“100.000 tỷ cho NN công nghệ cao không phải gói tái cấp vốn”

Hải Phong Thứ năm, ngày 02/03/2017 08:32 AM (GMT+7)
Trả lời Dân Việt, người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng không nên hiểu gói 100.000 tỷ đồng cho nông nghiệp công nghệ cao giống như gói gói 30.000 tỷ tái cấp vốn tín dụng để đầu tư nhà ở.
Bình luận 0

img

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, người phát ngôn của Chính phủ. Ảnh: Nhật Bắc/VGP

Trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 diễn ra vào chiều 1.3, PV Dân Việt đã đặt câu hỏi với Bộ trưởng Mai Tiến Dũng – người phát ngôn của Chính phủ: Thưa Bộ trưởng, ông có nói sáng nay, 1.3, Chính phủ đã dành một thời lượng rất lớn trong phiên họp thường kỳ cuối tháng để nói về nông nghiệp công nghệ cao. Đây là một hướng đi rất đúng đắn của Chính phủ trong tương lai và tôi được biết Chính phủ có dành gói tín dụng 100.000 tỷ đồng cho các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao. Xin ông cho biết thêm về gói hỗ trợ này?

Trả lời báo điện tử Dân Việt, Bộ trưởng, Chủ nghiệm VPCP Mai Tiến Dũng khẳng định: Tại hội nghị đầu xuân, ngày mùng 6 tháng Giêng năm Đinh Dậu, khi dự lễ khai trương dự án khu nông nghiệp công nghệ cao tại Hà Nam, Thủ tướng có nói sẽ dành gói tín dụng 100.000 tỷ đồng hỗ trợ DN thực hiện nhiệm vụ đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

“Chúng ta phải hiểu gói 100.000 tỷ đồng này không phải là gói tái cấp từ vốn ngân sách nhà nước mà thực tế, Ngân hàng Nhà nước sẽ phải chủ trì, chủ động giao nhiệm vụ cho các ngân hàng thương mại dành một gói tín dụng với lãi suất thấp hơn so với lãi suất thông thường từ 0,5-1,5% để tạo điều kiện cho các DN vay đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng, chủ trương của Chính phủ về phát triển nông nghiệp công nghệ cao là xã hội hóa đầu tư hạ tầng, xã hội hóa đầu tư vốn, đầu tư tín dụng và tạo điều kiện thuận lợi nhất. Trong đó có việc tập trung sửa Nghị định 210, Nghị định 59, chủ trương mở rộng hạn điền để báo cáo Quốc hội sửa Luật Đất đai hay nói cách khác là tích tụ ruộng đất.

“Thay vì sản xuất manh mún, đất giao lâu dài cho người dân thì giao nhiệm vụ cho các chính quyền địa phương thực hiện nhiệm vụ thuê lại đất của dân để giao cho DN đầu tư trên phương thức sử dụng hiệu quả nhất, đồng thời tái cơ cấu lao động ở trong khu vực nông thôn. Nói cách khác, DN chỉ làm lõi, làm nòng cốt”, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ khẳng định.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu triển khai các HTX, các mô hình tổ hợp thực hiện các vệ tinh. DN cung cấp giống, cung cấp kỹ thuật, cung cấp công nghệ và hướng dẫn quy trình để tạo ra sản phẩm sạch, sản phẩm có giá trị, từ đó có thể thu mua sản phẩm của HTX, người dân. Như thế sẽ tạo vùng sản xuất với sản lượng, chất lượng cung cấp cho thị trường như mong đợi của người dân, của thị trường.

Chốt lại, người phát ngôn của Chính phủ nói: Cách hiểu về gói tín dụng 100.000 tỷ đồng là như vậy chứ không nên hiểu gói 100.000 tỷ đồng như gói 30.000 tỷ đồng tái cấp vốn tín dụng để đầu tư nhà ở.

“Rất mừng là báo chí rất quan tâm vấn đề này và mong các cơ quan báo chí thông báo và truyền tải thêm nhiều DN, nhiều điển hình, nhiều tổ hợp, nhiều gia đình, nhiều địa phương làm tốt vấn đề này để cùng nhau học tập, cùng nhau thay đổi cách thức truyền thống làm ăn xưa để có những tiếp cận kinh tế thị trường theo hiệu quả kinh doanh trên thửa đất của mình, đặc biệt là mang lại lợi ích cho người dân tốt nhất”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem