10 năm thực hiện ủy thác cho vay vốn ưu đãi: Dân lợi, Hội vững, ngân hàng đỡ việc

Thứ bảy, ngày 25/05/2013 18:03 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Quy mô dư nợ, số lượng chương trình tín dụng, chất lượng tín dụng của dòng vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH tăng nhanh... Đó là kết quả sau 10 năm (2003-2012) Hội ND thực hiện uỷ thác cho vay vốn hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác giữa Hội ND?và Ngân hàng CSXH.
Bình luận 0

Ngày 24.5 tại Hà Nội, T.Ư Hội NDVN?đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện chương trình uỷ thác này.

Đảm bảo an sinh xã hội nông thôn

img
Phó Chủ tịch Thường trực T.Ư Hội NDVN Hà Phúc Mịch trao bằng khen cho các tập thể xuất sắc trong việc thực hiện công tác ủy thác vay vốn.

Báo cáo Tổng kết của Điều hành Quỹ HTND (T.Ư Hội NDVN) nêu rõ: Nếu như năm 2003, Hội NDVN, Ngân hàng CSXH mới chỉ "bắt tay" thực hiện một chương trình tín dụng ưu đãi với vỏn vẹn hơn 3.000 tỷ đồng, thì hết năm 2012 đã tăng lên 14 chương trình với quy mô 37.990 tỷ đồng, chiếm 34% tổng dư nợ Ngân hàng CSXH ủy thác cho các tổ chức chính trị - xã hội. Hiện đang có hơn 2,4 triệu hộ hội viên, ND đang được sử dụng vốn ưu đãi ủy thác thông qua Hội ND. Năm 2008, bình quân 1 hộ vay chưa đến 10 triệu đồng thì đến nay, mức dư nợ bình quân đạt hơn 18,5 triệu đồng…

Việc quản lý nợ và thu hồi nợ quá hạn được các cấp Hội coi trọng. Năm 2004, nợ quá hạn chiếm 3,14%, năm 2012 tỷ lệ nợ quá hạn giảm xuống còn 1,04%... Nhờ được nguồn vốn ưu đãi "tiếp sức", đã có hàng ngàn hộ hội viên, ND thoát nghèo, trong đó nhiều hộ vươn lên làm ăn khá giả, giàu có.

Tại Hội nghị, T.Ư Hội NDVN đã trao bằng khen cho 20 tập thể, 18 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác cho vay ủy thác. Ngân hàng CSXH công bố 38 cá nhân là cán bộ Hội ND các cấp được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tặng bằng khen; Ngân hàng CSXH tặng bảng vinh danh cho 36 cán bộ Hội ND có thành tích xuất sắc trong công tác cho vay ủy thác...

Để tạo được những kết quả tích cực trong hoạt động ủy thác cho vay vốn ưu đãi, Hội NDVN, Ngân hàng CSXH đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó làm tốt công tác tuyên truyền, vận động; thành lập, củng cố tổ tiết kiệm vay vốn (TKVV); tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ hội, cán bộ tổ TKVV; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc giải ngân, sử dụng vốn… Bà Đặng Thị Thủy - Phó ban Điều hành Quỹ HTND (T.Ư Hội NDVN) khẳng định: "Cùng với giải ngân vốn, các cấp Hội đã tăng cường tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất, hỗ trợ dịch vụ, dạy nghề giúp hộ vay sử dụng vốn hiệu quả. Đó là 1 trong những giải pháp quan trọng giúp vốn ủy thác tăng trưởng nhanh, chất lượng tín dụng cao…".

Phó Chủ tịch Lại Xuân Môn cho biết, tại buổi làm việc vừa qua với T.Ư Hội NDVN, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao hiệu quả dòng vốn tín dụng ưu đãi và khẳng định ND là đối tượng trả nợ gốc, lãi tốt nhất.

Hoàn thiện phương thức ủy thác

Các ý kiến tham luận tại Hội nghị đã khẳng định hiệu quả kép của hoạt động ủy thác cho vay vốn giữa Hội NDVN và Ngân hàng CSXH. Bà Phạm Thị Thu Bình - Chủ tịch Hội ND tỉnh Hải Dương chia sẻ: "Phương thức ủy thác 6 công đoạn trong quy trình cho vay vốn mà Ngân hàng CSXH và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tổ chức thực hiện là cách làm năng động, sáng tạo; vốn đến đúng đối tượng, thuận lợi, an toàn, nhanh chóng, tiết kiệm cho hộ vay…".

Ở khía cạnh khác, ông Nguyễn Văn Thống - Chủ tịch Hội ND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu cho biết: "Hoạt động cho vay ủy thác đã tạo thêm điều kiện để Hội đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với hỗ trợ thiết thực cho sản xuất kinh doanh của hội viên, ND. Trách nhiệm, vai trò, vị trí của tổ chức Hội được nâng cao…".

Đến dự và phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Lý - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH khẳng định, phương thức cho vay ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội, trong đó có Hội NDVN đã góp phần giúp Ngân hàng CSXH tiết giảm chi phí, công khai, minh bạch, dân chủ trong sử dụng đồng vốn. Để khắc phục những hạn chế, tồn tại, tiếp tục hoàn thiện mô hình sau 10 năm thực hiện, ông Nguyễn Văn Lý cho biết, sắp tới Ngân hàng CSXH sẽ tổ chức tổng kết phương thức ủy thác cho vay để từ đó có giải pháp hiệu quả, tăng trưởng dư nợ, nâng cao chất lượng tín dụng…

Kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch Lại Xuân Môn yêu cầu các cấp hội tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ TKVV; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; cùng Ngân hàng CSXH thực hiện việc cho hộ cận nghèo vay vốn theo Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem