37 toa tàu cũ của Nhật Bản không đủ điều kiện lưu hành tại Việt Nam

Thế Anh Thứ hai, ngày 08/11/2021 10:27 AM (GMT+7)
Báo cáo của Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, 37 toa tàu cũ của Nhật bản không đủ điều kiện lưu hành trên đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng.
Bình luận 0
37 toa tàu cũ của Nhật Bản không đủ điều kiện lưu hành tại Việt Nam - Ảnh 1.

Hình ảnh những đoàn tàu đang được khai thác tại Nhật Bản. Ảnh: JR East

Sáng ngày 8/11, PV Dân Việt đã trao đổi  với Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) Vũ Anh Minh sau thông tin Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ GTVT  không đồng thuận với đề xuất trên của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam xin nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản với giá 0 đồng. Ông Vũ Anh Minh cho biết: Đơn vị tôn trọng quan điểm của Bộ GTVT góp ý về việc nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản".

Ông Minh cho rằng: "Chúng tôi là đơn vị vận hành khai thác khi nhận được thông tin từ phía Nhật Bản về 37 toa tàu cũ, chúng tôi đã làm báo cáo gửi tới các cấp có thẩm quyền theo quy định để xin ý kiến".

"Tổng công ty đã có báo cáo đầy đủ tới Bộ GTVT và Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Việc có nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản hay không đơn vị vẫn chờ kết luận cuối cùng của các cấp có thẩm quyền".

Cũng trao đổi với PV Dân Việt về đề xuất xin nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Vũ Quang Khôi cho biết: "Hiện nay, Cục vẫn chưa nhận được văn bản nào từ Tổng công ty Đường sắt. Tuy nhiên, Cục có nhận được văn bản của Bộ GTVT và Cục đã có văn bản góp ý về đề xuất nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản".

37 toa tàu cũ của Nhật Bản không đủ điều kiện lưu hành tại Việt Nam - Ảnh 2.

Nội thất bên trong toa tàu cũ của Nhật Bản vẫn đang được khai thác. Ảnh: JR East

Trong văn bản góp ý của Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, theo nghị định 65/2018/CP quy định đối với việc nhập các toa tàu cũ đã qua sử dịnh, chỉ được nhập khẩu toa tàu đã qua sử dụng không quá 10 năm đối với toa tàu chở khách, đầu máy, toa xe đường sắt đô thị. Đối với toa xe hàng thì không quá 15 năm.

Đồng thời, tại nghị định này cũng quy định niên hạn sử dụng phương tiện giao thông đường sắt đối với đầu mày, toa xe chở khách chạy trên chính tuyến của đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng, đường sắt đô thị không quá 40 năm. 

Về mặt kỹ thuật, Cục Đường sắt Việt Nam cho hay, trước khi khai thác các toa tàu cũ phải được xem xét, kiểm tra theo quy chuẩn QCVN 18:2018/BGTVT về các điều kiện kỹ thuật và tính năng an toàn kỹ thuật.

Ngoài ra, hồ sơ để nhập khẩu toa tàu cũ của Nhật Bản cần phải có chứng minh nguồn gốc xuất xứ C/O, C/Q, các loại chúng nhận chất lượng toa tàu của nhà sản xuất theo quy định tại thông tư 29/2018/TT-BGTVT quy định về kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện đường sắt.

Căn cứ các quy định hiện hành của Luật đường sắt, Cục Đường sắt Việt Nam cho rằng: "37 toa tàu cũ của Nhật bản như báo cáo của Tổng công ty Đường sắt Việt nam không thuộc danh mục phương tiện giao thông đường sắt được phép nhập khẩu, đồng thời không đủ điều kiện lưu hành trên đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, từ tháng 10/2021, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã có văn bản gửi các bên liên quan đề nghị nhập khẩu 37 toa tàu từ phía Nhật Bản tặng, cho. Đây đều là những toa tàu đã qua sử dụng, được sản xuất từ năm 1979-1982.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, sau khi Bộ nhận được văn bản đã rất nghiêm túc xem xét, theo quy định chung, đề nghị xin nhập toa tàu cũ đang lấy ý kiến của các Bộ ngành liên quan, một vày ngày nữa sẽ có văn bản gửi Chính phủ.

Tuy nhiên, trên quan điểm của Bộ GTVT, ông Đông cho biết, trong điều kiện khó khăn của doanh nghiệp, trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp, huy động nguồn vốn để có phương tiện cần phải xem xét kỹ và cần căn cứ vào quy định của pháp Luật.

"Quan điểm Bộ GTVT là không đồng thuận với đề xuất trên của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam", thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay.

 



 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem