600 cây cao su bị “hạ sát” trong đêm

Thứ sáu, ngày 30/11/2012 06:18 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chỉ trong 1 đêm, hơn 600 cây cao su đang cho mủ của Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Ngãi (xã Bình An, huyện Bình Sơn) mà người dân nhận chăm sóc đã bị kẻ gian chặt phá.
Bình luận 0

Đây chỉ là một trong số hàng loạt vụ cây cao su của doanh nghiệp này bị kẻ gian chặt phá, cạo trộm mủ...

Kẻ gian tính toán kỹ

Trưa 29.11, tại thôn Tây Phước 2, xã Bình An, chúng tôi chứng kiến hàng loạt cây cao su to bằng bắp tay của Công ty Cao su Quảng Ngãi bị đốn nằm la liệt. Khoảng 600 cây cao su bị đốn hạ không thương tiếc như vậy. Hầu hết cây bị chặt giữa thân, mủ tứa ra đen sẫm.

img
Người dân đau xót trước vườn cao su bị kẻ gian chặt phá.

Anh Nguyễn Minh Hoàng (23 tuổi), một công nhân nhận khoán chăm sóc diện tích cao su này, bức xúc: Cao su ở đây đã được 3 năm tuổi, thuộc diện tốt nhất của rừng cao su tại khu vực này. Chúng tôi đã dành hết công sức chăm sóc chúng với hy vọng cây cho mủ đúng chu kỳ để thêm thu nhập. Vậy mà đêm 27.11, kẻ xấu đã phá sạch.

Ông Nguyễn Phú Huy - một công nhân có nhà gần rẫy cao su bị phá, kể: Khoảng 6 giờ ngày 27.11, khi ra rẫy cạo mủ cao su thì tôi phát hiện cao su của anh Hoàng và chú ruột là ông Nguyễn Phú Sỹ nhận chăm sóc bị chặt ngang thân nên liền gọi điện báo cho lãnh đạo công ty. “Thù ghét gì mà tàn phá vườn cây cao su như thế này thì tàn nhẫn quá” - ông Huy nói.

Theo nhiều công nhân khác, kẻ xấu đã có sự tính toán rất kỹ khi chọn phá cây cao su tại vị trí này, bởi phá ở phía đông và phía nam nếu bị phát hiện thì khó thoát thân. Theo ông Lâm - công an viên xã Bình An, cao su bị phá ước trên 1ha. 2 người chăm sóc số cao su bị phá là anh Hoàng và anh Sỹ là người hiền lành, chân chất, không có mâu thuẫn với ai...

Bắt rồi thả

Ông Lê Quốc An - Phó Chủ tịch UBND xã Bình An bày tỏ: Thực tế giữa người dân và công ty cao su có xảy ra tranh chấp nhưng ở vị trí khác. Còn số diện tích bị phá vừa rồi không có tranh chấp gì với dân. Ông Nguyễn Hùng - Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cao su Quảng Ngãi cho biết: Không phải đến bây giờ mà từ 2010 đến nay, kẻ xấu chặt phá và cạo trộm mủ cao su của doanh nghiệp liên tục. Ngày trước còn lén lút, nay thì phá giữa ban ngày.

Cũng theo ông Hùng, có khoảng 330ha cao su của công ty ở các xã Bình Khương, Bình Nguyên, Bình Minh và Bình An (huyện Bình Sơn) đã bị người dân và kẻ gian phá, xâm hại trái phép liên tục. Trong đó có nhiều diện tích cao su 10-12 năm tuổi. Ông Hùng cũng cho biết, vào năm 2011, khi công ty đưa lực lượng bảo vệ đến bảo vệ cao su thì bị người dân xã Bình Nguyên đuổi đánh, gây thương tích. Có nhiều vụ, đối tượng đã bị chỉ đích danh, thế nhưng cơ quan chức năng bắt rồi thả nên các đối tượng không sợ.

Được biết, vào chiều 26.11, TAND huyện Bình Sơn có xử lưu động vụ án phá hoại cây cao su xảy ra tại xã Bình An. Nhưng chỉ 1 ngày sau đó, hơn 1ha cao su của công ty lại bị chặt phá.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem