70.000 người biểu tình chống chính phủ Séc, phản đối EU và NATO vì giá xăng và lạm phát

V.N (Theo Reuters, RT) Chủ nhật, ngày 04/09/2022 08:35 AM (GMT+7)
Hôm 3/9, ước tính khoảng 70.000 người đã xuống đường biểu tình ở Praha chống lại chính phủ Séc, kêu gọi liên minh cầm quyền kiểm soát giá năng lượng tăng cao và lên tiếng phản đối Liên minh châu Âu và NATO.
Bình luận 0

Hàng chục nghìn người đã đổ bộ vào trung tâm Praha, tham gia cuộc biểu tình mang tên ‘Cộng hòa Séc trên hết.’ Những người biểu tình kêu gọi chính phủ từ chức vì giá năng lượng tăng cao, lạm phát và các chính sách đối ngoại mà họ tin rằng đã đưa đất nước đến tình trạng đó.

Theo ước tính của cảnh sát, khoảng 70.000 người biểu tình, còn ban tổ chức cho rằng con số này lên hơn 100.000 người. Sự kiện này đã quy tụ những người có quan điểm chính trị phân cực, khi Đảng Cộng sản,  Đảng Tự do và Đảng Dân chủ Trực tiếp cánh hữu cùng tham gia vào cuộc biểu tình.

70.000 người biểu tình chống chính phủ Séc, phản đối EU và NATO vì giá xăng và lạm phát - Ảnh 1.

Ít nhất 70.000 người xuống đường biểu tình ở Praha hôm 3/9. Ảnh: AP.

“Mục đích của cuộc biểu tình của chúng tôi là yêu cầu thay đổi, chủ yếu là giải quyết vấn đề giá năng lượng, đặc biệt là điện và khí đốt, thứ sẽ phá hủy nền kinh tế của chúng ta vào mùa thu này” - một trong những người đồng tổ chức sự kiện, nhà dân chủ xã hội Jiri Havel, nói với truyền thông địa phương .

Những người biểu tình yêu cầu Cộng hòa Séc có lập trường quân sự trung lập, cũng như đảm bảo các hợp đồng trực tiếp với các nhà cung cấp khí đốt, bao gồm cả Nga. Họ cũng lên án chính phủ vì đã ủng hộ các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga.

Cuộc biểu tình diễn ra một ngày sau khi chính phủ sống sót trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm về các vấn đề tương tự, và phe đối lập cho rằng họ đã không hành động sau khi giá năng lượng tăng cao và lạm phát.

Thủ tướng Cộng hòa Séc Petr Fiala, người đứng đầu liên minh 5 đảng trung hữu cầm quyền, cáo buộc những người biểu tình hành động chống lại lợi ích tốt nhất của đất nước, ngụ ý rằng chính phủ Nga có thể đã nhúng tay vào việc dàn dựng cuộc biểu tình.

“Cuộc biểu tình trên Quảng trường Wenceslas được kêu gọi bởi các lực lượng thân Nga, gần các vị trí cực đoan và chống lại lợi ích của Cộng hòa Séc,” ông nói với đài truyền hình CTK. “Rõ ràng là các chiến dịch tuyên truyền và thông tin sai lệch của Nga hiện diện trên lãnh thổ của chúng tôi và một số người chỉ đơn giản là lắng nghe chúng”.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem