106 cây xanh được "giải cứu" khi thi công dự án Nhổn - Ga - Hà Nội đã chết gần hết

Nguyệt Minh - Hồng Nhân Thứ năm, ngày 23/03/2023 07:04 AM (GMT+7)
Công ty Cổ phần Beepro là đơn vị được Sở Xây Dựng Hà Nội và Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chọn để thực hiện đánh chuyển 106 cây xanh dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội về vườn ươm xã Đa Tốn (huyện Gia Lâm, Hà Nội). Thế nhưng, đến nay 106 cây xanh đã chết gần hết.
Bình luận 0

106 cây xanh đánh chuyển tại dự án đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội đã chết gần hết, ai chịu trách nhiệm? Video Nguyệt Minh.

106 cây xanh được di dời từ dự án Nhổn - Ga Hà Nội giờ ra sao?

Ngày 16/9/2016, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã tổ chức thông báo về việc triển khai di dời cây xanh phố Kim Mã phục vụ thi công dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội.

Cụ thể, kế hoạch sẽ di dời hơn 100 cây, trong đó di chuyển trước các cây có đường kính nhỏ hơn 40cm và tiếp đó là 24 cây xà cừ có đường kính lớn hơn 40cm.

Để thực hiện việc này, Công ty Beepro đã thuê 3000m2 đất của ông Nguyễn Văn Hưng tại xã Đa Tốn (Gia Lâm, Hà Nội) sau đó, tháng 10/2016 đánh chuyển thực tế được 106 cây xanh về đây để chăm sóc.

Theo ghi nhận của phóng viên Dân Việt, hiện số lượng cây tại đánh chuyển về đã chết gần hết, cả vườn cây xơ xác, tiêu điều.

Một số hình ảnh phóng viên Dân Việt ghi nhận tháng 3/2023:

106 cây xanh đánh chuyển tại dự án đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội đã chết gần hết, ai chịu trách nhiệm? - Ảnh 6.

Toàn cảnh khu vườn nơi được trồng 106 cây xây được di dời từ phố Kim Mã, giờ đây chỉ còn khung cảnh xơ xác, tiêu điều. Ảnh: Nguyệt Minh.

106 cây xanh đánh chuyển tại dự án đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội đã chết gần hết, ai chịu trách nhiệm? - Ảnh 7.

Những gốc cây còi cọc sau 7 năm kiên trì bám trụ vì không được tưới nước, chăm sóc cẩn thận. Ảnh: Nguyệt Minh.

106 cây xanh đánh chuyển tại dự án đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội đã chết gần hết, ai chịu trách nhiệm? - Ảnh 8.

Bảng tên của nhiều cây lộ rõ dấu hiệu thời gian, chữ bị mờ, khó đọc. Thậm chí nhiều cây cũng đã mất bảng tên. Ảnh: Nguyệt Minh.

106 cây xanh đánh chuyển tại dự án đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội đã chết gần hết, ai chịu trách nhiệm? - Ảnh 9.

Dù đang trong mùa cây cối phát triển, thế nhưng những tán cây không phát triển xum xuê, chỉ lác đác vài cành khô và lá còi cọc. Ảnh: Nguyệt Minh.

106 cây xanh đánh chuyển tại dự án đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội đã chết gần hết, ai chịu trách nhiệm? - Ảnh 10.

Bị bỏ hoang đã nhiều năm, lại không được chăm sóc, theo ghi nhận của phóng viên Báo Dân Việt, chỉ còn khoảng 20 cây đang sống sót. Ảnh: Nguyệt Minh.

106 cây xanh đánh chuyển tại dự án đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội đã chết gần hết, ai chịu trách nhiệm? - Ảnh 11.

Những gốc cây mới bị đổ, đã được cưa đi, theo phản ánh của người dân sống gần đó, những cây bị đổ thường được người dân đưa về làm củi. Ảnh: Nguyệt Minh.

106 cây xanh đánh chuyển tại dự án đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội đã chết gần hết, ai chịu trách nhiệm? - Ảnh 12.

Nhiều cây đã đổ lâu, đều bị mục nát. Ảnh: Nguyệt Minh.

106 cây xanh đánh chuyển tại dự án đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội đã chết gần hết, ai chịu trách nhiệm? - Ảnh 13.

Có những cây sau khi bị đổ đã bị đốt. Ảnh: Nguyệt Minh.

106 cây xanh đánh chuyển tại dự án đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội đã chết gần hết, ai chịu trách nhiệm? - Ảnh 14.

Không khó để nhìn thấy những gốc cây đổ ngổn ngang khắp khu vườn. Ảnh: Nguyệt Minh.

106 cây xanh đánh chuyển tại dự án đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội đã chết gần hết, ai chịu trách nhiệm? - Ảnh 15.

Nguyên nhân khiến cây không thể sinh trưởng tốt và đã chết khoảng ⅔ chính do việc không được chăm sóc cẩn thận, dẫn đến tình trạng bị sâu, mục nghiêm trọng. Ảnh: Nguyệt Minh.

106 cây xanh đánh chuyển tại dự án đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội đã chết gần hết, ai chịu trách nhiệm? - Ảnh 16.

Có thể nhìn thấy rõ, nhiều cây bị đổ vì bị sâu, mục từ gốc. Ảnh: Nguyệt Minh.

106 cây xanh đánh chuyển tại dự án đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội đã chết gần hết, ai chịu trách nhiệm? - Ảnh 17.

Cành khô bị chất lại thành đống, không được xử lý. Ảnh: Nguyệt Minh.

106 cây xanh đánh chuyển tại dự án đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội đã chết gần hết, ai chịu trách nhiệm? - Ảnh 18.

Thậm chí, những diện tích trống còn lại đã được trồng các cây con khác. Ảnh: Nguyệt Minh.

Công ty có trụ sở trong thùng contrainer được giao đánh chuyển cây

Trước đó, tháng 5/2020 Báo điện tử Dân Việt có loạt bài viết về vấn đề "bỏ rơi" 106 cây xanh được đánh chuyển để thực hiện dự án đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội.

Cụ thể, bài viết đầu tiên "Doanh nghiệp có "địa chỉ ma" bỏ rơi 106 cây xanh dự án đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội" đăng tải ngày 19/5/2020 phản ánh về việc hàng loạt cây xanh lâu năm bị bỏ mặc dẫn đến tình trạng chết khô, héo úa sau khi được Công ty Cổ phần Beepro chuyển từ đường Kim Mã để thực hiện dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội. Phóng viên Dân Việt còn phát hiện địa chỉ Công ty cổ phần Beepro đăng tải, cung cấp trong hợp đồng là địa chỉ "ma".

logo-1-15896842382791176577488.jpg

Công ty Beepro thực hiện đánh chuyển 106 cây xanh vướng vào mặt bằng thi công dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội về vườn ươm xã Đa Tốn (huyện Gia Lâm, Hà Nội) và chăm sóc cây. Hình ảnh ghi nhận vào tháng 5/2020. Ảnh Hồng Nhân.

Bài viết thứ 2 "Bất ngờ lớn về doanh nghiệp "bỏ rơi" 106 cây xanh dự án đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội" đăng tải ngày 21/5/2020 nêu rõ văn phòng doanh nghiệp đánh chuyển cây xanh - Công ty cổ phần Beepro nằm trong một container đặt tại bãi đỗ xe trên đường Phạm Hùng.

logo-photo-1589971083766-15899759035132092818995.jpeg

Công ty cổ phần Beepro bỏ rơi 106 cây xanh dự án đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội nằm trong thùng container. (Ảnh chụp tháng 5/2020. Ảnh: Hồng Nhân). Theo ghi nhận của phóng viên hiện thùng container này đã không còn.

Bài viết thứ 3 ""Lập lờ" đơn giá di dời 106 cây xanh bị bỏ rơi" đăng tải ngày 26/5/2020 là phần trả lời của ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó phụ trách phòng Hạ tầng - Kỹ thuật Sở Xây dựng Hà Nội và ông Nguyễn Nguyên Trà - Phó Phòng Hạ tầng - Kỹ thuật Sở Xây dựng Hà Nội.

Theo ông Hùng trả lời, Sở có nhiệm vụ kiểm tra và xét duyệt cho Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đánh chuyển cây, còn việc đơn vị này giao cho ai thực hiện là việc của Ban Quản lý.

Về phương hướng giải quyết, thời điểm đó, ông Trà cho biết, chưa có phương án di dời 106 cây xanh về đâu.

106 cây xanh đánh chuyển tại dự án đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội đã chết gần hết, ai chịu trách nhiệm? - Ảnh 4.

Anh Trương Văn Đức (trú tại Văn Giang, Hưng Yên) kêu cứu vì khoản nợ gần 1 tỷ đồng cho việc đánh chuyển hơn 100 cây xanh tại Kim Mã về Đa Tốn. Ảnh chụp tháng 7/2020. Ảnh Hồng Nhân.

Bài viết thứ 4 "Vỡ nợ vì nhận đánh chuyển hơn 100 cây xanh phục vụ thi công dự án Nhổn - Ga Hà Nội" đăng tải ngày 25/7/2020 ghi nhận việc anh Trương Văn Đức (trú tại Văn Giang, Hưng Yên) kêu cứu vì khoản nợ gần 1 tỷ đồng cho việc đánh chuyển hơn 100 cây xanh tại Kim Mã về Đa Tốn chưa được công ty Beepro thanh toán. Khoản nợ này khiến anh và gia đình lao đao, lâm cảnh khốn cùng.

Theo lời anh Đức, anh nhận đánh chuyển toàn bộ cây là 1 tỷ 450 triệu đồng.

"Hệ thống kĩ thuật, máy móc là của tôi, bên Công ty Beepro không có gì cả. Bên đó chỉ cử người giám sát trong quá trình làm. Tôi không làm việc với Thành phố, cũng không làm việc với Sở Xây Dựng Hà Nội. Việc máy móc của tôi thì chưa thấy ai từ phía Thành phố hay Sở Xây dựng về kiểm tra cả", anh Đức khẳng định.



Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem