Án tử cho kẻ nổ mìn cướp tiệm vàng ở phố Nguyễn Thái Học

Thứ ba, ngày 21/05/2013 18:30 PM (GMT+7)
Dân Việt - Thanh xách 2 túi mìn vào trong hàng vàng và đưa tờ giấy viết sẵn “đề nghị hợp tác nếu không nổ mìn”. Chủ tiệm và nhân viên giằng túi vứt ra ngoài đường và hô hoán, còn Thanh bỏ chạy. Thấy vậy, Hà kích nổ gói mìn.
Bình luận 0

Ngày 21.5, TAND thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử vụ án nổ mìn để cướp tiệm vàng xảy ra hồi tháng 6.2012 tại phố Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Theo cáo trạng truy tố, có 4 bị cáo phải ra tòa là Tạ Văn Thanh (SN 1987), Tạ Hải Hà (SN 1992 – em của Thanh), Phí Văn Mạnh (SN 1990 – em họ Thanh) – tất cả ở Yên Dũng, Bắc Giang, và Bùi Văn Khá (SN 1987) ở Ninh Bình.

img
Bị cáo Thanh và Hà ở giữa.

Là một thanh niên mới lớn, Tạ Văn Thanh không có nghề nghiệp, lười lao động lại muốn ăn chơi nên đã nghĩ việc phạm tội để có tiền. Đầu năm 2012, Thanh quen Khá là công nhân khoan, nổ mìn ở Hữu Lũng, Lạng Sơn nên đã đặt vấn đề mua thuốc nổ.

Lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của công ty, Khá đã trộm thuốc nổ bán cho Thanh 2 lần, tổng cộng là 36kg, 20 kíp nổ với giá 4 triệu đồng. Có được thuốc nổ, Thanh đã nhờ Trần Văn Thành (SN 1977) ở Quế Võ, Bắc Ninh dạy cách chế tạo thiết bị kích nổ từ xa bằng điện thoại di động.

Sau khi chế tạo được gói thuốc nổ 10kg, Thanh rủ Mạnh lên Hà Nội cướp tiệm vàng. Hai đối tượng đã chọn cửa hàng vàng Phúc Sinh ở Cầu Giấy để gây án. Thanh đem bao lô đựng mìn và quyển vở ghi nội dung đe dọa đặt ở quầy tiệm vàng rồi bỏ đi với hi vọng chủ tiệm vàng đọc được sẽ gọi cho mình. Tuy nhiên do 2 tên cướp có sự nhầm lẫn nên sự việc không diễn ra theo kế hoạch của chúng.

Chủ tiệm vàng Phúc Sinh đã đọc nội dung trên quyển vở và chờ người gọi lại nhưng không thấy nên đã chủ động gọi, nhưng số máy ghi trên vở không liên lạc được, nghĩ có ai trêu nên đã đem bao lô mìn ném xuống sông Tô Lịch.

Sau khi thất bại, Thanh trở về dùng 13kg thuốc nổ chế thành 2 quả mìn. Thanh chở Hà bằng xe máy lên Hà Nội, đến cửa hàng vàng bạc Hoàng Tín số 124 Nguyễn Thái Học để thực hiện. Hải đợi ở ngoài, còn Thanh xách 2 túi mìn vào trong cửa hàng và đưa tờ giấy viết sẵn “đề nghị hợp tác nếu không nổ mìn”.

Thế nhưng anh Vũ Hải Đường – chủ tiệm vàng, và nhân viên đã giằng 2 túi mìn vứt ra ngoài đường và hô hoán, còn Thanh bỏ chạy. Thấy anh mình bỏ chạy, Tạ Hải Hà dùng điện thoại di động đã được Thanh gài sẵn trong máy kích nổ gói mìn, khiến 3 ngôi nhà bị hư hại, 15 người bị thương. Trong vụ nổ mìn này, chị Nguyễn Thị Thu (SN 1991) ở Trường Xuân, Thanh Hóa bị thương nặng nhất với 25,6%. Ông Vũ Hải Đường – chủ tiệm vàng là người bị nhẹ nhất với 0,4% thương tích. Một số bị hại đã từ chối giám định thương tích yêu cầu bồi thường.

Theo khai của bị cáo Thanh, sau khi mua được 36kg thuốc nổ và 20 kíp nổ của bị cáo Bùi Thanh Khá, Thanh đã nhờ Trần Văn Thành (SN 1977) ở Quế Võ, Bắc Ninh hướng dẫn chế tạo và kích nổ bằng điện thoại di động. Khi mở rộng điều tra vụ án, cơ quan công an đã xác minh tại địa phương và gia đình của đối tượng Thành, nhưng đối tượng này đã bỏ đi khỏi địa phương từ lâu, hiện đang sống ở đâu, làm gì không ai hay biết. Cơ quan điều tra đã phải tách hồ sơ để xử lý đối tượng Thành sau.

Trước tòa, các bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo Thanh – người chủ mưu và trực tiếp thực hiện cho rằng việc nổ là để dọa chứ không nghĩ tới hậu quả lại nghiêm trọng như vậy.

Thẩm phán – chủ tọa phiên tòa Nguyễn Văn Cương nói, pháp luật buộc công dân đã trưởng thành như bị cáo (gây án lúc 25 tuổi) phải biết sự nguy hiểm của thuốc nổ. Nhằm giảm nhẹ tội cho con, bố của bị cáo Thanh cho biết con mình bị bệnh tâm thần, nhưng trong hồ sơ của Thanh cũng như không có tài liệu nào chứng tỏ việc bị cáo bị bệnh tâm thần nên HĐXX không xem xét.

Sau khi xem xét, thấy hành vi của Thanh và Hà là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, mặc dù không có án mạng ra, nhưng nó nằm muốn mong muốn chủ quan của 2 bị cáo, đó không được xem là tình tiết giảm nhẹ.

Trên cơ sở nhận định đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Thanh tử hình về tội giết người, 14 năm tù về tội cướp tài sản, 10 năm tù về tội hủy hoại tài sản, 7 năm tù về tội mua bán tàng trữ, sử dụng trái phép thuốc nổ, tổng hợp mức hình phạt chung là tử hình.

Bị cáo Hà bị HĐXX tuyên phạt chung thân về tội giết người, 13 năm tù tội cướp tài sản, 8 năm tù về tội hủy hoại tài sản, 7 năm tù tội mua bán tàng trữ, sử dụng thuốc nổ trái phép, tổng hợp hình phạt là chung thân. HĐXX tuyên bị cáo Mạnh 12 năm tù và bị cáo Khá 7 năm tù.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem