3 hãng ô tô Đức bị cáo buộc thông đồng hạn chế công nghệ kiểm soát khí thải

Thứ hai, ngày 08/04/2019 10:06 AM (GMT+7)
Ủy ban Châu Âu vừa đưa ra cáo buộc BMW, Daimler và Volkswagen (công ty sản xuất xe hơi VW, Audi và Porsche) thông đồng trong việc hạn chế công nghệ giảm khí thải trên các dòng xe chạy diesel và chạy xăng của họ.
Bình luận 0

img

Phải sang trái: Matthias Wissmann - Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp ô tô Đức (VdA), Harald Krueger - Giám đốc điều hành hãng xe Đức BMW, Dieter Zetsche, Chủ tịch hãng xe Đức Daimler AG kiêmGiám đốc Mercedes-Benz và Matthias Mueller - Giám đốc điều hành Volkswagen, trong một hội nghị thượng đỉnh về động cơ diesel vào ngày 2 tháng 8 năm 2017 tại Berlin.

 Uỷ ban châu Âu cáo buộc ba nhà sản xuất Đức đã phối hợp để hạn chế dung tích và giới hạn nạp đầy bình chứa AdBlue trên các xe chạy diesel sản xuất từ ​​năm 2006 đến 2014. AdBlue là một chất lỏng với thành phầnchủ yếu là urê được bơm vào khí thải để giảm lượng oxit nitơ giải phóng ra trong quá trình đốt diesel.

Ủy ban này cũng cáo buộc ba nhà sản xuất thoả thuận với nhau việc tránh hoặc trì hoãn việc đưa các bộ lọc hạt "Otto" vào các phương tiện chạy xăng từ năm 2009 đến 2014.

Sau khi mở một cuộc điều tra vào tháng 9 năm ngoái,hôm thứ Bảy, Ủy ban châu Âu đã gửi ba công văn Tuyên bố Phản đối đến các nhà sản xuất ô tô Đức này, chính thức chỉ ra rằng hành vi trên là bất hợp pháp.

"Hành vi này là vi phạm các quy tắc cạnh tranh của EU liên quan đến các thỏa thuận các-ten (từ gốc “cartel” - thoả thuận hợp tác chính thức về giá cả, sản lượng và những điều kiện khác giữa các doanh nghiệp trong thị trường thiểu quyền) nhằm hạn chế hoặc kiểm soát sản xuất, thị trường hoặc phát triển kỹ thuật", Ủy ban châu Âuviết trong thông cáo báo chí của mình.

Hoạt động bất hợp pháp này có thể không liên quan đến vụ bê bối về phần mềm gian lận khí thải cho hàng triệu xe chạy diesel của Tập đoàn Volkswagen xảy ra vào năm 2015. Khi đó, Volkswagen tranh luận với chính phủ rằng các xe chạy diesel của họ thực sự giảm khí thải độc hại tốt hơn so với các dòng xe khác. Lần này, Ủy ban EU không cáo buộc BMW, Daimler hoặc Volkswagen vi phạm các luật về môi trường (mặc dù các hành động này của họ có thể có tác động đáng kể đến môi trường). Thay vào đó, Ủy ban này cáo buộc các nhà sản xuất ô tô vi phạm luật cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.

BMW, Daimler và Volkswagen có thể gửi công văn trả lời đối với các tuyên bố của Ủy ban châu Âu và yêu cầu một phiên điều trần trực tiếp. Nếu "Ủy ban kết luận rằng có đủ bằng chứng về hành vi vi phạm, Uỷ ban có thể ra quyết định cấm tiếp diễn hành vi trên và phạt tiền tới 10% doanh thu hàng năm trên toàn thế giới của mỗi công ty", Ủy ban châu Âu nêu rõ.

Theo Reuters, Daimler chính là người thông báo cho Ủy ban về sự thông đồng này. Một nguồn tin cho biết Daimler tin rằng họ sẽ không bị phạt vì bất kỳ hành vi sai trái nào nếu họ là người tố giác.

Các cáo buộc của Ủy ban châu Âu liên quan đến khí thải ôxit nitơ trong xe diesel và khí thải hạt trong xe khí đốt, nhưng các nhà sản xuất ô tô có thể sẽ phải vất vả để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải CO2 của Liên minh châu Âu vào năm 2021. Chỉ sau 2 năm nữa, mức giới hạn thải khí CO2 trên đường trung bình đối với xe của châu Âu sẽ giảm 40 gram CO2/km. Theo một phân tích của Car Industry Analysis (Phân tích ngành công nghiệp xe hơi), cả chục hãng đang bán ô tô ở châu Âu sẽ phải chịu phạtkhi lệnh hạn chế khí thải CO2có hiệu lực vào năm 2021.

Quỳnh Diệp (ArsTechnica)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem