9X nuôi thỏ New Zealand làm dược phẩm, “bỏ túi” 20 triệu/tháng

Minh Ngọc Thứ sáu, ngày 06/03/2020 06:04 AM (GMT+7)
Từ sự năng động, dám nghĩ dám làm, anh Nguyễn Hồng Khanh, (SN 1991) trú tại xã Nhân Thắng, huyện Gia Bình (Bắc Ninh) đã có thu nhập cao nhờ nuôi giống thỏ New Zealand to bự, mỗi năm cho thu nhập trên 200 triệu đồng.
Bình luận 0

Năm 2012, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh, anh Khanh đã làm nhiều công việc khác nhau nhưng với đồng lương bấp bênh, thu nhập không ổn định nên đã quyết định tìm hướng đi mới.

Mọi người tưởng anh chọn hướng đi mới nào, hóa ra anh về quê làm nông dân. Anh tìm một con vật nuôi phù hợp, cho lợi nhuận cao để phát triển kinh tế tại chính mảnh đất quê hương. “Qua quá trình tìm hiểu và được bạn bè giới thiệu, tôi quyết định đầu tư nuôi giống thỏ New Zealand vì đây là giống thỏ to bự, năng suất, chất lượng thịt cao, dễ thích nghi với điều kiện địa phương”, anh Khanh chia sẻ.

img

Với quyết tâm dám nghĩ, dám làm, anh Nguyễn Hồng Khanh (xã Nhân Thắng, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) đã có thu nhập 200 triệu đồng/năm nhờ nuôi giống thỏ New Zealand. Ảnh: Minh Ngọc.

Nghĩ là làm, đầu năm 2014 anh Khanh bắt đầu nuôi 100 con thỏ lứa đầu tiên. Lần nuôi thử nghiệm này, do chưa có kinh nghiệm nuôi thỏ nên thỏ của gia đình anh bị mắc bệnh đường tiêu hóa và đường hô hấp khiến thỏ chết rất nhiều.

Nhưng, không vì thế mà khiến anh chán nản, anh Khanh quyết tâm tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật nuôi thỏ từ bạn bè và rút kinh nghiệm từ chính quá trình chăn nuôi. Sau một thời gian tích lũy, học hỏi thêm nhiều kiến thức hữu ích, mô hình nuôi thỏ của anh cứ dần dần từng bước phát triển đàn mỗi lúc một lớn hơn.

img

Theo anh Khanh, nuôi thỏ thịt trong thời gian nuôi 3 tháng, mỗi con thỏ có trọng lượng bình quân 2,3kg/con là có thể xuất bán. Ảnh: Minh Ngọc.

Đến nay, sau 7 năm lặn lộn với nghề nuôi thỏ, anh Khanh đã sở hữu đàn thỏ trên 2.500 con cùng diện tích chuồng nuôi khép kín lắp đặt hệ thống thông gió và quạt mát rộng 600m2.

Anh Khanh cho biết, “Thỏ giống New Zealand với ưu điểm sinh trưởng và phát triển nhanh, vóc dáng lớn, thịt thơm ngon, hấp dẫn…Trung bình một con thỏ mẹ giống New Zealand một năm đẻ được từ 6-9 lứa, mỗi lứa khoảng 7-10 con. Thỏ con sau sinh, nuôi hơn 3 tháng thành thỏ thịt với trọng lượng bình quân 2,3kg/con là có thể xuất bán được nên khả năng thu hồi vốn đầu tư ban đầu rất nhanh”.

“Anh Khanh còn thường xuyên tham gia các phong trào, hoạt động đoàn, hội tại địa phương tổ chức… Bằng những kinh nghiệm thực tế, anh luôn nhiệt tình chia sẻ với đoàn viên thanh niên và bà con nông dân ở địa phương những kinh nghiệm, kiến thức của mình trong quá trình chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình”, ông Nghị Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Nhân Thắng.

Chia sẻ về những khó khăn khi nuôi giống thỏ New Zealand, anh Khanh cho hay, vào mùa hè nuôi khó hơn, thời gian nuôi 90 ngày mới được xuất chuồng, giống thỏ không ưa nóng, ăn uống chậm.

Hàng tháng anh Khanh đều cung cấp thỏ cho nhà máy Công nghệ sinh học Konishi do Hãng dược phẩm Nippon Zoki (Nhật Bản) đầu tư tại huyện Quế Võ.

Đây là nhà máy chuyên sản xuất dược phẩm với nguồn nguyên liệu chiết suất từ da thỏ trắng (giống thỏ New Zealand) để làm thuốc uống, thuốc tiêm có tác dụng giảm đau, tăng khả năng miễn dịch cho con người.

img

img

Ngoài nuôi thỏ thịt, anh Khanh còn nuôi hơn 200 thỏ giống con để cung cấp cho các khách hàng cả trong và ngoài tỉnh. "Giống thỏ New Zealand vào mùa hè nuôi khó hơn, thời gian nuôi 90 ngày mới được xuất chuồng, đây là giống thỏ không ưa nóng nên ăn, uống chậm", anh Khanh chia sẻ.

Hiện tại, 1 tháng gia đình anh Khanh xuất chuồng hơn 1,5 tấn thỏ thịt (có giá 78.000 đồng/kg) và khoảng 200 thỏ giống con cho các khách hàng cả trong và ngoài tỉnh. Với giá thị trường hiện nay, sau khi trừ chi phí, mỗi tháng anh Khanh thu lãi 20 triệu đồng. Thu nhập từ nuôi thỏ đã giúp anh từng bước ổn định kinh tế gia đình vươn lên làm giàu chính đáng.

“Từ nay đến cuối năm gia đình mình sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng chuồng trại, chăn nuôi thỏ New Zealand theo hướng khép kín, nhân rộng số lượng đàn thỏ”, anh Khanh nói.

Chia sẻ về mô hình chăn nuôi thỏ của anh Nguyễn Hồng Khanh, ông Trần Thế Nghị, Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Nhân Thắng cho biết, đây là mô hình chăn nuôi thỏ duy nhất của xã Nhân Thắng, tiêu biểu cho phong trào thanh niên khởi nghiệp của địa phương. Đây cũng là nơi học hỏi, chia sẻ những kinh nghiệm trong chăn nuôi thỏ cho các hộ có nhu cầu muốn nuôi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem