103.000 hộ nghèo ở Hà Tĩnh đang sử dụng hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách của Chính phủ

Thu Phương - Đức Thịnh Thứ sáu, ngày 16/09/2022 06:11 AM (GMT+7)
Nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng CSXH đã giúp hàng nghìn hội viên, nông dân Hà Tĩnh mạnh dạn đầu tư sản xuất - kinh doanh, từng bước thoát nghèo, vươn lên làm giàu, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Bình luận 0

Phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới

Nghĩ về quãng thời gian đã qua với nhiều khó khăn, thiếu thốn, ông Trần Quốc Phương (thôn Đông Xuân, xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh) càng trân quý "cơ ngơi" mà gia đình ông đã dày công gây dựng.

Ông Phương chia sẻ: "Địa phương có điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đời sống người dân trước đây gặp nhiều khó khăn. Ngân hàng CSXH đã trao "cần câu" để chúng tôi mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững. Tôi đã gắn bó với tín dụng chính sách từ năm 2005 với nhiều chương trình như: Cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, giải quyết việc làm, hộ mới thoát nghèo… Số tiền vay ban đầu 5 triệu đồng rồi lên 10 triệu đồng và nay đã lên từ 50-100 triệu đồng/lượt vay. Nhờ vậy, chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế vườn đồi, đến nay đã sở hữu 15ha cây tràm, hơn 30 con bò sinh sản… lợi nhuận mỗi năm trên 350 triệu đồng. Từ chỗ kinh tế khó khăn, nay gia đình đã có "của ăn của để", nuôi dạy 4 con học hành bài bản".

Gia đình ông Phạm Đức (thôn Đồng Trụ Đông, xã Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh) đang sở hữu vườn mẫu với nhiều loại cây trái và ao cá, cho thu nhập trên 150 triệu đồng/năm. Mô hình kinh tế tiềm năng này của gia đình có sự tiếp sức của Ngân hàng CSXH.

Tạo vốn làm ăn cho hơn 103.000 hộ nghèo - Ảnh 1.

Nông dân Hà Tĩnh vay vốn ưu đãi để đầu tư chăn nuôi bò sinh sản. Ảnh: Đức Thịnh

"Địa phương có điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đời sống người dân trước đây gặp nhiều khó khăn. Ngân hàng CSXH đã trao "cần câu" để chúng tôi mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững".

Ông Trần Quốc Phương (thôn Đông Xuân, xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh)

Ông Đức cho hay: "Trước đây, vườn rộng nhưng chủ yếu là cây tạp, không có nguồn thu, kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Từ phong trào xây dựng nông thôn mới, chúng tôi mạnh dạn vay vốn Ngân hàng CSXH để phát triển kinh tế. Nhà tôi hiện đang vay 50 triệu đồng theo chương trình giải quyết việc làm để tiếp tục xây dựng mô hình vườn - ao - chuồng. Trong đó, sản phẩm chủ lực vẫn là ổi lê Đài Loan, mang về nguồn thu khá, giúp gia đình có "của ăn của để", nâng cao chất lượng cuộc sống".

Ông Phạm Anh Đức - Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Kỳ Anh phấn khởi: "Khi mới thành lập, phòng giao dịch chỉ có hơn 4 tỷ đồng nợ nhận bàn giao nhưng đến nay, tổng nguồn vốn đã đạt trên 665 tỷ đồng, tổng dư nợ trên 659 tỷ đồng. Với quy mô này, huyện Kỳ Anh luôn là một trong những địa phương có dư nợ lớn nhất trong cả nước".

Cũng theo ông Đức, nhờ quy trình thẩm định, cho vay đảm bảo công khai, đúng đối tượng gắn với việc kiểm tra, giám sát thường xuyên nên hội viên, nông dân huyện Kỳ Anh sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, nhiều hộ vượt khó, thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Hộ nghèo được tiếp vốn

Tạo vốn làm ăn cho hơn 103.000 hộ nghèo - Ảnh 3.

Không riêng huyện Kỳ Anh, nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng CSXH đã trở thành nguồn lực quan trọng để 103.205 hộ nghèo và các đối tượng chính sách trong tỉnh đầu tư xây dựng hạ tầng, nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển kinh tế dựa trên thế mạnh của địa phương như: trồng rừng - cây ăn quả, chăn nuôi gia súc - gia cầm, đánh bắt - nuôi trồng thủy sản…

Ông Lưu Văn Minh - Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, Ngân hàng CSXH tỉnh đã tham mưu cả hệ thống chính trị cùng tham gia, xã hội hóa hoạt động tín dụng chính sách, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả.

Đến ngày 31/7/2022, tổng nguồn vốn hoạt động của Ngân hàng CSXH tỉnh đạt 5.634,8 tỷ đồng, tăng 23,7 lần so với năm 2003, đáp ứng tốt nhu cầu vốn cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn.

Tổng dư nợ đến 31/7/2022 là 5.584,7 tỷ đồng (tăng 30,2 lần so với khi mới thành lập) với 103.205 khách hàng còn dư nợ.

Từ 2 chương trình tín dụng khi mới thành lập, đến nay, Ngân hàng CSXH tỉnh đã triển khai cho vay 17 chương trình tín dụng. Doanh số cho vay 20 năm đạt 18.006 tỷ đồng với gần 794.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách, học sinh, sinh viên được vay vốn.

Các chính sách tín dụng ưu đãi đã góp phần tích cực thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội, khắc phục tình trạng thiếu vốn sản xuất, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem