Xiaomi công bố doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ trong quý II
Trong quý II/2021, Xiaomi báo cáo doanh thu đạt 87,8 tỷ Nhân dân tệ, tăng 64,0% so với cùng kỳ năm 2020. Lợi nhuận gộp quý II xấp xỉ 15,15 tỷ Nhân dân tệ, tăng 96,7% trong khi lợi nhuận ròng đã điều chỉnh đạt 6,3 tỷ Nhân dân tệ, tăng 87,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là những mức tăng trưởng cao nhất lịch sử mà hãng từng ghi nhận.
Mảng kinh doanh smartphone chiến lược đã giúp Xiaomi thu về 57,1 tỷ Nhân dân tệ trong quý II, chiếm 67,3% tổng doanh thu và tăng 86,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng smartphone xuất xưởng trên toàn cầu trong quý đạt 52,9 triệu chiếc, tăng 86,8% so với quý II/2020, qua đó nâng thị phần toàn cầu của Xiaomi lên 16,7%, là hãng smartphone lớn thứ hai hành tinh, theo Canalys.
Tại thị trường quê nhà Trung Quốc, thị phần smartphone Xiaomi tăng mạnh từ 10,3% trong quý II/2020 lên 16,8% trong quý II/2021, qua đó vươn lên thành hãng smartphone thứ ba Trung Quốc.
Tại thị trường nước ngoài, mảng kinh doanh smartphone của Xiaomi cũng ghi nhận nhiều con số kỷ lục. Doanh thu mảng smartphone từ thị trường nước ngoài trong quý II đạt 43,6 tỷ Nhân dân tệ, tăng 81,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức cao kỷ lục và chiếm đến 49,7% trên tổng số doanh thu.
Tại khu vực Đông Nam Á, Xiaomi hiện là hãng smartphone số 1 với thị phần lên đến 28,2% tính đến hết tháng 6. Quý II/2021 cũng là quý đầu tiên Xiaomi trở thành hãng smartphone số 1 châu Âu với thị phần lên đến 28,5%. Tại các thị trường mới nổi như Mỹ Latinh, Trung Đông, châu Phi hãng cũng nỗ lực củng cố thị phần vững chắc ngày một tăng trưởng. Nhìn chung, đến quý II vừa qua, Canalys cho hay Xiaomi hiện đang lọt top 5 thương hiệu smartphone lớn nhất tại 65 thị trường khác nhau, trong đó có tới 22 thị trường mà Xiaomi chiếm thị phần số 1.
Mảng Internet Vạn vật (IoT) vẫn duy trì thị phần ổn định và tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ với doanh thu 20,7 tỷ Nhân dân tệ, tăng 35,9% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 23,58% tổng doanh thu quý II của Xiaomi.
Theo báo cáo, tại các thị trường nước ngoài, các sản phẩm IoT và phong cách sống của Xiaomi vẫn duy trì được quỹ đạo tăng trưởng nhanh chóng, đạt mức tăng trưởng 93,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Các sản phẩm như xe máy điện, smartTV, vòng đeo tay thông minh và đồng hồ thông minh vẫn tạo được sự ảnh hưởng lớn tại thị trường quốc tế. Quý II/2021 cũng là quý mà Xiaomi ghi nhận số lượng smartTV xuất xưởng trên toàn cầu vượt 2,5 triệu chiếc. Con số này giúp Xiaomi duy trì vị thế ông lớn smartTV hàng đầu Trung Quốc trong quý thứ 10 liên tiếp, đồng thời nằm trong top 5 nhà sản xuất smartTV lớn nhất hành tinh.
Tính đến ngày 30/06/2021, số lượng các thiết bị kết nối IoT (không bao gồm smartphone và laptop) trên nền tảng AIoT của Xiaomi đã đạt 374,5 triệu chiếc. Số lượng người tiêu dùng sở hữu ít nhất 5 thiết bị kết nối với nền tảng AIoT (không bao gồm smartphone và laptop) đạt 7,4 triệu, tăng 44,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 06/2021, lượng người dùng hàng tháng (MAU) trợ lý AI của Xiaomi lần đầu tiên vượt mốc 100 triệu trong khi số lượng người sử dụng ứng dụng Mi Home đã tăng lên 56,5 triệu, tăng trưởng 38,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Phân khúc các dịch vụ internet của Xiaomi vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định với doanh thu kỷ lục 7 tỷ Nhân dân tệ trong quý II/2021, chiếm 7,97% tổng doanh thu trong quý và tăng 19,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính đến hết tháng 06/2021, lượng người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) của hệ điều hành MIUI trên các dòng smartphone, máy tính bảng của Xiaomi đạt tới đạt 453,8 triệu, tăng 32,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, MAU ở thị trường Trung Quốc đạt 124,0 triệu, tăng 13,0% so với cùng kỳ 2020. MAU tại các thị trường Tây Âu và Mỹ Latinh đạt mức tăng trưởng ngoạn mục lần lượt là 60% và 125%, qua đó đưa doanh thu từ dịch vụ internet ở nước ngoài tăng lên 1,1 tỷ Nhân dân tệ, tăng 96,8% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm tới 15,6% tổng doanh thu từ dịch vụ internet.
Số lượng thuê bao truyền hình trả phí tính đến hết tháng 6 đạt 4,7 triệu, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ đó, doanh thu quảng cáo trong quý đã đạt mức tăng trưởng kỷ lục lên đến 4,5 tỷ Nhân dân tệ, tăng 46,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính chung trong 6 tháng đầu năm 2021, tổng doanh thu mà Xiaomi ghi nhận lên đến 164,67 tỷ Nhân dân tệ, tăng 59,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận gộp xấp xỉ 29,309.4 tỷ Nhân dân tệ, tăng 92,1% so với cùng kỳ 2020.
Trong nỗ lực theo đuổi công nghệ tân tiến và hiện đại để củng số xương sống cho hệ thống kinh doanh của công ty, trong quý II/2021, Xiaomi tuyên bố chi 3,1 tỷ Nhân dân tệ cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), tăng 56,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hồi tháng trước, hãng smartphone lớn thứ hai hành tinh cũng vừa chính thức khởi công một nhà máy tại quận Changping, thành phố Bắc Kinh. Việc đưa nhà máy vào vận hành trong tương lai được kỳ vọng sẽ giúp tăng năng lực sản xuất của Xiaomi lên 10 triệu chiếc smartphone cao cấp hàng năm, đồng thời thúc đẩy cuộc cách mạng trong ngành sản xuất tại Trung Quốc.
Đại diện Xiaomi khẳng định: “Trong tương lai, công ty sẽ tiếp tục thực hiện nhiều chiến lược song song với phát triển thương hiệu, tăng cường đầu tư vào các công nghệ tiên tiến, đồng thời tuyển dụng, xây dựng và phát triển đội ngũ nhân tài cũng như nâng cấp khả năng của các kênh, gia tăng giá trị nâng cao cho các dòng smartphone cao cấp để nâng tầm trải nghiệm di động của người dùng. Chúng tôi cũng cam kết sẽ luôn tập trung vào chiến lược cốt lõi “Smartphone x AIoT” để phát triển những công nghệ hiện đại, mang tính vượt trội trên toàn bộ danh mục sản phẩm. Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ tăng cường khả năng kết nối giữa smartphone với các sản phẩm IoT nhằm mang đến một trải nghiệm toàn diện và liền mạch trên các dòng sản phẩm của Xiaomi, góp phần mang lại một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dùng trên thế giới.”