớn lao vào vàng, dù họ không bao giờ nói ra điều đó. Suy cho cùng, họ đâu có thể tự tạo ra loại tiền tệ mới” - ông Mobius nhận định.

"Các Ngân hàng Trung Ương luôn đặt niềm tin lớn vào vàng" - Mark Mobius nhận định

Cuộc khảo sát dự trữ vàng của các Ngân hàng Trung Ương năm 2019 do WGC công bố kết quả hồi tháng 7 cũng chỉ ra nhu cầu vàng của ngân hàng Trung Ương đang tăng từ ngắn hạn lên trung hạn. 11% Ngân hàng Trung Ương các nước đang phát triển cho biết họ dự định tăng dự trữ vàng trong 12 tháng tiếp theo. Điều này tương tự với kết quả khảo sát hồi năm 2018 khi 12% thị trường mới nổi có nhu cầu vàng tăng trưởng với tổng mức tăng lên tới 652 tấn vàng - mức cao nhất từng được hệ thống tiền tệ quốc tế ghi nhận.

Kế hoạch mua vàng của các Ngân hàng Trung Ương được thúc đẩy bởi rủi ro ngày một lớn trên thị trường tiền tệ dự trữ. Trong trung hạn, hệ thống tiền tệ quốc tế nhiều khả năng sẽ chứng kiến những xáo trộn lớn, do vai trò ngày càng tăng cường của đồng Nhân dân tệ. “Khoảng 40% Ngân hàng Trung Ương của các nền kinh tế đang phát triển đã viện dẫn những dự báo về biến động hệ thống tiền tệ quốc tế là lý do cho quyết định tăng mua vàng” - WGC nhận định.

Trong vòng 8 tháng, Trung Quốc bổ sung hơn 100 tấn vàng vào kho dự trữ

Dữ liệu của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc PBOC cho thấy kể từ tháng 12/2018 đến nay, PBOC đã tăng thêm khoảng 100 tấn vàng trong dự trữ vàng quốc gia. Chỉ riêng tháng 7/2019, khoảng 10 tấn vàng đã được bổ sung vào tổng dự trữ. Là quốc gia sản xuất vàng lớn nhất thế giới năm 2018, lại đang trên đà mua vàng, “không ai dự đoán được Trung Quốc có bao nhiêu vàng lúc này”, "Sói già phố Wall" Mark Mobius nhận định. 

Trong tháng 8, Reuters đưa tin Bắc Kinh đang tìm cách dỡ bỏ một phần các hạn chế với vàng nhập khẩu. Hồi cuối tháng 8, giá vàng thế giới đã leo lên mức cao nhất trong 6 năm qua, tức 1.554,56 USD/ ounce trong bối cảnh căng thẳng Mỹ Trung leo thang, ông Trump tiến hành tăng thuế và áp thuế bổ sung với 550 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc khiến niềm tin thị trường suy giảm nghiêm trọng.

Thùy Dung
Tags:
Cùng chuyên mục