Tung iPhone 11, Apple nhiều khả năng "ngậm trái đắng" tại thị trường Trung Quốc

12/09/2019 14:18 GMT+7
Apple vừa tung ra loạt sản phẩm iPhone 11 hôm 10/9, nhưng nhiều khả năng nó không giúp Nhà Táo Khuyết giành lại thị phần trên thị trường Trung Quốc. Có rất nhiều nguyên nhân khiến Apple nhiều khả năng phải nếm trái đắng ở lần ra mắt này.

Thị phần iPhone tại Trung Quốc đã giảm mạnh trong quý II.2019

Trung Quốc từ lâu đã là một trong những thị trường quan trọng của Apple. Tuy nhiên, cuộc xung đột thương mại kéo dài hơn 1 năm giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã khiến Apple gặp khó trên thị trường tỷ dân này. Thị phần Apple tại Trung Quốc trong quý II đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 1 năm trở lại đây, theo số liệu từ Counterpoint Research.

So với mặt bằng chung giá các dòng smartphone hiện tại, mức giá iPhone 11 tại Trung Quốc đang bị đẩy lên quá cao.

Apple chưa rút ra bài học trong khâu định giá

Còn nhớ hồi năm ngoái, giá iPhone XS và XS Max tại Trung Quốc đã bị đẩy lên khoảng 26%, khiến cho Apple buộc phải giảm giá các dòng sản phẩm này vào tháng 1.2019, chỉ 3 tháng sau khi sản phẩm được tung ra thị trường. 

Lần ra mắt iPhone mới nhất này, Apple vẫn định giá khá cao, cùng với sự đội giá đáng kể trên thị trường Trung Quốc càng làm cho triển vọng doanh số trở nên không khả quan. Model iPhone 11 phiên bản thấp nhất hiện được định giá 699 USD trong khi model iPhone 11 Pro Max phiên bản cao cấp nhất có giá 1.099 USD. Cộng thêm phần đội giá lên tới 18,6%-23%, người Trung Quốc nhiều khả năng sẽ phải trả tới hơn 1.350 USD cho một chiếc iPhone 11 Pro Max phiên bản 512 GB.

Giá cả có thể không quá quan trọng với các dòng smartphone phân khúc cao cấp, khi mà người dùng có thể là fan trung thành của nhà Táo Khuyết. Nhưng trong hoàn cảnh hiện tại, việc giá iPhone 11, 11 Pro và 11 Pro Max vẫn bị đẩy lên tới 23% chắc chắn sẽ thu hẹp doanh số dòng smartphone mới này. Hơn nữa, cuộc chiến tranh thương mại đầy cay đắng với Mỹ đã thổi bùng lên làn sóng chủ nghĩa dân tộc mạnh mẽ trong lòng người Trung Quốc. Hồi tháng 5, ngay sau khi đàm phán đổ bể, Apple từng điêu đứng vì làn sóng tẩy chay trên thị trường đại lục.

Neil Shah, nhà phân tích từ Counterpoint Research dự đoán các lô hàng trong năm 2019 của Apple nhiều khả năng chỉ đạt 30 triệu chiếc trong năm nay, giảm từ mức kỷ lục 65 triệu chiếc hồi năm 2015. 

iPhone 11 chưa cập nhật tính năng 5G

Cả ba sản phẩm iPhone vừa ra mắt đều chưa cập nhật khả năng kết nối mạng 5G, công nghệ mạng di động thế hệ mới hứa hẹn sẽ mang đến tốc độ dữ liệu siêu nhanh chóng, băng thông lớn và khả năng hỗ trợ công nghệ trí tuệ nhân tạo AI trong hệ thống điều khiển xe không người lái… 

Mạng 5G được Chính phủ Trung Quốc và nhiều quốc gia khác dự kiến phủ sóng năm 2020. Bắt kịp xu hướng này, Huawei và Samsung đã lần lượt tung ra các mẫu smartphone kết nối mạng 5G ngay từ bây giờ. Nhưng Apple thì chưa. Với tầm giá như Apple đưa ra cho 3 model iPhone mới nhất hiện nay, người dùng hoàn toàn có thể lựa chọn Samsung Galaxy S10 5G vừa ra mắt hoặc Huawei Mate 20 X 5G vừa lên kệ. Huawei thậm chí dự kiến tung ra hai smartphone 5G trong năm nay. Xiaomi, một hãng smartphone phân khúc giá rẻ tại Trung Quốc cũng dự kiến tung ra smartphone 5G trong năm nay. Rõ ràng, Apple đang gặp những bất lợi to lớn trước các hãng smartphone nội địa.

Patrick Moorhead, nhà sáng lập Moor Insights & Strategy nhận định: “Dù tôi không hy vọng điều này xảy ra, nhưng việc thiếu tính năng kết nối mạng 5G dự kiến sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của Apple tại Trung Quốc”.

Nhiều thông tin bên lề cho hay Apple rất có khả năng sẽ tung ra phiên bản smartphone 5G trong năm 2020, khi mà 5G đã phủ sóng rộng rãi và có phạm vi sử dụng đáng kể. 

Apple giữa cuộc chiến với Huawei 

Ngoài vấn đề giá cả và công nghệ 5G, Apple còn đang phải đối mặt với những ảnh hưởng to lớn từ chiến tranh thương mại Mỹ Trung.

Vấn đề đầu tiên là từ bản thân các sản phẩm của Apple, hàng loạt sản phẩm chủ lực có nguy cơ bị Mỹ áp thuế 10%-15% có hiệu lực từ 15.12 tới đây. Một khi bị áp thuế, Apple nhiều khả năng sẽ chọn hấp thụ toàn bộ chi phí thuế quan thay vì tăng giá thêm trong bối cảnh hiện tại. Trong bối cảnh đó, biên lợi nhuận thấp và doanh số giảm nhiều khả năng sẽ khiến Apple rơi vào tình cảnh khó khăn trên thị trường đại lục.

Thứ hai, khó khăn đến từ phía Huawei. Sau khi nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới rơi vào danh sách đen của Mỹ, Huawei đã tích cực tập trung vào mở rộng thị phần trên thị trường nội địa, khiến doanh số tăng vọt lên mức kỷ lục. Cùng với đó là sự thu hẹp thị phần của Apple cùng hàng loạt hãng smartphone khác. Hồi quý II.2019, thống kê từ IHS Markit chỉ ra Apple đã rớt xuống vị trí thứ 4 trên BXH doanh số smartphone toàn cầu sau khi bán ra 35,3 triệu chiếc iPhone. Kẻ đánh bật Apple để giành lấy vị trí thứ 3 là Oppo của Trung Quốc, với doanh số 36,2 triệu chiếc. Trong khi đó, dù bị Mỹ chèn ép trong danh sách đen, Huawei vẫn chắc chân ở vị trí thứ 2 BXH với doanh số 58,7 triệu chiếc, chiếm 18% tổng thị phần. 

Nhìn chung, với dòng iPhone 11 vừa ra mắt, ít có cơ hội cho Apple giành lại thị phần đã mất trên thị trường tỷ dân Trung Quốc hiện tại.

Thùy Dung
Tags:
Cùng chuyên mục