1001cách làm ăn: Dùng phân bón NEB-26

Thứ bảy, ngày 12/04/2014 13:00 PM (GMT+7)
Ngày 28.3 vừa qua tại Hà Nội, Bộ NNPTNT cùng với Hội Phân bón Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Phân bón toàn quốc. Hàng trăm đại biểu đã về dự.
Bình luận 0
Nội dung nổi bật trong kỳ họp này lại là việc sử dụng loại phân NEB-26 cho các loại cây trồng trong phạm vi cả nước. Các chuyên gia đầu ngành của Viện Nông hóa thổ nhưỡng qua các thời kỳ (như GS Nguyễn Vy, GS-TS Nguyễn Văn Bộ, PGS-TS Bùi Huy Hiền...) đều tham dự và cho ý kiến về loại phân bón mới này do Công ty AGMOR của Mỹ sản xuất.

Ruộng lúa bón phân NEB-26 tại Ninh Bình.
Ruộng lúa bón phân NEB-26 tại Ninh Bình.

NEB-26 là một loại dung dịch. Nói là phân nhưng nó khác với các loại phân thông thường. NEB-26 không phải là các nguyên tố khoáng hoặc các hợp chất dinh dưỡng cho cây. NEB-26 là một hỗn hợp các chất chiết xuất từ rễ và từ thảo mộc. Nó có tác dụng thúc đẩy sự hoạt động của các vi sinh vật hữu hiệu có trong đất, làm tăng độ mùn, tăng độ phân giải của các chất hữu cơ, kích thích sự sinh trưởng của cây, biến lân khó tiêu thành lân dễ tiêu. Đặc biệt, nó hoạt hóa hệ nấm my-cô-ri-dê, cây không phát triển lên được. Người ta coi NEB-26 như là dịch tiết của rễ. Nó giúp cho bộ rễ hoạt động tích cực để cung cấp dưỡng chất cho cây.

Hiện nay, Hãng phân bón Bình Điền (nhãn hiệu Đầu Trâu) đã đưa ra thị trường loại phân đạm màu vàng. Đó là các hạt đạm (màu trắng) đã được bao lên ngoài một lớp agrotein (màu vàng). Loại “đạm vàng” này giúp cho quá trình phân giải của hạt đạm chậm lại, tránh bị bốc hơi hoặc rửa trôi nhanh. Người ta tính, dùng nó có thể tiết kiệm được tới 30% lượng đạm cần bón cho cây.

Hãng phân bón “5 sao” thì lại đưa ra loại đạm màu xanh lá cây. Họ bao hạt đạm bởi chất Azadirachtin (có màu xanh lá cây). Đó chính là dầu ở cây neem (mà ta hay gọi là cây xoan chịu hạn). Nó cũng giúp cho hạt đạm nhả từ từ cho nên giúp ta tiết kiệm được lượng phân đạm, giảm bớt thất thoát. Nó còn có tác dụng xua đuổi nhiều loại côn trùng phá hoại cây trồng.

Bà con có thắc mắc hay mong muốn được chia sẻ, tư vấn về các vấn đề liên quan đến hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, học tập kinh nghiệm từ các mô hình, điển hình làm giàu từ nghề nông... có thể gửi câu hỏi về email: ketnoinhanong@gmail.com để được chuyên gia tư vấn, giải đáp.

Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển nông nghiệp Cánh Đồng Vàng thì lại bao hạt đạm bằng chất NEB-26. Để bao 1 tấn urê, người ta chỉ dùng có 7 lít NEB-26. Ở bên Mỹ, người ta cho rằng, đây là chất tăng cường cân bằng dinh dưỡng (Nutrient Enhancing Balancer). Nó kích hoạt các hệ vi sinh vật hữu ích có trong đất. Giáo sư Nguyễn Vy (nguyên Viện trưởng Viện Thổ nhưỡng nông hóa) đánh giá rất cao loại phân đạm được bao bởi NEB-26 (có màu xanh nước biển và được bà con gọi là “đạm xanh”). Theo ông, nó làm tăng mạnh quá trình khử oxy và làm cho lượng lân dễ tiêu tăng lên. Các thí nghiệm do ông theo dõi cho thấy, NEB-26 còn có tác dụng phòng trừ sâu bệnh và trong vùng bảo quản nông sản. bà con phun NEB-26 lên ruộng lúa lại thấy ốc bươu vàng bị tiêu diệt. Đúng là “một công, đôi việc”!

NEB-26 đã được Bộ NNPTNT cho phép sử dụng 7 năm nay. Các thử nghiệm trên lúa, ngô, khoai tây, cà chua, cà tím, dưa hấu, bầu, bí, cây ăn quả, cà phê, chè, hồ tiêu... đều có hiệu quả rất tốt.

Theo TS Nguyễn Đăng Nghĩa (ĐT: 0903.942.874) phải quảng bá rộng cho bà con cả nước biết và sớm đưa NEB-26 và canh tác. Ông sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc cho bà con.

Chuyên gia Nguyễn Lân Hùng phụ trách Email: 1001cachlaman@gmail.com (Chuyên gia Nguyễn Lân Hùng phụ trách Email: 1001cachlaman@gmail.com)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem