Bắc Kinh thay đổi chính sách, hàng triệu vật tư y tế Mỹ mắc kẹt ở Trung Quốc

Đăng Nguyễn - BI Chủ nhật, ngày 19/04/2020 17:55 PM (GMT+7)
Các vật tư y tế rất cần thiết trong cuộc chiến chống dịch của Mỹ đang nằm tại các nhà kho ở Trung Quốc, không thể tới được các công ty và bệnh viện ở Mỹ vì chính sách mới của Bắc Kinh.
Bình luận 0

Theo nguồn tin của Wall Street Journal, đơn hàng 1,4 triệu kit thử Covid-19 của công ty PerkinElmer có trụ sở ở bang Massachusetts đang mắc kẹt tại nhà kho của công ty ở Quý Châu, Trung Quốc.

Sở dĩ có vấn đề trên là vì Trung Quốc gần đây thay đổi chính sách, yêu cầu có giấy chứng nhận riêng mới được phép xuất về Mỹ, nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Công ty PerkinElmer nói trên WSJ rằng đang tháo gỡ vướng mắc với chính phủ Trung Quốc để lô hàng có thể được chuyển đi.

Nhiều bệnh viện ở Mỹ đang rơi vào tình trạng thiếu vật tư y tế cơ bản như khẩu trang, găng tay, đồ bảo hộ. Đa số các vật tư này không được sản xuất nội địa nên Mỹ cần phải dựa vào chi nhánh của các công ty Mỹ ở nước ngoài, đặc biệt là tại Trung Quốc.

img

Vật tư y tế Mỹ mắc kẹt tại nhà kho của công ty PerkinElmer ở Trung Quốc.

Đơn hàng 2,4 triệu khẩu trang hiện cũng đang mắc kẹt ở Thượng Hải, chưa được cấp chứng nhận và do đó không thể được xuất về công ty Owens & Minor Inc ở bang Virginia, Mỹ.

Bản ghi nhớ của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, nhà điều hành bệnh viện Emory Health đến nay vẫn chưa nhận được đơn hàng gồm 100.000 khẩu trang N95 và 40.000 bộ đồ bảo hộ từ Trung Quốc.

Công ty General Electric thì may mắn hơn, mất nhiều ngày đàm phán với quan chức Trung Quốc và cuối cùng cũng có giấy đưa các linh kiện cần thiết về nhà máy ở Wincousin, để lắp ráp thành máy thở hoàn chỉnh.

Trung Quốc đã siết chặt quy định xuất khẩu thiết bị và vật tư y tế từ hồi đầu tháng này, với lý do đảm bảo kiểm soát chất lượng và nắm chắc những mặt hàng được xuất đi, theo WSJ.

“Các quốc gia trên thế giới đổ xô đi tìm thiết bị và vật tư y tế khiến Trung Quốc chịu nhiều thách thức trong vấn đề kiểm soát chất lượng và đảm bảo quy định xuất khẩu”, Đại sứ quán Mỹ ở Washington giải thích với WSJ.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ đạo các nhà ngoại giao ở Mỹ can thiệp, giúp các công ty Mỹ đưa đơn hàng về nước, theo WSJ.

img

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Các chuyên gia y tế Mỹ từng đề cập đến vấn đề xét nghiệm trên diện rộng để làm cơ sở cho các bang dỡ bỏ lệnh hạn chế người dân ở nhà và mở cửa lại hoạt động kinh doanh. Nhưng vấn đề là Mỹ đang gặp khó trong việc xét nghiệm trên diện rộng vì vấn đề ở chuỗi cung ứng.

“Mỗi ngày trôi qua, chúng ta chưa có đủ trang thiết bị cần thiết là một ngày các nhân viên y tế đối mặt với nguy cơ bị phơi nhiễm”, phó thống đốc bang Illinois, Christian Mitchell nói.

Ông Mitchell nói các công ty của bang phải chờ đợi từ 6-10 ngày để Trung Quốc cấp chứng nhận xuất khẩu mặt hàng y tế.

Ngoài vấn đề một số đơn hàng do các công ty Mỹ có nhà máy ở Trung Quốc sản xuất và bị chặn đường xuất về Mỹ, tình trạng sản xuất vật tư y tế đại trà ở Trung Quốc dẫn đến nhiều quốc gia phàn nàn về chất lượng sản phẩm.

Không ít quốc gia ở châu Âu nói rằng kit thử Covid-19 mua từ công ty Trung Quốc không chính xác. Chính phủ Anh đang yêu cầu công ty Trung Quốc hoàn một phần khoản tiền 20 triệu USD mua 2 triệu kit thử nhanh nhưng lại không sử dụng được như kì vọng.

Kết quả là Trung Quốc bắt buộc các nhà xuất khẩu, dù là công ty Mỹ ở Trung Quốc hay công ty nội địa, phải có giấy xác nhận riêng mới được qua cửa hải quan.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem