7.396 ha đất lâm nghiệp bỏ hoang của Tổng Công ty Lâm Nghiệp đang bị lấn chiếm

Quang Dân Thứ năm, ngày 11/02/2021 08:00 AM (GMT+7)
Theo Thanh tra Chính phủ, Tổng công ty Lâm Nghiệp còn để diện tích đất lâm nghiệp bị lấn, chiếm chưa thu hồi là 7.396,73 ha. Việc lấn chiếm đất lâm nghiệp chủ yếu xảy ra vào giai đoạn 2005 trở về trước.
Bình luận 0

Như Dân Việt đã thông tin, ngoài Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Thanh tra Chính phủ (TTCP) có kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý và sử dụng đất đai, trong đó có đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp theo Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ tại Tổng công ty Lâm Nghiệp Việt Nam.

Hơn 7.000 ha đất lâm nghiệp của Tổng Công ty Lâm Nghiệp bỏ hoang, bị lấn chiếm

Cụ thể, Tổng Công ty Lâm Nghiệp đang quản lý, sử dụng 47.895,60 ha, trong đó diện tích đã được cấp giấy CNQSD đất là 15.445,32 ha, diện tích chưa được cấp mới, cấp đổi giấy CNQSD đất sau đo đạc, cắm mốc là 32.450,28 ha.

Đáng chú ý, Công ty mẹ - Tổng công ty và các công ty TNHH MTV 100% vốn điều lệ của Tổng công ty 44.427,30 ha; đất các công ty cổ phần có vốn góp của Tổng công ty 3.468,30ha.

Diện tích đất đã đo đạc, cắm mốc 40.922,80 ha (chiếm 85,4%) với tổng kinh phí đo đạc, cắm mốc, cấp Giấy CNQSD đất 49.633,76 tỷ đồng, đang thực hiện 4.364,80 ha (chiếm 9%) với tổng kinh phí 5.439,55 triệu đồng, chưa thực hiện 2.608 ha(chiếm 5,6%).

Thanh tra Chính phủ phát hiện 7.396 ha đất của Tổng Công ty Lâm Nghiệp đang bị lấn, chiếm chưa thu hồi - Ảnh 1.

Tổng công ty Lâm Nghiệp còn để diện tích đất bị lấn, chiếm chưa thu hồi là 7.396,73 ha

Theo TTCP,  Tổng công ty Lâm Nghiệp còn để diện tích đất bị lấn, chiếm chưa thu hồi là 7.396,73 ha (chiếm 15,44% tổng diện tích được giao, thuê). Việc lấn chiếm chủ yếu xảy ra vào giai đoạn 2005 trở về trước, trong đó có nguyên nhân do những năm trước đây, các lâm trường quốc doanh được giao đất lâm nghiệp nhưng để đất trống nhiều năm không đưa vào sử dụng nên bị hộ dân lấn, chiếm.

Trong khi đó, đất lâm nghiệp trước đây chưa được đo đạc, cắm mốc và chưa có bản đồ địa chính, không có hồ sơ ranh giới cụ thể nên khi bị lấn chiếm không có đầy đủ hồ sơ pháp lý để xử lý triệt để, dẫn đến tịnh trạnh lấn chiếm xảy ra trong thời gian dài. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân nhận khoán rừng và đất rừng, tuy nhiên khi hết chu kỳ nhận khoán không ký lại hợp đồng nhận khoán, không trả lại đất cho bên giao khoán.

TTCP cho biết, đất lâm nghiệp Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp La Ngà (Đồng Nai) bị các hộ dân lấn, chiếm 492,30 ha và tự ý trồng xen cây các loại cây nông nghiệp, cây ăn quả ngắn ngày dưới tán rừng với diện tích 1.156 ha.

Đến 31/12/2017, Công ty Lâm Nghiệp La Ngà đã ký 2.444 hợp đồng giao khoán với các hộ dân có diện tích là 3.763,59 ha đất theo Nghị định 01/CP của Chính phủ, sau này chưa ký lại hợp đồng.

Ngoài ra, Tổng công ty Lâm Nghiệp còn được giao quản lý, sử dụng 83 cơ sở nhà đất (tổng diện tích 55,39 ha đất), đến nay mới trình các cơ quan chức năng phê duyệt xử lý, sắp xếp 7 cơ sở, còn 76 cơ sở chưa được xử lý theo quy định.

Công ty Vinafor Vinh, Vinafor Sài Gòn để nhà, xưởng, văn phòng xuống cấp, sử dụng lâu năm và hết khấu hao nhưng chưa có phương án đầu tư mới để khai thác, sử dụng có hiệu quả diện tích đất đai đã được giao, thuê.

Giám đốc Lâm trường Tân Lạc ký Hợp đồng giao khoán 150 ha đất nông nghiệp với Trung tâm ứng dụng KHKT lâm nghiệp thuộc Viện Khoa học Lâm Nghiệp, thời gian khoán 50 năm theo quy định tại Nghị định số 01/CP của Chính phủ, nhưng khi Nghị định số 135/2005/NĐ-CP có hiệu lực thì đơn vị nhận giao khoán không thuộc đối tượng được giao khoán đất nông nghiệp, cần phải được rà soát để thanh lý hợp đồng, thu hồi đất, đảm bảo theo quy định.

Rà soát việc chuyển mục đích sử dụng đất

Trước những sai phạm trên, TTCP kiến nghị Tổng Công ty Lâm Nghiệp Việt Nam chấn chỉnh, khắc phục, xử lý đối với những khuyết điểm, vi phạm của Tổng công ty nêu tại Kết luận thanh tra. Kiểm tra, rà soát đối với việc chuyển mục đích sử dụng đất, cho thuê đất, chuyển nhượng dự án theo thẩm quyền xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền.

Thanh tra Chính phủ phát hiện 7.396 ha đất của Tổng Công ty Lâm Nghiệp đang bị lấn, chiếm chưa thu hồi - Ảnh 3.

TTCP kiến nghị Tổng Công ty Lâm Nghiệp khắc phục, xử lý những khuyết điểm, vi phạm nêu tại Kết luận thanh tra

Chủ động phối hợp, đề xuất với UBND các tỉnh, thành phố xử lý, giải quyết dứt điểm diện tích đất bị lấn, chiếm, tranh chấp và diện tích đất trồng lấn. Đồng thời, khẩn trương phối hợp với cơ quan chức năng của các địa phương để hoàn tất thủ tục cấp giấy CNQSD đất đối với 32.450,28 ha đất; hoàn thành việc rà soát, cắm mốc với diện tích đất còn lại (2.608 ha).

Đề xuất với UBND tỉnh, thành phố tiến hành bàn giao đất đã có quyết định thu hồi và diện tích đất bàn giao cho địa phương theo phương án CPH được duyệt. Cung cấp hồ sơ, tài liệu để cơ quan chức năng điều tra vi phạm tại 67 Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội...

Lập hồ sơ thực hiện việc sắp xếp, xử lý tài sản công đối với 76 cơ sở nhà đất theo quy định của pháp luật.

TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố chấn chỉnh, khắc phục xử lý những tồn tại, vi phạm, khuyết điểm thuộc phạm vi trách nhiệm được nêu tại kết luận thanh tra; theo thẩm quyền chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tổ chức cá nhân có liên quan khuyết điểm, vi phạm nêu tại kết luận thanh tra…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem