Vì đâu "tín đồ nhà Táo" thất vọng với iPhone 11?

15/09/2019 12:03 GMT+7
Một so sánh từ MarketWatch được thực hiện giữa 3 model iPhone vừa ra mắt với các dòng smartphone Android mới trên thị trường đã cho thấy mức giá rẻ tương đối và những tính năng vượt trội so với iPhone của Apple.

iPhone 11, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max (từ trái sang phải)

Sau khoảng thời gian chờ đợi hàng năm trời, Apple cuối cùng đã tung ra dòng smartphone mới nhất hôm 10.9. Đáng buồn thay, không có nhiều đổi mới trong cả ba model iPhone vừa ra mắt. Hoặc có chăng, sự đổi mới không đáng kể chưa đủ để thỏa mãn sự mong chờ của các tín đồ nhà Táo Khuyết, theo nhận định của MarketWatch.

iPhone 11 được định giá quá cao so với tính năng

3 smartphone mới được Apple tung ra bao gồm: iPhone 11 (mức giá khởi điểm từ 699 USD), iPhone 11 Pro (mức giá khởi điểm 999 USD) và iPhone 11 Pro Max (mức giá khởi điểm 1099 USD). Cả ba dòng iPhone này đều có điểm tương đồng với các mẫu iPhone cũ là XS, XS Max và XR ra mắt hồi năm ngoái, nhất là phần “tai thỏ” khó chịu chắn ngang màn hình vô cực.

Sự khác biệt không đáng kể giữa iPhone 11 và iPhone XR

Nếu so sánh với các dòng smartphone Android vừa ra mắt, thì iPhone 11 quả thật lép vế cả về giá và công nghệ. Dòng Samsung Galaxy S10 với mức giá từ 749-999 USD đã loại bỏ phần lớn “tai thỏ”, chỉ để lại một phần camera nhỏ ở góc phải màn hình trong khi dòng OnePlus 7 Pro có mức giá 699-749 USD thì loại bỏ hoàn toàn tai thỏ, trả lại màn hình vô cực đặc biệt thích mắt. Camera của OnePlus 7 Pro được giấu trong thân smartphone thay vì chiếm vị trí ngoài màn hình vô cực. 

Camera gần như là nâng cấp lớn nhất mà Apple thực hiện trên 3 mẫu iPhone 11, 11 Pro và 11 Pro Max vừa ra mắt. Cụm camera 3 ống kính 12 megapixel với chức năng điều chỉnh tiêu cự từ 0,5x đến 10x cho phép chụp ảnh bắt sáng chuyên nghiệp hơn. Ống kính tele trên iPhone 11 Pro và 11 Pro Max chuyên chụp ảnh chân dung mang lại hiệu năng camera tuyệt vời. Tuy nhiên, Apple một lần nữa lại là kẻ đến muộn. Nếu so sánh với Huawei P30 Pro có mức giá 746-790 USD, thì camera selfie của nó thậm chí được trang bị ống kính 32 megapixel, chụp được nhiều chi tiết bối cảnh hơn so với ống kính 12 megapixel của iPhone 11. 

Nếu nói về chức năng chụp ảnh ban đêm, thì cả 3 model iPhone vừa ra mắt cũng không thể đọ lại Google Pixel 3 với mức giá 499-699 USD, được trang bị công nghệ độc quyền cho cảnh quay ban đêm với màu sắc sắc nét và cực kỳ rõ ràng. Ngoài ra, theo nhiều thông tin bên lề, dòng Google Pixel 4 tối ưu hơn nhiều khả năng sắp ra mắt vào tháng 10 tới. 

Về tốc độ sạc của iPhone 11, 11 Pro và 11 Pro Max. Dù hai bản cao cấp iPhone 11 Pro và Pro Max đều được trang bị tính năng sạc nhanh 18W, nhưng so với Samsung Galaxy S10 có tính năng sạc nhanh 20W thì Apple lại chậm một nhịp. 

Nhìn chung, MarketWatch tổng kết những tính năng iPhone 11 không trang bị khiến tín đồ công nghệ thất vọng bao gồm: không có kết nối trực tiếp 3,5mm cho headphone; không có khe cắm thẻ nhớ mở rộng (trong khi Samsung Galaxy S10 được trang bị khe cắm thẻ nhớ mở rộng tối đa 512 GB); tốc độ làm mới màn hình của iPhone 11 là 60 Hz thay vì 90 Hz như OnePlus 7 Pro; không hỗ trợ sạc không dây ngược như Huawei P30 Pro, Samsung Galaxy Note 10 và nhiều thiết bị khác...

Nhìn chung, xét về tổng thể, cả 3 mẫu iPhone 11, 11 Pro và 11 Pro Max mới ra mắt đều là những chiếc smartphone thanh lịch, có thiết kế đẹp và đáng để trải nghiệm. Nhưng nếu bạn là tín đồ công nghệ thay vì tín đồ iPhone, hoặc bạn ưu tiên lợi thế giá thì iPhone 11 rõ ràng không phải trải nghiệm thích hợp. 

Apple có còn là nhà tiên phong?

Không chỉ lép vế các dòng smartphone Android vừa ra mắt, 3 dòng iPhone mới còn bị nhận xét là “thiếu đổi mới” ngay với chính những model iPhone cũ. Nếu Apple muốn lấy lại danh hiệu nhà đổi mới tiên phong mà nó từng có từ thời Steve Job, hãng cần chú ý đến cạnh tranh thị trường thông qua những tính năng mới ưu việt, thay vì chạy theo sự cải cách những tính năng cũ sẵn có. 

Lynnette Luna, nhà phân tích từ GlobalData cho biết câu hỏi đặt ra với loạt iPhone vừa ra mắt là liệu người dùng có tìm thấy đủ động lực để nâng cấp từ iPhone 8, iPhone X lên iPhone 11 hay sẽ chờ đợi đến năm sau, khi Apple tung ra dòng iPhone 5G và thậm chí là iPhone màn hình gập? Có lẽ, nhiều người sẽ chọn cách chờ đợi. “Người dùng không nhìn thấy một sản phẩm smartphone tiên tiến trong cả 3 mẫu vừa ra mắt. Đó là lỗ hổng lớn nhất của Apple trong năm nay”. 

Thùy Dung
Tags:
Cùng chuyên mục