8 sai lầm khi làm việc tại nhà nhiều người mắc phải nhất

Phan Hằng - Brightside Thứ sáu, ngày 17/04/2020 10:25 AM (GMT+7)
Một tác giả của trang Bright Side đã chia sẻ những kinh nghiệm làm việc tại nhà, cô hy vọng những sai lầm của mình có thể khiến mọi người nhận ra và thay đổi.
Bình luận 0

Maria là tác giả của trang Bright Side trong hơn 3 năm. Trong suốt quãng thời gian làm việc của mình, cô muốn chia sẻ cho độc giả một số sai lầm bản thân đã trải qua khi làm việc việc tại nhà.

1. Không có quy định về trang phục

Vì không phải đến công ty nên nhiều người thoải mái mặc đồ ngủ làm việc tại nhà. Nhưng các nhà khoa học đã chứng minh quần áo ảnh hưởng tới tâm trạng, năng lượng, thậm chí cả suy nghĩ. Vì thế, mặc bộ đồ pijama chỉ khiến chúng ta cảm thấy lười biếng, quá thoải mái và không có động lực làm việc.

img

Phải làm gì: Chuẩn bị 2 bộ quần áo, lúc làm việc thì mặc đồ chỉn chu, khi xong việc thì thay bộ ở nhà cho thoải mái.

2. Lịch làm việc và sinh hoạt đảo lộn

Vì làm việc ở nhà nên nhiều người cảm thấy thời gian không bị gò bó, giờ làm việc thì lại chơi, mà giờ nghỉ ngơi lại lao đầu vào làm việc. Không ít người ban ngày không làm mà để dồn việc lại tới khuya, rồi hì hụi làm tới 3,4 giờ sáng. Thêm vào đó là ăn vặt, ăn khuya liên tù tì, kết quả là năng suất làm việc giảm, cơ thể không khỏe cả về tinh thần lẫn thể chất.

img

Phải làm gì: Sắp xếp lại lịch làm việc, ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý.

3. Không giải thích cho các thành viên trong gia đình rằng bạn có một công việc thực sự

Một số công việc khi làm tại nhà lại bị gia đình và bạn bè không coi trọng. Đối với họ, việc ngồi cả ngày trước máy tính trông không phải là công việc gì "ra hồn".

img

Phải làm gì: Có một cuộc nói chuyện với mọi người và giải thích cụ thể công việc bạn đang làm. Thỉnh thoảng công việc sẽ đòi hỏi bạn thức khuya, dậy sớm, làm việc vào cuối tuần. Vì vậy, bạn có thể yêu cầu mọi người không làm bất cứ chuyện gì ảnh hưởng trong khi bạn đang làm việc.

4. Lười biếng

Làm việc tại nhà chẳng có ai quản, vì vậy nhiều người không cần phải cố gắng và bộc lộ tính lười biếng ra. Không ít người nằm ườn suốt cả buổi, không kiểm tra mail, nhưng vẫn cảm thấy kiệt sức và chẳng thiết tha muốn làm việc.

img

Phải làm gì: Đấu tranh tư tưởng, chống lại những cám dỗ từ giường ngủ.

5. Quên hoạt động thể chất

Mặc dù không phải ai cũng thích đổ mồ hôi tại phòng tập thể dục hoặc chạy marathon, nhưng việc phải thực sự rời khỏi nhà để làm việc khiến bạn năng động hơn, ngay cả khi bạn không tập thể dục mọi lúc.

Nếu bạn dành phần lớn thời gian trong ngày ở nhà và đi bộ xa nhất là từ phòng ngủ đến bàn làm việc và từ bàn làm việc đến nhà bếp, thì hoạt động thể chất của bạn không đạt đến mức tối thiểu.

img

Phải làm gì: Đi bộ quanh phòng, tập một vài bài thể dục theo các video trên Youtube.

6. Chán nản khi làm việc

Chán nản khi làm việc, không còn động lực mỗi ngày khi ở trong nhà quá lâu. Mặc dù bạn vẫn yêu thích công việc hiện tại, nhưng ở nhà quá lâu sẽ dễ khiến tâm trạng trở nên không ổn.  Bạn sẽ nhớ những câu chuyện vui nhộn từ các đồng nghiệp mà bạn được nghe khi nghỉ giải lao, hoặc những tai nạn hài hước có thể xảy ra trên đường đi làm không còn nữa.

img

Phải làm gì: Thay đổi cảnh quan trong ngày để tạo ra nhiều trải nghiệm mới cho bản thân. Những lúc quá chán, tốt nhất lên gập máy tính lại và đi mua sắm đồ ăn về dự trữ. Làm một việc nhỏ khác nhau mỗi ngày, để bộ não không bị nhàm chán, và bạn sẽ thấy những cơ hội mới để phát triển công việc.

7. Không giao tiếp, ít tương tác

Làm việc tại nhà có thể rất tốt cho những người không cần nhiều giao tiếp xã hội mọi lúc. Nhưng thực tế, ngồi cả ngày ở nhà một mình đôi khi khá cô đơn. Và ngay cả khi bạn có thể trò chuyện với các đồng nghiệp trực tuyến vào ban ngày, điều này vẫn không thể thay thế cuộc trò chuyện khi nghỉ giải lao. Tương tác xã hội rất cần cho sức khỏe tinh thần.

img

Phải làm gì: Tất cả chúng ta đều có những nhu cầu khác nhau khi nói về giao tiếp, vì vậy cách tốt nhất là nên trao đổi, kiếm một người để nói chuyện. Nếu không thể nói chuyện mỗi ngày thì có thể 1 tuần 1 lần.

8. Không có bàn làm việc

Làm việc ở nhà nên nhiều người bê laptop lên giường làm, đặt ở bàn ăn, ngoài hiên, sân vườn... bất cứ chỗ nào cũng có thể là nơi để làm việc. Nhưng cách làm việc này có thể có hại trong thời gian dài. Nếu làm việc trong phòng ngủ, bạn dễ dàng lên cơn lười và chỉ muốn chui vào trong chăn mở laptop xem phim hoặc ngủ mà thôi.

img

Phải làm gì: Sắp xếp một bàn làm việc đẹp, nơi bạn có mọi thứ bạn cần trong tay. Làm việc tại khu vực bếp sẽ không làm được điều gì, bởi vì đôi lúc bạn cần vài thứ và phải chạy đi lấy, rất tốn thời gian. Thỉnh thoảng làm việc nơi ngẫu nhiên vẫn rất tốt, nhưng nếu có bàn làm việc riêng thì hiệu suất làm việc vẫn tốt hơn.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem