dd/mm/yyyy

Agribank nhận Bằng khen của Thủ tướng nhờ thành tích xuất sắc về Tam nông

Chiều 26/11, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ chính trị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ trao Bằng khen, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình và hơn 300 đại biểu đại diện các ban, bộ, ngành, địa phương, các tổ chức và cá nhân được khen thưởng.

Theo số liệu từ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, thực hiện Nghị quyết 26 về “Tam nông”, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, trong 10 năm qua (2008 – 2018), bình quân hàng năm, số lượng hộ nông dân cả nước đăng ký đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp là hơn 6,2 triệu hộ, chiếm 38,8% so với tổng số hộ sống ở nông thôn. Qua bình xét, có hơn 3,55 triệu hộ nông dân đạt danh hiệu, chiếm 57,2 % số hộ đăng ký.

Hàng năm có trên 27.000 hộ nông dân có thu nhập trên 1 tỷ đồng. Có được kết quả này có sự đồng lòng, chung tay góp sức của toàn hệ thống chính trị, người nông dân, sự nỗ lực của toàn ngành Ngân hàng trong việc ưu tiên nguồn vốn, cung ứng dịch vụ cho khu vực “Tam nông”.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự và chỉ đạo tại Lễ khen thưởng.

Là Ngân hàng thương mại gắn với sứ mệnh “Tam nông” ngay từ những ngày đầu thành lập, nhận thức Nghị quyết 26 mang tính toàn diện và đầy đủ nhất để giải quyết vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn nước ta từ trước đến nay, được dư luận kỳ vọng về một thời kỳ mới cho khu vực này với tương lai phát triển mạnh mẽ.

Ngay sau khi có Nghị quyết, Agribank đã xây dựng chương trình hành động thực hiện, xây dựng và triển khai Đề án “Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam mở rộng và nâng cao hiệu quả đầu tư vốn cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020”. Agribank luôn khẳng định vai trò chủ lực trong triển khai Chính sách tín dụng về phát triển nông nghiệp, nông thôn (Nghị định 41/2010/NĐ-CP, Nghị định 55/2015/NĐ-CP) và các chương trình tín dụng chính sách khác của Đảng và Nhà nước.


Với tổng tài sản đạt gần 1 triệu 300 ngàn tỷ đồng. Nguồn vốn huy động đạt trên 1 triệu 200 ngàn tỷ đồng; quy mô tín dụng và đầu tư đạt 1 triệu 1 ngàn tỷ đồng, dư nợ trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn của Agribank đạt tỷ trọng 73,6% và chiếm tới 51% thị phần tín dụng toàn ngành ngân hàng đầu tư cho “Tam nông”.Agribank đã và đang triển khai 9 chương trình tín dụng chính sách (Cho vay theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn; Cho vay hộ gia đình, cá nhân thông qua Tổ vay vốn/tổ liên kết; Cho vay theo chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp theo QĐ 63,65,68/2013/QĐ-TTg ngày 14/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ; Cho vay ưu đãi lãi suất đối với các huyện nghèo theo NQ 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ và Thông tư 06/2009/TT-NHNN; Cho vay xây dựng Nông thôn mới; Cho vay gia súc, gia cầm; Cho vay tái canh cà phê; Cho vay theo Nghị định 67 về một số chính sách phát triển thủy sản; Tín dụng ưu đãi phục vụ “Nông nghiệp sạch”), cung ứng trên 200 sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích, có đóng góp tích cực phát triển thị trường thanh toán không dùng tiền mặt, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế, đặc biệt là ở khu vực nông nghiệp, nông thôn.

 

Thực hiện 10 năm Nghị quyết về nông nghiệp, nông thôn Việt Nam, đến nay, đã  có 99,4% số xã có đường nông thôn đến trung tâm xã, 100% số xã và 99,2% số hộ nông thôn có điện, 99,7% số xã có trường tiểu học và trường mẫu giáo, 99,5% số xã có trạm y tế, 88,5% dân số nông thôn được cấp nước sạch hợp vệ sinh. Đặc biệt, đã có 42% số xã của Việt Nam đạt tiêu chí là xã nông thôn mới. Có trên 13.000 hợp tác xã nông nghiệp cùng với trên 35.000 trang trại, đặc biệt, nhiều hộ nông dân xuất sắc đã xuất hiện trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Năng suất lao động nông nghiệp tăng nhanh và tỉ lệ hộ nghèo nông thôn giảm mạnh, bình quân 1,5%/năm. Những chuyển biến tích cực này đã mang lại những kỷ lục cho ngành nông nghiệp, năm 2017, xuất khẩu gạo của Việt Nam thuộc tốp đầu thế giới, xuất khẩu nông nghiệp đạt 36 tỷ USD. Năm 2018 tiếp tục lập kỷ lục mới với kim ngạch xuất khẩu ước đạt trên 40 tỷ USD.

Theo Thủ tướng, sự kiện hôm nay là sự tôn vinh của Đảng và Nhà nước đối với những cá nhân và tập thể có cống hiến tiêu biểu cho nền nông nghiệp Việt Nam, đặc biệt là đội ngũ doanh nhân, tổ chức tín dụng, người nông dân năng động, nhạy bén, dám nghĩ dám làm đã tạo những chuyển biến mạnh mẽ trong tái cơ cấu, chuyển đổi mô hình sản xuất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới hiện đại, sáng tạo trong sản xuất kinh doanh. Chúng ta cần tiếp tục có những tổng kết, đánh giá thực tiễn, đề xuất điều chỉnh Nghị quyết để phù hợp với cuộc sống, phù hợp với xu thế phát triển một nền nông nghiệp hiện đại trong kỷ nguyên nền kinh tế số

Đóng góp vào thành tựu chung về thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn, có đóng góp không nhỏ của ngành ngân hàng nói chung và Agribank nói riêng. Agribank đã tiên phong và đi đầu trong việc làm thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm của người nông dân từ sản xuất manh mún nhỏ lẻ chuyển sang liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị và ứng dụng công nghệ cao.Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận, biều dương và trao tặng Bằng khen cho tập thể Agribank đã có những thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.


Vinh dự được Thủ tưởng trao tặng bằng khen đối với doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Agribank cam kết sẽ tiếp tục chủ động chuẩn bị đầy đủ nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu cho vay nông nghiệp, nông thôn, quan tâm đến việc đổi mới phương thức cho vay, cải tiến quy trình, đơn giản thủ tục cho vay, tiết kiệm chi phí cho vay để hạ lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội để đóng góp nhiều hơn nữa cho công cuộc phát triển “Tam nông”; đồng thời xác định vẫn lấy nông nghiệp, nông dân, nông thôn là địa bàn chiến lược, khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ là phân khúc chính.

Tại buổi lễ, Thủ tướng chính phủ cũng trao tặng Bằng khen cho 48 tập thể và cán bộ xã, 42 chi bộ và 46 cá nhân cho các tổ chức và cá nhân và 10 doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

PV