Bàn cách giảm nghèo đa chiều ở Việt Nam

Thứ bảy, ngày 15/06/2013 17:38 PM (GMT+7)
Dân Việt - Sáng 15.6, tại Nha Trang, Bộ Lao động thương binh xã hội phối hợp với Đại sứ quán Ireland và Cơ quan Liên Hợp Quốc tại Việt Nam đã tổ chức hội thảo “nghèo đa chiều”.
Bình luận 0

Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh xã hội Nguyễn Trọng Đàm, ông Đỗ Mạnh Hùng – Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội (Quốc hội), ông Bakhodir Burkhanov – Phó Giám đốc Quốc gia Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UBDP) cùng đại diện của Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cùng các chuyên gia và các đại biểu từ các bộ ngành tham dự.

img
Nghèo đa chiều ở trẻ em cũng là một đề tài thảo luận tại hội thảo.

Nghèo đa chiều là một chuẩn nghèo đang được áp dụng trong việc giảm nghèo tại nhiều nước nhưng là một khái niệm khá mới mẻ đối với Việt Nam. Nghèo đa chiều là tình trạng nghèo về mặt kinh tế và thiếu hụt ít nhất một trong nhiều nhu cầu xã hội thiết yếu.

Tại nhiều nước, những người được tính là nghèo đa chiều khi có thu nhập bình quân nằm dưới chuẩn nghèo và thiếu hụt ít nhất một trong những nhu cầu xã hội như: giáo dục, y tế, an sinh xã hội, nhà ở, dịch vụ cơ bản tại nơi ở, lương thực thực phẩm…

Việc xây dựng bộ chuẩn tiêu chí nghèo đa chiều tại Việt Nam sẽ giúp cho các cơ quan liên quan hoạch định chính sách thiết thực nhằm giúp cho việc giảm nghèo triệt để và bền vững hơn. Theo đó, người nghèo được chia ra làm nhiều nhóm theo độ tuổi, theo các chuẩn nghèo đa chiều mà họ đang mắc phải để nhà nước và các tổ chức giảm nghèo tập trung tháo gỡ, hỗ trợ cho thiết thực, không trùng lắp và hiệu quả hơn.

Tại Hội thảo, các chuyên gia, các đại biểu đã trao đổi kinh nghiệm đã thực hiện hoặc đã học hỏi tại các nước trên thế giới. Ông Nguyễn Hoàng Mai – Vụ trưởng Vụ các vấn đề xã hội (Quốc hội) nói: “Đây là một trong những hoạt động bước đầu trong việc đưa ra những tiêu chí, bộ tiêu chuẩn nhu cầu xã hội thiết yếu (còn gọi là chiều trong khái niệm nghèo đa chiều - PV) của nước ta để từng bước thực hiện giảm nghèo đa chiều trên toàn quốc”

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem