dd/mm/yyyy

20.000 hồ sơ, thủ tục liên quan kiểm dịch thực vật ở Lào Cai được xử lý qua mạng

Tại Lào Cai, việc cấp giấy kiểm dịch thực vật liên quan đến xuất nhập khẩu nông sản đều được xử lý qua mạng internet kết nối với hải quan.



20.000 hồ sơ, thủ tục liên quan kiểm dịch thực vật ở Lào Cao được xử lý qua mạng - Ảnh 1.

Cán bộ kiểm dịch thực vật kiểm tra mặt hàng quýt nhập khẩu từ Trung Quốc. Ảnh: H.Đ

Ông Trần Văn Hoàng - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 3 cho biết, trong năm qua, chi cục đã tiếp nhận và xử lý gần 20.000 hồ sơ, thủ tục hành chính qua cổng một cửa quốc gia. Trong đó, bao gồm việc cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật nhập khẩu, kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm hàng hoá có nguồn gốc thực vật nhập khẩu, kiểm tra về chất lượng thức ăn chăn nuôi, thức ăn thuỷ sản có nguồn gốc thực vật; cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu/tái xuất khẩu…

“Tất cả các thủ tục trên đều được thực hiện trên mạng internet qua hệ thống một cửa quốc gia, nhằm tạo thuận lợi tối đa, giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản…”, ông Hoàng nhấn mạnh.

Trong khi đó, Cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành là cửa khẩu xuất nhập khẩu nông sản lớn nhất toàn quốc. Thị trường Trung Quốc thống kê cứ 3 quả thanh long được tiêu thụ thì có 2 quả xuất từ cửa khẩu tại Lào Cai. Giá trị xuất khẩu chỉ tính riêng mặt hàng quả thanh long mỗi năm là gần 1 tỷ USD.

Tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Lào Cai), trước đây, doanh nghiệp hoặc chủ hàng xuất container thanh long hoặc nhập khẩu hoa quả từ Trung Quốc như: Nho, táo, quýt... họ phải đến tận nơi làm thủ tục và chờ đợi xe hàng đến để thực hiện các khâu kiểm dịch thực vật.

Từ khi hệ thống một cửa quốc gia đi vào hoạt động, chủ hàng ở bất kỳ đâu chỉ việc thao tác, khai báo trên mạng internet, không phải trực tiếp lên cửa khẩu. Sau khi đăng ký kiểm dịch rồi gửi lên hệ thống, các bộ kiểm dịch thực vật trực tiếp tiếp nhận hồ sơ.

Khi xe hàng đến, cán bộ kiểm dịch thực vật thực hiện việc kiểm tra theo quy định, chủ hàng lúc này cũng không cần có mặt. Bởi từ xa, họ có thể biết được trạng thái hàng hoá của họ đã kiểm hay chưa và có đạt yêu cầu để chuyển qua bước tiếp theo.

20.000 hồ sơ, thủ tục liên quan kiểm dịch thực vật ở Lào Cao được xử lý qua mạng - Ảnh 2.

Xe chở nông sản xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành đều được kiểm dịch thực vật theo đúng quy định. Ảnh: H.Đ

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 3 đã đẩy mạnh thực hiện khai báo điện tử, kết nối giám định trực tuyến. Việc đẩy mạnh cải cách hành chính, doanh nghiệp xuất khẩu làm thủ tục thông quan hàng hóa tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Lào Cai) tiết kiệm được thời gian.

Tại khu vực cửa khẩu Kim Thành, nơi kiểm dịch được bố trí một địa điểm riêng. Khi xe hàng đến, cán bộ kiểm tra đăng ký của doanh nghiệp trên hệ thống, sau đó kiểm tra trực tiếp hàng hoá trên xe.

Khi thấy đạt yêu cầu, không có sâu bệnh, dịch hại thì xác nhận hàng hoá đảm bảo để chủ hàng thực hiện thủ tục thông quan.

Ông Bùi Tiến Đạt – Trạm Kiểm dịch thực vật Kim Thành (Lào Cai) cho biết, việc kiểm dịch nhằm ngăn chặn những loài sâu, bệnh, cỏ dại nguy hiểm lây lan giữa các vùng trong nước và giữa nước ta với nước bạn.

Đối với hàng nhập khẩu có nguồn gốc thực vật, kiểm dịch ngay từ cửa khẩu là để đảm bảo không cho mầm bệnh theo hàng hóa nhập khẩu đi vào nước ta. Còn đối với hàng nông sản xuất khẩu, công việc cũng tương tự, song là để chứng minh hàng đảm bảo điều kiện về kiểm dịch, đảm bảo tiêu chuẩn… để xuất khẩu ra nước ngoài.

Chị Nguyễn Thị Bích - chủ một doanh nghiệp thường xuyên xuất nhập khẩu hoa quả tại cửa khẩu Kim Thành cho hay, từ khi thực hiện thủ tục cấp phép và thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu có giấy phép trên cổng thông tin một cửa quốc gia, doanh nghiệp rất có lợi khi giảm thiểu được công việc cấp giấy tờ làm thủ tục đăng ký. Việc này đồng nghĩa với tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. Qua đó, giảm thời gian thông quan cho lô hàng.

“Có những mặt hàng trước đây muốn nhập khẩu ví dụ hoa quả từ Trung Quốc, chúng tôi phải đến tận nơi khai báo hồ sơ, thủ tục trên giấy, có thể mất vài ngày. Tuy nhiên, khi hệ thống một cửa quốc gia đi vào hoạt động, chúng tôi chỉ mất khoảng 5-10 phút khai báo trên hệ thống và việc kiểm dịch được thực hiện. Việc thông quan lô hàng chỉ mất vài giờ đồng hồ”, bà Bích nói.

Hải Đăng