1001 chuyện đi chợ hộ dân ở TP.HCM - Bài cuối: Tất bật lo cho dân

Bạch Dương Thứ bảy, ngày 28/08/2021 06:00 AM (GMT+7)
"Đi chợ hộ" cho 9,4 triệu dân TP.HCM là việc làm chưa có trong tiền lệ. Tổ hậu cần, tổ Covid-19 cộng đồng, các lực lượng tình nguyện, công an, quân đội được tăng cường tại địa phương sẽ tham gia đi chợ hộ với tần suất 1 lần/tuần và tổ chức phân phối trực tiếp đến từng hộ dân.
Bình luận 0
Muôn kiểu "đi chợ hộ dân" - Ảnh 1.

Phiếu đăng ký đi chợ hộ tại quận Gò Vấp. Ảnh: B.D

"Đi chợ" qua Zalo, mã QR

Chị Thanh Bình (phường 7, quận Bình Thạnh) vừa đăng ký combo thịt, rau trị giá 150.000 đồng cho nhóm "đi chợ hộ dân". Chị cho biết, khu chung cư của chị có nhóm Zalo thông báo cụ thể thời gian, giá tiền từng combo thực phẩm. Chung cư của chị được đăng ký mua hàng 2 ngày/tuần vào thứ 4 và thứ 7. Sau khi người dân đăng ký, ban quản lý chung cư sẽ tổng hợp gửi tổ dân phố, khu phố và chuyển lên phường.

"Phường sẽ đặt hàng và nhận từ siêu thị, sau đó chuyển xuống tổ dân phố, khu phố và ban quản lý sẽ giao hàng và thu tiền theo hóa đơn của siêu thị" - chị Bình nói.

Trong thông báo chị Bình nhận được, ngoài danh mục hàng hóa đi chợ giúp dân, có tất cả 27 loại hàng hóa thiết yếu từ gia vị, hạt niêm, mì gói, gạo đến đồ dùng vệ sinh... Còn các loại thịt cá, rau củ, người dân sẽ lựa chọn theo 6 combo với mức giá từ 150.000-250.000 đồng/combo.

"Combo 150.000 đồng gồm 500 gram đùi gà CP, 300 gram thịt đùi, bí xanh, bắp cải, dưa leo; Combo 250.000 đồng gồm 500 gram thịt ba rọi, 500 gram đùi gà góc tư CP, chả cá basa, bắp cải, rau muống, dưa leo, bí đỏ" - chị Bình nói thêm.

Tại phường 13, quận Tân Bình, chính quyền địa phương thông báo sẽ phát phiếu đi chợ giúp người dân 1 tuần/lần. 14h chiều, phường sẽ gửi phiếu đến khu phố để chuyển đến người dân đăng ký đi chợ. 14h chiều hôm sau sẽ nhận lại phiếu từ khu phố (kẹp phiếu theo Tổ dân phố). Căn cứ theo thông tin đặt hàng từ hộ dân, siêu thị sẽ tổng hợp và giao hàng theo khu vực đến từng hộ gia đình và thu tiền, đại diện phường 13 cho hay.

Tại phường 5, quận 3, người dân được đăng ký đi chợ qua quét mã QR. Sau khi quét mã sẽ hiện ra các combo rau, thịt, gia vị… cho người dân lựa chọn.

Theo ông Trần Quốc Hưng, phường Linh Trung (TP.Thủ Đức) cũng đang triển khai "đi chợ giúp dân" do tổ hậu cần địa phương, tổ Covid-19 cộng đồng, các lực lượng tình nguyện hỗ trợ. Khi người dân đăng ký mua hàng, sẽ có 8 gói "combo", giá từ 150.000-500.000 đồng, gồm các mặt hàng cần mua để người dân có nhiều sự lựa chọn, giá đã được liên hệ với siêu thị từ trước.

Sau khi đăng ký, người dân sẽ đợi và có đội giao hàng mang đến tận nhà. Đội "đi chợ giúp dân" hoạt động từ 7h sáng đến 17h chiều mỗi ngày. Mỗi người dân được hỗ trợ 2 lần mua/tuần. Mỗi ngày, phường Linh Trung "đi chợ giúp dân" trung bình 40 đơn.

Muôn kiểu "đi chợ hộ dân" - Ảnh 3.

Người dân phường 5, quận 3 đăng ký đi chợ qua mã QR. Ảnh: B.D

Tất bật lo cho dân

Sáng sớm, chiếc xe tải vừa chờ tới cổng UBND phường 5, quận 5, từ Chủ tịch đến phó Chủ tịch phường, cán bộ các mảng, dân quân phường, công an, bộ đội "ùa ra" tham gia đưa rau từ xe xuống trước trụ sở, với cà chua, cải thảo, hành sả, bí đỏ… và đủ thứ rau tươi rói khác được chuyển từ tỉnh Lâm Đồng về hỗ trợ TP.HCM chống dịch.

Người thì khuân đồ, người phụ nhặt bỏ rau hư, chọn phần ngon còn lại để cán bộ nữ chia thành từng phần nhỏ. Bà Lê Ngọc Dung - Chủ tịch UBND phường 5 - chạy đi chạy lại như con thoi, hết bưng rau giao cho các tổ trưởng dân phố tới nhận giải quyết điện thoại chỉ đạo các hoạt động của phường.

Tại phường Hiệp Bình Chánh (TP.Thủ Đức), từ sáng sớm, lực lượng thanh niên tình nguyện và cán bộ đã chuẩn bị sẵn xe và lộ trình sẵn sàng đưa thực phẩm đến cho người dân trên địa bàn. Số lượng đơn đặt hàng nhiều nên công tác điều phối người giao hàng cũng tất bật từ sáng sớm. Lực lượng thanh niên tình nguyện chịu trách nhiệm vận chuyển những đơn hàng về từng khu phố, tại đây sẽ có tổ công tác chịu trách nhiệm giao đồ đến từng nhà dân.

Là lực lượng chính "đi chợ hộ" cho người dân, những nhóm thanh niên tình nguyện, bộ đội trong những ngày này sẽ làm nhiệm vụ shipper mỗi ngày đến từng tổ, khu phố hoặc đến tận nhà dân. Từ sáng cùng ngày, phường nhận được thông báo đã chốt được vài chục đơn hàng và yêu cầu shipper đến lấy thực phẩm để tiếp tục duyệt những đơn hàng khác. Đến hơn 10 giờ, các shipper cũng bắt đầu tủa đi phân chia đơn hàng.

Bà Nguyễn Thị Thùy Hương - Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh - khi vừa chốt giao vài chục đơn hàng lại tiếp tục "đánh xe" đến GiGamall nhận thêm 18 đơn hàng của bà con đặt mua từ trước. Bà Hương nói, số lượng đơn hàng người dân đặt đã hơn 500 đơn, phường và đơn vị cung ứng sẽ không kịp giải quyết hết số đơn nhưng sẽ cố gắng mua hộ vài trăm đơn mỗi ngày.

Muôn kiểu "đi chợ hộ dân" - Ảnh 4.

Phân chia các túi thực phẩm cho người dân phường 5, quận 3. Ảnh: B.D

Chuyến đi chợ với 18 đơn hàng nhưng số lượng thực phẩm mỗi đơn từ vài trăm đến cả triệu đồng cũng làm nhóm đi chợ hộ phải loay hoay sắp xếp một lúc lâu. Các đơn hàng chủ yếu là rau, củ, quả, dầu ăn, gạo và sữa. Ngoài những mặt hàng này, nhóm "đi chợ hộ" còn hỗ trợ mua tã, đồ dùng cho trẻ em khi nhận được cuộc gọi từ người dân.

Bà Hương cho biết, việc đi chợ giúp dân là một trong nhiều nội dung được phường đặc biệt quan tâm. Công việc này cần được đảm bảo xuyên suốt trong thời gian tăng cường chống dịch để người dân an tâm ở nhà.

Theo kế hoạch, phường phổ biến đường link (hoặc mã QR) đến người dân. Sau đó, người dân điền thông tin cá nhân và những thực phẩm (có hơn 80 danh mục) do phường đưa ra. Ngoài ra, người dân có thể ghi thêm những nhu yếu phẩm cần thiết không nằm trong danh mục cũng như thông tin cần lưu ý khi giao thực phẩm.

Mặc dù mỗi quận huyện có một cách thực hiện khác nhau nhưng tất cả đều cùng chung một mục tiêu không để dân đói trong thời gian tăng cường giãn cách xã hội.

Theo ông Phạm Đức Hải - Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM, mỗi ngày, tổ cung ứng hàng hóa của các địa phương đã tổ chức "đi chợ hộ" cho khoảng 20% hộ dân có nhu cầu với nhiều mô hình, cách làm linh hoạt, giá dao động từ 100.000 đồng - 500.000 đồng để người dân lựa chọn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem