Ảnh hưởng Covid-19, nguồn cung nhà ở giảm mạnh nhất nhiều năm qua

Văn Dũng Thứ tư, ngày 08/04/2020 11:21 AM (GMT+7)
Trong quý 1/2020, thị trường bất động sản (BĐS) TP.HCM tiếp tục ghi nhận sự sụt giảm mạnh của phân khúc nhà ở bởi sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đây là đợt giảm mạnh nhất trong 7 năm trở lại đây.
Bình luận 0

Đánh giá về hoạt động thị trường BĐS tại TP.HCM trong quý 1 vừa qua, nhiều đơn vị nghiên cứu nhận định rằng thành phố đang đối mặt với sự sụt giảm nguồn hàng chào bán ra thị trường. 

Theo JLL Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm 2020, thị trường TP.HCM chỉ có khoảng 1.980 căn hộ chung cư mở bán. So với quý 4/2019, lượng cung tiếp tục giảm đến 50%. Đây cũng là quý ghi nhận nguồn cung chào bán thấp nhất trong 7 năm trở lại đây. 

Khoảng 80% tổng nguồn cung căn hộ mới thuộc phân khúc bình dân và trung cấp, trong khi đó chỉ có một dự án cao cấp được mở bán ở quận 7, và không có dự án hạng sang nào mới. Ở phân khúc nhà liền thổ cũng chỉ có 366 căn được tung ra thị trường, thấp nhất trong 5 năm trở lại đây. Hầu hết đều thuộc dòng sản phẩm cao cấp có giá bán trên 10 tỷ đồng/căn.

Cũng theo JLL Việt Nam, nguyên nhân nguồn cung nhà ở tại TP.HCM chưa có sự cải thiện trong quý 1/2020 là do các dự án vướng pháp lý từ năm 2019, sang năm 2020 lại tiếp tục gặp phải khó khăn khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ.

img

Thị trường BĐS TP.HCM tiếp tục ghi nhận sự sụt giảm mạnh của phân khúc nhà ở, đây là đợt sụt giảm mạnh nhất trong 7 năm qua. Ảnh: V.D

Các sự kiện giới thiệu, quảng bá cũng như mở bán dự án cũng bị chậm lại với khoảng 70% bị hoãn do dịch bùng phát. Lượng sản phẩm được tung ra thị trường chỉ bằng khoảng 54% trên tổng lượng hàng dự kiến sẽ rao bán trong quý 1/2020.

Nếu xét trên nguồn hàng thực tế mở bán thì trong tháng 2 và 3 gần như chỉ có thêm 2 dự án chào bán với nguồn cung rất thấp. Hầu hết giao dịch trong quý được ghi nhận tại các dự án đã có hoạt động tiền mở bán từ trước khi có dịch và những dự án này đã có thể ký hợp đồng mua bán trong quý. 

Theo Sở Xây dựng TP.HCM trong quý 1/2020 trên địa bàn toàn Thành phố có 10 dự án được phê duyệt với 2.816 sản phẩm đủ điều kiện bán hàng, trong đó có 2.736 căn hộ chung cư và 80 thấp tầng, bằng 78% so với cùng kỳ năm 2019.

Bên cạnh sự sụt giảm mạnh của nguồn cung, nhu cầu mua BĐS cũng có sự thay đổi khi lượng khách có nhu cầu thực áp đảo nhu cầu lượng khách mua đầu tư. Phân khúc bình dân và trung cấp chiếm 80% tổng lượng bán trên thị trường, phần lớn phục vụ cho nhu cầu ở thực. Nhu cầu mua đầu tư giảm dần qua các quý, bắt đầu từ quý 3/2019 kéo dài đến nay và đã trở nên rõ nét hơn dưới tác động của dịch Covid-19.

Sự bùng phát của dịch Covid-19 cũng khiến sức tiêu thụ của thị trường giảm xuống rõ nét. JLL Việt Nam cho rằng, nếu dựa trên kế hoạch triển khai được các doanh nghiệp địa ốc công bố đầu năm 2020, TP.HCM sẽ có khoảng 20.000 - 30.000 căn hộ và gần 2.000 căn nhà liền thổ được mở bán. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã khiến con số này bị sụt giảm mạnh mẽ.

Thị trường BĐS bắt đầu chịu ảnh hưởng mạnh từ dịch Covid-19, biểu hiện rõ nét nhất là thời điểm tháng 3, khi thị trường gần như không có thêm dự án mới cũng như giao dịch phát sinh. Bên cạnh đó, tác động tâm lý khách hàng khiến không chỉ thị trường nhà ở bán mà cả các ngành như BĐS nghỉ dưỡng, du lịch, dịch vụ... cũng ảnh hưởng không nhỏ. Số lượng khách du lịch đến Việt Nam trong tháng 3 cũng giảm mạnh. 

Tại các khu vực khác, giao dịch BĐS chủ yếu là các dòng sản phẩm thấp tầng (đất nền, liền kề...). Đây vẫn là dòng sản phẩm dành được nhiều quan tâm từ khách hàng và các nhà đầu tư nhỏ lẻ nhưng do tình hình dịch bệnh nên giao dịch diễn ra rất hạn chế.

BĐS hiện là 1 trong 6 lĩnh vực chịu ảnh hưởng mạnh. Số doanh nghiệp thành lập mới giảm 12% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ tính riêng các sàn giao dịch BĐS, trong 2 tháng đầu năm, dưới tác động của dịch Covid-19 và sự chậm trễ trong vấn đề pháp lý đã khiến cho 500 sàn (trong tổng số 1.000 sàn) trong cả nước phải đóng cửa một phần, hoặc toàn phần.

Theo đánh giá của Hội Môi giới Bất động Việt Nam, tình hình thị trường BĐS trong quý 1/2020 rất trầm lắng so với cùng kỳ hằng năm do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Lượng cung, giao dịch, tỉ lệ hấp thụ ở mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua. Tuy nhiên, dù thị trường trầm lắng nhưng giá bán BĐS không có sự sụt giảm so với quý 4/2019 và chưa có bất cứ doanh nghiệp nào công bố chính sách giảm giá sản phẩm. Các chủ đầu tư cũng như các sàn giao dịch buộc phải tạm hoãn các hoạt động mở bán dự án vì tâm lý tránh tụ tập đông người trong lúc dịch bệnh bùng phát. Theo ghi nhận của PV, khoảng 50% số sàn giao dịch phải đóng cửa.

Ông Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam nhìn nhận, tình hình hoạt động của thị trường BĐS được dự báo sẽ tiếp tục khó khăn trong các tháng đầu của quý 2/2020 và có thể đi vào ổn định trong các quý tiếp theo nếu dịch Covid-19  được kiểm soát tốt. 

Trong bối cảnh hiện nay, nhu cầu chủ yếu đến từ người mua để ở, số mua để đầu tư ít hơn vì hầu hết các dự án đã gần hoàn thành, nên lịch thanh toán ngắn hơn và thường đòi hỏi thanh toán một khoản tiền lớn tại thời điểm giao dịch. "Bên cạnh đó tâm lý ngại đầu tư trong bối cảnh dịch bệnh cũng là một lý do khiến nhu cầu đầu tư giảm. Thị trường hiện nay là dành cho người mua thực và những nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn, biết nắm bắt cơ hội", ông Khương cho biết. 

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem