Bà Rịa – Vũng Tàu: 119 trường hợp phân lô, tách thửa không phép

17/07/2019 17:26 GMT+7
Từ ngày 16-18/7, kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khóa 6 diễn ra và vấn đề được quan tâm nhất là việc phân lô, xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp.

 

Quang cảnh Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khóa VI

HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đưa ra báo cáo kết quả khảo sát của công tác quản lý quy hoạch về đất đai đối với các trường hợp phân lô, bán nền trên địa bàn tỉnh. Trong số 191 trường hợp thực hiện phân lô, tách thửa, có 72 trường hợp có văn bản chấp thuận thuận chủ trương của UBND huyện, xã, thành phố. Đáng chú ý, có tới 119 trường hợp đầu tư phân lô, tách thửa không phép. Diện tích khu đất vi phạm lớn nhất lên tới 13ha, nhỏ nhất khoảng 0,5ha.

Tình trạng san lấp mặt bằng, xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp tại các địa phương diễn biến phức tạp và gia tăng về cả mặt số lượng, mức độ công khai. Theo HĐND tỉnh, công tác quản lý của chính quyền địa phương chưa được chặt chẽ và kịp thời, thiếu sự kiểm tra, giám sát, chưa kiên quyết trong cưỡng chế các vi phạm.

Cụ thể phải kể đến trường hợp của thị xã Phú Mỹ, từ tháng 12/2018 ghi nhận 20 trường hợp đất sử dụng sai mục đích, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trên đất nông nghiệp khi chưa được phép; tới tháng 6/2019, con số này đã tăng lên 113 trường hợp thực hiện phân lô, tách thửa trên địa bàn không được phép. Người dân tự ý làm đường giao thông trên đất nông nghiệp, tự ý tách thửa và chuyển nhượng mà không xin phép ý kiến chính quyền.

Trong số trên, xã Tóc Tiên có 29 trường hợp, phường Mỹ Xuân 13 trường hợp, phường Tân Hòa 11 trường hợp, phường Tân Phước 11 trường hợp, xã Châu Pha 10 trường hợp,…

Đặc biệt, trong thời gian gần đây, dự luận xôn xao về hàng loạt dự án “ma” của Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Chiều ngày 16/7, Đại tá Bùi Văn Thảo, Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đã chỉ đạo phòng cảnh sát kinh tế phối hợp Công an thị xã Phú Mỹ rà soát những dự án của công ty này.

Theo lời khai của Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (24 tuổi, nhân viên Alibaba, đang bị tạm giam), công ty này đã bán 3.333 nền thuộc 7/8 dự án ma ở Bà Rịa - Vũng Tàu và thu về hơn 771 tỷ đồng. Nữ nhân viên này đã bị lực lượng chức năng cưỡng chế cùng 9 người khác về hành vi chống đối, đập phá tài sản khi chính quyền đang tiến hành cưỡng chế dự án “ma” của Alibaba tại xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ vào ngày 13/6.

Để cảnh báo những dự án ma trên địa bàn, một số phường, xã thuộc thị xã Phú Mỹ đã dựng bảng “cảnh báo dự án ma” nhưng không kiểm tra, kiểm soát việc xây dựng trái phép trên đất những dự án này. Cử tri, dư luận và báo chí đã có những phán ảnh và HĐND tỉnh khảo sát những kiến nghị thì chính quyền địa phương mới có động thái cưỡng chế.

Biển cảnh báo "dự án ma" trên địa bàn địa phương

Ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng thừa nhận thị trường bất động sản ở địa phương đang nóng lên nên nhiều tổ chức, cá nhân đã lợi dụng quy đinh quy định cho phép tách thửa đất nông nghiệp để thực hiện phân lô , tách thửa, làm đường giao thông trái phép.

Nói thêm về vấn đề chấn chỉnh hiện tượng này, ông Quốc cũng cho biết, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong quản lý sử dụng đất, quản lý quy hoạch, xây dựng tại địa phương, rà soát lại toàn bộ trường hợp đã phân lô, tách thửa có hình thành đường giao thông.

Sở Xây dựng cũng sẽ ban hành hướng dẫn chi tiết việc làm đường, thi công hạ tầng kỹ thuật, kết nối đồng bộ với đường giao thông hiện hữu, nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng đúng quy định.

Trong quý III/2019, UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường cũng phải xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy hoạch sử dụng đất, đo đạc, phân lô, tách thửa tại các địa phương, đặc biệt tập trung vào các điểm nóng trên địa bàn tỉnh như thị xã Phú Mỹ, các huyện Long Điền, Châu Đức, Xuyên Mộc…

Phương Thảo
Cùng chuyên mục