Apple dẫn đầu thị trường smartphone toàn cầu

21/12/2019 13:02 GMT+7
Chỉ trong quý III/2019, lợi nhuận mảng smartphone của Apple chiếm đến 2/3 thị trường smartphone toàn cầu.
Apple dẫn đầu thị trường smartphone toàn cầu - Ảnh 1.

Theo báo cáo của Counterpoint Research, tổng lợi nhuận của smartphone toàn cầu đã giảm 11% xuống còn 12 tỷ USD trong quý III/2019 do sự gia tăng các sản phẩm điện thoại thông minh tầm trung và việc giảm doanh thu từ các công ty OEM.

Trong 10 thương hiệu hàng đầu thế giới chỉ có Samsung và Huawei là hai hãng ghi nhận doanh thu tăng trưởng hàng năm. Ngoài ra, nguyên nhân khiến tổng doanh thu của thị trường điện thoại thông minh toàn cầu sụt giảm là do chu kỳ thay đổi điện thoại thông minh cao cấp của người tiêu dùng kéo dài, các tính năng phần cứng mới đây không còn hấp dẫn để người dùng thay thế, "lên đời" điện thoại mới.

Apple thống thị thị trường điện thoại thông minh toàn cầu, chiếm 66% tổng lợi nhuận và 32% tổng doanh thu của các thiết bị smartphone. Một số lượng lớn người dùng cao cấp trung thành ở các thị trường lớn trên thế giới như Mỹ, EU và Nhật Bản là một trong những lý do mà Apple vẫn đạt được mức lợi nhuận cao, điều mà các đối thủ của Apple khó có thể đạt được.

Trong những năm tới, doanh thu của Apple vẫn đảm bảo được sự ổn định bởi việc xây dựng chiếc lược dịch vụ và hệ sinh thái tổng thể mạnh mẽ. Nhà phân tích Karn Chauhan của Counterpoint nhận định rằng, lợi nhuận của Apple trong mùa lễ sắp tới sẽ còn tăng hơn nữa khi các dòng iPhone mới đạt được sự thu hút lớn từ người tiêu dùng.

Apple dẫn đầu thị trường smartphone toàn cầu - Ảnh 3.

Lợi nhuận của các công ty công nghệ trong các quý năm 2018 và 2019 (Ảnh: Counterpoint Research).

Samsung đứng thứ hai trong thị trường smartphone toàn cầu, chiếm 17% tổng lợi nhuận của thị trường smartphone. Sự kết hợp của dòng sản phẩm Galaxy A Series cùng với sự khởi đầu tích cực của bộ đôi Galaxy Note 10 là lý do chính cho sự tăng trưởng của hãng này.

Trong khi đó, các thương hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc hoạt động ở mức lợi nhuận thấp nhưng vẫn có kết quả tốt hơn so với các năm trước. Các thương hiệu Trung Quốc đã ra mắt nhiều mẫu smartphone mới với mức giá hấp dẫn phải chăng cho người dùng nhằm mở rộng phạm vi sử dụng trên toàn cầu và thâm nhập vào nhiều thị trường lớn.

Một số thương hiệu Trung Quốc hiện đang xem xét thu thêm khoản tiền lớn từ người tiêu dùng bằng cách tung ra các dịch vụ mới như dịch vụ tài chính, sản phẩm IoT và các dịch vụ khác. Tuy nhiên, điều này cũng đang trở thành một thách thức đối với các thương hiệu Trung Quốc trong việc tăng tỷ lệ lợi nhuận của điện thoại thông minh do chu kỳ sử dụng điện thoại thông minh của người tiêu dùng kéo dài lâu hơn. Việc Apple giảm giá đối với một số dòng sản phẩm chính cũng làm hạn chế khoảng không mà các nhà cung cấp Trung Quốc sử dụng để tăng mức giá trung bình (ASP).

Theo dự đoán của Counterpoint Research, trong các quý tới, việc áp dụng 5G sẽ thúc đẩy một số nâng cấp trên các mẫu điện thoại thông minh. Điều này có thể sẽ tạo ra tăng trưởng doanh thu cho các OEM trước khi thương mại hóa hoàn toàn 5G.

Báo cáo cũng đưa ra ví dụ đối với các hãng công nghệ tại Trung Quốc như Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi rằng các hãng này sẽ kiếm được khoản tiền lớn từ việc đẩy mạng 5G và sử dụng cơ hội này để tăng ASP của họ. Mặc dù điều này có thể thúc đẩy tăng trưởng doanh thu cho các công ty công nghệ, chi phí nguyên vật liệu (BoM) cũng sẽ có xu hướng tăng nhưng tỷ suất lợi nhuận có thể sẽ không được tăng trưởng cùng mức độ.

Thu Trà
Cùng chuyên mục