5 cấp độ công chức nghiệp vụ chuyên môn ngành Nội vụ

Theo Lao Động Thứ bảy, ngày 03/06/2023 10:38 AM (GMT+7)
Thông tư số 11/2022/TT-BNV ngày 30.12.2022 hướng dẫn về vị trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên ngành Nội vụ được áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức hành chính thực hiện chức năng tham mưu quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực Nội vụ từ Trung ương đến địa phương.
Bình luận 0

Khung cấp độ xác định yêu cầu về năng lực đối với vị trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên ngành Nội vụ gồm 3 nhóm: năng lực chung, năng lực chuyên môn và năng lực quản lý. Mỗi nhóm có 5 cấp độ, cao nhất là cấp độ 5.

5 cấp độ công chức nghiệp vụ chuyên môn ngành Nội vụ - Ảnh 1.

Công chức nghiệp vụ chuyên ngành Nội vụ có 21 vị trí thuộc 7 lĩnh vực. Ảnh minh họa: Hải Nguyễn.

Trong đó, nhóm năng lực chung có các năng lực đạo đức và bản lĩnh, tổ chức thực hiện công việc, soạn thảo và ban hành văn bản, giao tiếp ứng xử, quan hệ phối hợp, sử dụng ngoại ngữ và công nghệ thông tin. Nhóm năng lực chuyên môn gồm khả năng tham mưu xây dựng, hướng dẫn, thẩm định, góp ý, kiểm tra việc thực hiện các văn bản và khả năng thực hiện hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ theo nhiệm vụ của vị trí việc làm. Nhóm năng lực quản lý có 5 tiêu chí: Tư duy chiến lược, quản lý sự thay đổi, ra quyết định, quản lý nguồn lực, phát triển đội ngũ.

Cấp độ 5 đòi hỏi có năng lực chung là tạo dựng văn hóa dẫn dắt việc thực hiện đạo đức và bản lĩnh; trong tổ chức thực hiện công việc đưa ra được các định hướng chiến lược; có năng lực phân tích, đánh giá, phản biện, hoạch định chính sách; giao tiếp tốt về vấn đề mang tính chiến lược; sử dụng ngoại ngữ thành thạo…

Với năng lực chuyên môn là chủ trì nghiên cứu, xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách và văn bản của hệ thống chính trị hoặc của ngành, lĩnh vực công tác được phân công; hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện, thẩm định, góp ý các văn bản này và thực hiện hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ.

Đối với nhóm năng lực quản lý, cấp độ 5 yêu cầu công chức có năng lực định hướng mục tiêu, chiến lược phát triển dài hạn cho cơ quan, đơn vị/ngành, lĩnh vực/địa phương; nghiên cứu, đề xuất tiến hành những thay đổi, cải tổ cơ bản trong cơ quan, đơn vị; tham mưu, đề xuất quyết định có ảnh hưởng lớn đến uy tín, hoạt động của cơ quan, đơn vị; tham gia huy động nguồn lực trong và ngoài cơ quan, đơn vị; tạo môi trường phát triển, hoàn thiện kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm.

Trong khi cấp độ 1 yêu cầu công chức xác định được mục tiêu, kế hoạch công việc cho bản thân; nghiên cứu, đề xuất thực hiện tiến trình thay đổi trong công việc; tham mưu, đề xuất quyết định dựa theo nguyên tắc, quy trình có sẵn; thực hiện công việc tiết kiệm, hiệu quả; chia sẻ kiến thức, chuyên môn với đồng nghiệp.

Thông tư quy định, năng lực quản lý của chuyên viên ở cấp độ 1-2, năng lực chuyên môn và năng lực chung ở cấp độ 2-3. Năng lực quản lý của chuyên viên chính ở cấp độ 2-3, năng lực chuyên môn và năng lực chung ở cấp độ 3-4. Năng lực quản lý của chuyên viên cao cấp ở cấp độ 3-4, năng lực chuyên môn và năng lực chung ở cấp độ 4-5.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem