Áp dụng luật thuế thu nhập cá nhân từ 1.7.2013

Thứ sáu, ngày 16/11/2012 06:57 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - “Về thời gian ban hành luật, xin Quốc hội cho như dự luật đã thiết kế và Quốc hội đã đồng ý là từ 1.7.2013”.
Bình luận 0

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chốt lại phiên thảo luận về Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân sáng 15.11.

Sau khi nghe một số ý kiến thảo luận về dự thảo luật thuế này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá: Về mức giảm trừ gia cảnh, đa số các đại biểu Quốc hội thống nhất với mức nâng từ 4 triệu lên 9 triệu đồng cho người nộp và mức giảm trừ gia cảnh cho mỗi người phụ thuộc và người nộp là từ 1,6 - 3,6 triệu đồng.

img
Khởi điểm chịu thuế TNCN sẽ là 9 triệu đồng.

Tuy nhiên vẫn có một số ý kiến cho rằng việc nâng mức chịu thuế và giảm trừ gia cảnh như trong dự thảo luật là chưa hợp lý và làm sai lệch bản chất của thuế thu nhập cá nhân và đưa thuế này trở thành thuế thu nhập cao. Nó thu hẹp lại diện người phải chịu thuế, ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách và không đảm bảo mục tiêu điều tiết và công bằng xã hội.

“Nhiều đại biểu đã phân tích thêm rất sâu sắc về nội dung này, có ý kiến đề nghị cần giải trình rõ những cơ sở khoa học, những căn cứ thực tiễn để chúng ta áp dụng mức giảm trừ gia cảnh như dự luật và cần phải có đánh giá tác động về kinh tế xã hội khi áp dụng luật này” - bà Ngân nói. Phó Chủ tịch cho biết thêm, về quy định mức giảm trừ gia cảnh khi giá cả biến động, đa số đại biểu tán thành, tuy nhiên cũng có ý kiến đề nghị nếu tăng giá từ trên 20% trở lên thì giao cho Chính phủ có ý kiến, còn nếu tình hình như vừa qua thì đề nghị giao cho Quốc hội. Về khung thuế suất, một số đại biểu đề nghị bỏ bớt bậc 7 hoặc chỉ còn lại 5 bậc.

Về kỳ tính thuế và quyết toán thuế, thời điểm luật có hiệu lực thi hành, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, đa số đại biểu thống nhất là nên áp dụng từ ngày 1.7.2013, đồng thời kéo dài thời gian gia hạn miễn giảm thuế thu nhập cá nhân cho đến thời điểm luật có hiệu lực thi hành. “Chúng tôi xin Quốc hội cho thực hiện như dự luật đã thiết kế và qua tham khảo ý kiến, Quốc hội đã đồng ý từ 1.7.2013” - Phó Chủ tịch kết luận.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem