TP.HCM: Khoảng 1.800 cư dân sống tại chung cư Moscow Tower bất an khi hệ thống thang máy không hoạt động

Chinh Hoàng - An Nguyễn Thứ bảy, ngày 11/02/2023 16:36 PM (GMT+7)
Khoảng 1.800 cư dân sống tại chung cư Moscow Tower ở số 19/2 TTN 17, phường Tân Thới Nhất (quận 12, TP.HCM) cho biết họ đang sống trong cảnh bất an khoảng một tuần nay vì hệ thống báo cháy chung cư không hoạt động.
Bình luận 0

Cuộc sống đảo lộn vì liên tục thang máy ở chung cư nhiều lần hư hỏng, không hoạt động

Theo ghi nhận của phóng viên Dân Việt, thang máy của 2 block chung cư Moscow Tower ở số 19/2 TTN 17, phường Tân Thới Nhất (quận 12, TP.HCM) phần lớn bị hư hỏng, không thể sử dụng. Các cư dân phải đi bộ từ tầng trệt đến các tầng 15 mỗi ngày.

TP.HCM: Khoảng 1.800 cư dân sống tại chung cư Moscow Tower bất an khi hệ thống thang máy không hoạt động - Ảnh 1.

Ông Ngô Hồng Ân (ngụ chung cư Moscow Tower) cùng vợ và con mỗi ngày phải đi bộ từ tầng trệt lên tầng 10 và ngược lại vì thang máy bị hư. Ảnh: Chinh Hoàng

Những ngày qua, ông Ngô Hồng Ân (ngụ chung cư Moscow Tower) cùng vợ và con mỗi ngày phải đi bộ từ tầng trệt lên tầng 10 và ngược lại vì thang máy bị hư. Cả gia đình ông Ân bắt buộc phải đi thang bộ vì không còn cách nào khác.

Ông Ngô Hồng Ân (ngụ chung cư Moscow Tower) cùng vợ và con mỗi ngày phải đi bộ từ tầng trệt lên tầng 10 và ngược lại vì thang máy bị hư. Clip: Chinh Hoàng

"Không chỉ tôi mà hàng trăm cư dân khác phải chịu cảnh như vậy. Cách nay khoảng 4 tháng, tôi bước vào thang máy từ tầng 10 để xuống đất. Khi vừa bước vào thì bất ngờ thang máy rơi tự do xuống tầng 7. Lúc đó hoảng quá, tôi bấm nhiều nút thì thang mở ra nhưng bị lệch tầng, tôi phải leo ra ngoài", ông Ân kể về lần thót tim khi đi thang máy. Theo ông Ân, cư dân bỏ tiền tỷ mua căn hộ. Sống chung cư cao tầng mà hệ thống báo cháy ngưng hoạt động, nếu xảy ra hỏa hoạn không biết hậu quả như thế nào.

TP.HCM: Khoảng 1.800 cư dân sống tại chung cư Moscow Tower bất an khi hệ thống thang máy không hoạt động - Ảnh 3.

Ở chung cư Moscow Tower hệ thống báo cháy tê liệt, không hoạt động, thậm chí cư dân dùng bật lửa thử chuông báo động. Ảnh: Chinh Hoàng

Còn bà Lê Thị Kim Lang (70 tuổi) sống cùng chồng 81 tuổi tại tầng 12 chung cư Moscow Tower cho biết quá khổ khi trải qua đợt hư thang máy 2 tuần vừa qua.

Theo bà Lang, khi đi xuống thì còn đỡ chứ đi lên lại tầng 12 thì quá mệt. Bà đi một lúc thì đầu gối bị đau, phải mất hơn 1 giờ mới tới phòng. "Tôi bị bệnh tim, tiểu đường…, mỗi lần lên chung cư phải nhờ mấy cháu dân phòng dẫn lên, quá mệt mỏi", bà Lang nói.

Bà Lang cho biết trước đây sống ở quận 4. Hai vợ chồng bà bán nhà rồi mua chung cư này để ở. Bà không ngờ ở chung cư lại khổ như vậy. "Tôi mong chủ đầu tư trả lại quỹ bảo trì để sửa chữa chung cư, chứ sống cảnh như vậy quá bất an", người phụ nữ nói.

Nhiều lần kiến nghị lên cơ quan công quyền nhưng không thấy kết quả

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, bà Hồ Thị Ngọc Như, quản trị chung cư Moscow Tower, cho biết quỹ bảo trì chung cư hiện có tổng lãi và gốc gần 20 tỷ đồng. Theo quy định, trong vòng 7 ngày ban quản trị được thành lập (tức tháng 12/2020) thì chủ đầu tư phải trả cả tiền gốc và lãi.

Bà Hồ Thị Ngọc Như, Quản trị chung cư Moscow Tower, cho biết quỹ bảo trì chung cư hiện có tổng lãi và gốc gần 20 tỷ đồng. Hiện đơn kiến nghị đã gửi đến cơ quan công quyền TP.HCM nhiều lần chưa được giải quyết. Clip: Chinh Hoàng

Ban quản trị đã gửi nhiều đơn kiến nghị lên UBND quận 12, Sở Xây dựng và UBND TP.HCM, Bộ Xây dựng… yêu cầu chủ đầu tư trả quỹ bảo trì. Tuy nhiên, đến nay ban quản trị vẫn chưa nhận được số tiền trên để sửa chữa chung cư.

Thang máy và hệ thống báo cháy là hai yếu tố quan trọng của chung cư, phục vụ người dân đi lại và đảm bảo an toàn tính mạng, nhưng mọi người không có tiền để sửa chữa. Theo bà Như, thời gian qua có 6 thang máy tại chung cư dừng hoạt động. Toàn bộ cư dân đã yêu cầu chính quyền các cấp phải can thiệp, chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra để khởi tố vụ án, trả tiền lại cho cư dân.

"Chúng tôi đã gửi hơn 20 đơn kiến nghị đến Công an quận 12, Sở Xây dựng… nhưng không một cơ quan nào trả lời về cách thức xử lý", bà Như nói.

Ban quản trị chung cư cho biết hệ thống báo cháy không hoạt động. Nếu hầm xe xảy ra hỏa hoạn thì cư dân sống trên các tầng không biết sẽ rất nguy hiểm. Một số thang máy còn hoạt động nhưng hay bị rớt, kẹt. Nếu xảy ra tai nạn nguy hiểm đến tính mạng thì ai sẽ chịu trách nhiệm.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem