1.000 liều vắc xin Covid-19 bị hỏng sau khi nhân viên tắt tủ lạnh để… sạc điện thoại

Thứ sáu, ngày 04/06/2021 19:00 PM (GMT+7)
Lô vắc xin cần được bảo quản ở nhiệt độ dưới 2 độ C đã bị vứt bỏ sau khi người dọn dẹp rút phích cắm tủ lạnh để sạc điện thoại di động.
Bình luận 0
1.000 liều vắc xin bị hỏng sau khi nhân viên tắt tủ lạnh để… sạc điện thoại - Ảnh 1.

Vắc xin Covid-19 cần được bảo quản ở nhiệt độ thấp.

Burul Asylbekova, một quan chức tại Cơ quan Dịch vụ Vệ sinh và Dịch tễ Tiểu bang Trung ương của Kyrgyzstan, cho biết vụ việc xảy ra tại một phòng khám ở thủ đô Bishkek vào tháng Tư.

Theo các báo cáo địa phương, số vắc xin bị hỏng là một phần của chuyến vận chuyển 20.000 liều vắc xin Sputnik V đã được Nga tặng cho Kyrgyzstan, theo các báo cáo địa phương.

Nguồn cung cấp vắc xin Sputnik ban đầu cần được bảo quản ở nhiệt độ -18C, nhưng các nhà nghiên cứu đã cố gắng tạo ra một phiên bản có thể được bảo quản trong tủ lạnh gia đình và vào tháng 2, họ đã công bố phát triển phiên bản mới có thể sử dụng được ở nhiệt độ lên đến 2C.

Bộ trưởng Y tế Alimkadyr Beishenaliyev nói với các phóng viên rằng một trong những người dọn dẹp của phòng khám được cho là rút phích cắm tủ lạnh và khiến lô vắc xin bị hỏng, hãng tin địa phương Khaljee Times đưa tin.

Bản thân Beishenaliyev đã bị sa thải vào tháng 4 sau khi tuyên bố một phương thuốc dân gian có khả năng chữa trị coronavirus bằng cách sử dụng rễ aconite.

Aconite thường được dùng như một chất độc có từ thời Đế chế La Mã. Beishenaliyev cho biết phương pháp điều trị coronavirus có chứa gốc aconite do chính Tổng thống Sadyr Japarov nghĩ ra và được pha chế tại dinh thự của Tổng thống.

Tổ chức Y tế Thế giới đã đưa ra một tuyên bố cho biết loại thuốc này, chưa trải qua các thử nghiệm lâm sàng, không thể được khuyến cáo sử dụng rộng rãi trong cộng đồng.

1.000 liều vắc xin bị hỏng sau khi nhân viên tắt tủ lạnh để… sạc điện thoại - Ảnh 2.

Người đàn ông được cho là đã rút phích cắm tủ lạnh có chứa vắc xin ra để... sạc điện thoại.

Chương trình tiêm chủng của Kyrgyzstan đã bắt đầu vào tháng 3, nhưng công chúng Kyrgyzstan đã có sự phản kháng đáng kể đối với nguồn cung cấp ban đầu của mũi tiêm chủng Sinopharm từ Trung Quốc.

Giờ đây, khi vắc xin Sputnik của Nga được cung cấp tại quốc gia này, dân số đi tiêm phòng đã nhiều hơn đáng kể.

Tuần trước, Bộ Y tế của đất nước đã thông báo rằng hơn 50.000 trong số 6,5 triệu công dân Kyrgyzstan đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin coronavirus.

Con số vẫn đang tiếp tục tăng, với 2.470 trường hợp tiêm chủng mới được báo cáo chỉ tính riêng ngày 1/6.

Theo số liệu chính thức, Kyrgyzstan đã ghi nhận 105.469 trường hợp mắc và 1.821 trường hợp tử vong với coronavirus kể từ đầu đại dịch, nhưng các nhà chức trách thừa nhận rằng con số thực tế có thể cao hơn nhiều.

Lê Phương (Daily Star)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem