Ấn Độ phong tỏa cả nước 1,3 tỉ dân

Vương Nam – CNBC Thứ ba, ngày 24/03/2020 22:37 PM (GMT+7)
Ngày 24.3, Thủ tướng Ấn Độ - ông Narendra Modi, đã tuyên bố phong tỏa toàn bộ quốc gia trong nỗ lực mạnh mẽ nhất nhằm ngăn chặn Covid-19 lây lan.
Bình luận 0

Theo lệnh phong tỏa, 1,3 tỷ dân Ấn Độ sẽ phải ở trong nhà, việc đi lại được hạn chế tối đa trong vòng 21 ngày. Lệnh phong tỏa có hiệu lực bắt đầu từ 12 giờ đêm ngày 24.3 theo giờ địa phương.

“Để bảo vệ đất nước và toàn bộ người dân Ấn Độ, một lệnh cấm mạo hiểm ra khỏi nhà sẽ được áp dụng. Nếu các địa phương không thực hiện tốt lệnh này”, ông Narendra Modi phát biểu và nhấn mạnh thêm rằng, nếu thất bại trong việc kiểm soát 21 ngày tới đây, đất nước này có thể bị kéo lùi 21 năm. 

Trước đó, Ấn Độ đã phong tỏa thủ đô New Delhi từ ngày 23.3 đến 31.3, cấm tụ tập từ 4 người trở lên, giao thông công cộng không được phép hoạt động.

Hàng trăm triệu người Ấn Độ cũng đang tự cô lập trong nhà theo lời kêu gọi của Thủ tướng Narendra Modi.

img

Người dân Ấn Độ ra đường trong dịch Covid-19 (ảnh: Reutes)

Đến ngày 24.3, Ấn Độ ghi nhận tổng cộng 519 ca nhiễm Covid-19 trong đó có 10 người tử vong. Số ca nhiễm virus liên tục tăng tại nước này do không xác định được nguồn lây lan trong cộng đồng.

Các chuyên gia y tế cho rằng, sự thiếu hụt các cơ sở xét nghiệm đang cản trở Ấn Độ phát hiện thêm ca nhiễm tại nước này, nơi có dân số lên đến hơn 1,3 tỉ người.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem