dd/mm/yyyy

Agribank đồng hành cùng nông dân phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập ngày càng sâu rộng, Agribank với vai trò chủ lực đầu tư tín dụng phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã nắm bắt xu thế và đi đầu trong triển khai các chương trình cho vay ưu đãi giúp nông dân áp dụng thành tựu công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, tối ưu hoá quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng nông sản.

Với sứ mệnh là ngân hàng thương mại nhà nước hàng đầu Việt Nam giữ vai trò chủ lực trong đầu tư tín dụng phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn, Agribank đã kịp thời có những bước đi để hỗ trợ nông dân Việt Nam đổi mới, đầu tư áp dụng khoa học công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp theo những quy chuẩn cao, hướng tới mục tiêu phục vụ xuất khẩu một cách bền vững.

Đại diện Agribank và Yanmar ký thỏa thuận hợp tác.
Đại diện Agribank và Yanmar ký thỏa thuận hợp tác.

Sau chương trình tín dụng ưu đãi phục vụ nông nghiệp công nghệ cao (với quy mô nguồn vốn cho vay tối thiểu 50.000 tỉ đồng), Agribank và Tập đoàn máy nông nghiệp Yanmar (Nhật Bản) đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nỗ lực cùng nhau xây dựng chương trình hỗ trợ tài chính đối với khách hàng là doanh

Thông qua ký kết thảo thuận hợp tác với các đối tác quốc tế lớn như Tập đoàn Yanmar (Nhật Bản), Tập đoàn Tata (Ấn Độ), Agribank đang tích cực góp phần hiện thực hóa chủ trương của Chính phủ về hiện đại hóa nông nghiệp, chú trọng phát triển cơ giới hóa nông nghiệp, đầu tư nông nghiệp công nghệ cao; đông thời tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực của Agribank trên thị trường tín dụng nông nghiệp, nông thôn.

nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu vay vốn tại Agribank để mua máy móc từ các đại lý của Yanmar Việt Nam về phục vụ sản xuất nông nghiệp, hướng tới chuỗi giá trị toàn cầu.

Thực tế đổi mới để hội nhập với thị trường thế giới đưa đến nhu cầu sử dụng máy móc phục vụ nông nghiệp của Việt Nam rất lớn trong khi các sản phẩm phục vụ cơ giới hóa nông nghiệp còn đang rất thiếu và lạc hậu. Mặc dù nhiều khâu có tỷ lệ cơ giới hóa cao (chủ yếu ở cây lúa) nhưng trang bị còn rất lạc hậu, hầu hết máy làm đất có công suất nhỏ, chỉ thích hợp với quy mô hộ và sản xuất manh mún. Mức độ trang bị máy động lực trong nông nghiệp thua xa các nước trong khu vực, như Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc.

Ở một khía cạnh khác, trong khi nông dân chưa đủ tiềm lực để mua máy móc thì họ cũng khó tiếp cận vốn vay mua máy móc hiện đại về sản xuất theo gói hỗ trợ của Chính phủ. Thỏa thuận ký kết giữa Agribank và Yanmar Nhật Bản giúp nông dân Việt Nam áp dụng thành tựu công nghệ vào nông nghiệp, tối ưu hoá quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng nông sản, đón nhận những cơ hội sản xuất ứng dụng khoa học công nghệ cao, giúp tiết giảm chi phí, nâng cao giá trị sản phẩm để có lợi thế cạnh tranh tốt nhất.

Theo thỏa thuận ký kết giữa Agribank và Yanmar Nhật Bản, khách hàng vay vốn của Agribank để mua máy móc, thiết bị do Yanmar Việt Nam phân phối được hưởng quyền lợi theo chương trình khuyến mại mà Yanmar Việt Nam đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Sản phẩm khuyến mại khách hàng là gói bảo hiểm do Yanmar Việt Nam lựa chọn hợp tác với Công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (ABIC). Ngoài quyền lợi được hưởng theo chương trình khuyến mãi của Yanmar Việt Nam, khách hàng vay vốn của Agribank để mua máy móc, thiết bị do Yanmar Việt Nam phân phối vẫn được hưởng các quyền lợi theo chương trình hỗ trợ cho vay của Chính phủ mà Agribank đang triển khai. Chẳng hạn, chương trình cho vay của Agribank về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp theo Quyết định số 68/2013/QĐ-TTg ngày 14/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ; chương trình cấp tín dụng phục vụ chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 9/6/2015 của Chính phủ.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Tata.
Agribank ký thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Tata.

Ngoài ra, Agribank cung cấp các dịch vụ thanh toán và các dịch vụ ngân hàng khác giữa Yanmar Việt Nam và hệ thống đại lý của Yanmar Việt Nam trên toàn quốc. Bên cạnh đó, Agribank và Yanmar Việt Nam phối hợp thúc đẩy cung cấp sản phẩm máy móc, thiết bị nông nghiệp chất lượng, công nghệ cao phục vụ nông nghiệp tới các đại lý của Yanmar Việt Nam và khách hàng có quan hệ tín dụng, quan hệ thanh toán và dịch vụ với Agribank.

Agribank luôn bảo đảm hỗ trợ tín dụng cho nông dân, hợp tác xã nông nghiệp nhằm tận dụng các giải pháp cơ giới hóa quan trọng. Thời gian qua, Agribank cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Tập đoàn Tata International của Ấn Độ nhằm phối hợp thúc đẩy cung cấp các sản phẩm máy móc nông nghiệp chất lượng cao đến khách hàng.
 
Thông qua biên bản ghi nhớ hợp tác với Tập đoàn Tata của Ấn Độ, Agribank giúp người nông dân, hợp tác xã có thể sử dụng vốn thông qua các chương trình hỗ trợ của Chính phủ bên cạnh những lợi ích như bảo đảm thiết bị và các ưu đãi đặc biệt về máy móc và thiết bị được sản xuất tại Ấn Độ. Biên bản ghi nhớ giữa hai bên sẽ giúp nông dân Việt Nam vượt qua khó khăn tài chính để tiếp cận với công nghệ chất lượng cao và giá cả phải chăng của Ấn Độ. Theo Biên bản ghi nhớ, Tập đoàn Tata International sẽ cung cấp cho các khách hàng của Agribank cách tiếp cận nhiều giải pháp cơ khí hoá, giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả và xây dựng một nền nông nghiệp xanh, sạch, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất.

Khánh Tô